Thị trường hàng hóa
Chưa phục hồi trong năm 2022
Theo thống kê từ các đơn vị nghiên cứu, thị trường khách sạn Việt Nam mới ghi nhận công suất phòng đạt hơn 60% so với cùng kì 2019. Tính đến tháng 11 năm 2022, Việt Nam chào đón 2,95 triệu lượt khách quốc tế. Với việc vắng bóng khách Trung Quốc, thị trường Hàn Quốc đang dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam; trong 11 tháng đầu năm 2022, thị trường này đã đạt gần 764.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế.
Bên cạnh đó, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 109.000 lượt khách tính từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022. Trong đó chỉ tính riêng tháng 11 đã có 27.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.
Và về tổng quan thì năm 2022 thị trường nội địa vẫn là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam. Tính đến tháng 11 năm 2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 96,3 triệu lượt khách nội địa, vượt mức 85 triệu tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019.
“Mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. Các dự án trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch. Các điểm đến như Nha Trang - Cam Ranh và Đà Nẵng chỉ mới đạt được 50% mức công suất của năm 2019. Các khách sạn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ghi nhận mức độ hồi phục tốt hơn nhờ nguồn khách công vụ, khách lưu trú dài hạn cũng như đoàn khách MICE. Dẫu vậy, giá phòng bình quân tại hai thị trường này vẫn thấp hơn so với năm 2019 từ 15% - 20%”- ông Mauro Gasparotti - Giám đốc, Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết.
Nhiều tín hiệu khả quan trong năm 2023
Những ngày cuối năm 2022, Trung Quốc đang thực hiện điều chỉnh chính sách “Zero Covid”, cân nhắc nới lỏng các yêu cầu kiểm soát sau thời gian dài thực hiện, đồng thời, nhiều hãng hàng không cũng đã thông báo khôi phục các đường bay giữa Trung Quốc và Việt Nam. Theo đánh giá của Savills, đây được xem là một tín hiệu tích cực, giúp đẩy nhanh quá trình khôi phục của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam.
Lý do, trước khi đại dịch xảy ra, Trung Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới khi thực hiện hơn 150 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2019. Việc mở cửa biên giới và gỡ bỏ các quy định về cách ly tại Trung Quốc sẽ có tác động lớn đến sự khôi phục hoạt động du lịch tại nhiều quốc qua Đông Nam Á, đặc biệt là các điểm đến phụ thuộc nhiều vào nguồn khách này như Việt Nam.
“Cùng với việc nối lại các đường bay thường lệ đi và đến thị trường Trung Quốc, chúng tôi kỳ vọng hoạt động của các khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch ven biển, đặc biệt tại những thị trường vốn phụ thuộc vào nguồn khách này sẽ cải thiện hiệu quả hơn trong năm tới”- ông Mauro Gasparotti - Giám đốc, Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương dự báo.
Đồng quan điểm này, bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist- nhận định: Dự kiến, năm 2023 sẽ là một năm bùng nổ của du lịch Việt Nam với điểm nhấn là du lịch biển đảo, đây cũng là lợi thế của nước ta với những thắng cảnh, điểm du lịch biển đảo thu hút, độc đáo.
Theo bà Trà, dự báo trên còn xuất phát từ thực tế hiện nay tại Saigontourist ghi nhận nhu cầu của du khách tăng cao trở lại ở hầu hết các thị trường. Và đây là cơ hội để ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ mảng du lịch quốc tế, vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đợt dịch vừa qua.
Cách nào khai thác hiệu quả
Theo đánh giá từ các chuyên gia, việc phục hồi ngành du lịch, nhất là mảng du lịch quốc tế sẽ là động lực chính để thúc đẩy thị trường khách sạn khởi sắc hơn. Tuy nhiên, để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, hướng đến hành trình phát triển bền vững, các chuyên gia cho rằng, các chủ đầu tư nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để có thể đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới. Các sản phẩm này đòi hỏi chủ đầu tư hiểu rõ về các khái niệm, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.
“Trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, hoạt động mở bán và đưa vào khai thác của một số dự án sẽ bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh một cách hiệu quả, bền vững hơn. Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường cũng như mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng, đặc biệt sẽ có những chuyển biến tích cực hơn sau quý I/2023” ông Mauro chia sẻ thêm.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm