Thị trường hàng hóa
Thói quen tiêu dùng ngày càng cao với thực phẩm an toàn
Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện cả nước có trên 1.167 siêu thị, 254 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi, được phân bố chủ yếu ở các thành phố lớn. Đặc biệt ngày càng có nhiều hệ thống phân phối hiện đại có quy mô rộng khắp trên cả nước.
Hiện nay, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ với tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ, đạt 11,8%/năm. Hàng hóa trong các hệ thống bán lẻ hiện đại đa số được kiểm soát về chất lượng, mẫu mã và giá cả.
Đây là tín hiệu tích cực cho việc kết hợp sản phẩm thực phẩm an toàn vào kênh phân phối hiện đại. Đặc biệt là chính sách của Nhà nước về khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.
Cùng với đó là sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ giúp cho doanh nghiệp có thể nâng cao chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất. Hệ thống phân phối ngày càng hiện đại và phát triển, góp phần bảo quản thực phẩm một cách an toàn và bảo đảm chất lượng. Từ đây nhận thức và thói quen của người tiêu dùng ngày càng cao với thực phẩm an toàn.
Tại hội thảo "Kết nối sản phẩm thực phẩm an toàn vào kênh phân phối hiện đại" ngày 17/7 tại Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương cho rằng, với những đòi hỏi nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, chất lượng các loại nông sản, thực phẩm được đưa vào hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại được rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng chọn lựa là nơi mua bán sản phẩm an toàn uy tín.
Ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Việt Nam đang và sẽ có một số yếu tố thuận lợi như thu nhập của người tiêu dùng tăng cao. Bên cạnh đó, sự đầu tư vào sức khỏe ngày càng được quan tâm hơn. Người tiêu dùng cũng sẵn sàng trả chi phí cao hơn để có được những sản phẩm yên tâm về chất lượng, tốt cho sức khỏe.
Trong khi đó, đối với nguồn cung, hiện nay, nền sản xuất của Việt Nam đang phát triển cả về chất lượng, số lượng và phong phú về chủng loại, thân thiện với môi trường. Các kênh phân phối cũng đang được phát triển đa dạng và hiện đại, giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng hơn trong việc mua sắm các loại nông sản, thực phẩm theo nhu cầu.
Đề cập đến vấn đề quản lý an toàn thực phẩm trên môi trường thương mại điện tử (TMĐT), bà Lê Thị Hà – Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, các mặt hàng thực phẩm ngày càng xuất hiện nhiều trên TMĐT thông qua các website TMĐT bán hàng, ứng dụng sàn giao dịch TMĐT trên các thiết bị di động.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc kiểm soát chất lượng, việc quản lý an toàn thực phẩm trên môi trường TMĐT hiện nay như thế nào và giải pháp trọng tâm trong quản lý an toàn thực phẩm thời gian tới.
Bà Hà thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục TMĐT và Kinh tế số phối hợp với Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các sàn giao dịch TMĐT rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm là thực phẩm bổ sung Sure Asia Gold do Công ty TNHH Nuôi dưỡng lòng biết ơn quốc tế Asia sản xuất.
Ngoài các sản phẩm là thực phẩm, Cục TMĐT và Kinh tế số đã yêu cầu nhiều sàn giao dịch TMĐT, website TMĐT bán hàng phối hợp, rà soát một số sản phẩm Đông y không rõ nguồn và mỹ phẩm chưa có phiếu công bố mỹ phẩm. Kết quả, các sàn đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn và đã gỡ gần 400 sản phẩm.
Kiểm soát nghiêm ngặt từng khâu về chất lượng
Từ kinh nghiệm vận hành tại Việt Nam, ông Park Chang Lyul - Giám đốc Vận hành LOTTE Mart Việt Nam khuyến nghị, các nhà cung cấp trước tiên phải đáp ứng về mặt giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm, chứng nhận hoạt động cũng như tìm hiểu về quy trình giao nhận hàng hóa của hệ thống bán lẻ để đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết.
Về mẫu mã bao bì sản phẩm, theo ông Park Chang Lyul, nhà cung cấp nội địa dù đã có sự cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây nhưng thực sự vẫn chưa theo kịp những thay đổi của thị trường và cuối cùng. Để thu hút người tiêu dùng chất lượng hàng hoá cần bảo đảm độ đồng đều, đủ sản lượng cung cấp và giữ được sản phẩm tươi ngon khi vận chuyển đến siêu thị.
Sự kiện có sự tham gia của đại diện nhiều bộ, ngành và doanh nghiệp.
Giám đốc Vận hành LOTTE Mart Việt Nam nhấn mạnh, tất cả các mặt hàng cung cấp vào LOTTE Mart đều bảo đảm các yêu cầu theo tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan Nhà nước và trải qua quy trình kiểm soát từ việc nhập hàng cho đến ra thành phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa. Đặc biệt, từng khâu, siêu thị sẽ có những bộ phận kiểm soát và quy trình riêng để kiểm soát chất lượng.
Nhân viên nhận hàng của siêu thị khi nhận vào phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp Luật Việt Nam, hàng hóa nhận vào phải đúng số lượng, chất lượng, phải đảm bảo theo tiêu chuẩn của siêu thị đặt ra.
Bên cạnh các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm do các cơ quan ban ngành đề ra, tất cả các sản phẩm tươi sống và thực phẩm khô tại siêu thị đều được thường xuyên được đội ngũ kiểm định chất lượng nội bộ kiểm soát chặt chẽ theo chuẩn riêng từ LOTTE Mart và tập đoàn LOTTE.
Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT và kinh tế số Lê Thị Hà đề nghị Bộ Y tế cần sớm hoàn thiện hệ thống và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời cho phép các đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm được kết nối, khai thác và sử dụng dữ liệu, tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trên không gian mạng.
Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cơ sở dữ liệu về TMĐT tại hệ thống Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các đơn vị liên quan.
Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp rà soát, trao đổi và cung cấp thông tin giữa Cục và các đơn vị liên quan về các đối tượng lợi dụng các website và ứng dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thực phẩm.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm