Thị trường hàng hóa
Theo số liệu của IDC (International Data Corporation) do Bankless Times phân tích, Samsung đã xuất xưởng 73,6 triệu điện thoại thông minh trong quý 1 năm 2022, chiếm 23,4% thị phần. Mẫu Samsung Galaxy S22 ra mắt vào tháng 2 đóng góp một phần đáng kể vào doanh thu của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.
"Samsung vốn nổi tiếng với việc tạo ra những sản phẩm sáng tạo, hấp dẫn, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Công ty thiết lập vị trí dẫn đầu trên thị trường là nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc điện thoại giá rẻ và tầm trung. Ngoài ra, hãng đã chú trọng vào trải nghiệm của người tiêu dùng khi cho ra mắt nhiều dòng thiết bị khác nhau, điều này giúp tăng doanh số bán ra", Jonathan Merry - CEO của Bankless Times, nhận định.
Trong khi đó, Apple bán được 56 triệu iPhone trong 3 tháng đầu năm 2022, chiếm 18% thị phần. Mặc dù chỉ xếp thứ 2 nhưng thành tích của Táo khuyết vẫn vô cùng ấn tượng. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, là hãng smartphone duy nhất ghi nhận tăng trưởng trong quý 1, trong khi các hãng khác đều sụt giảm từ 1,2 - 27,7%.
Một trong những lý do khiến Apple xếp sau Samsung là do công ty chỉ tập trung vào dòng điện thoại cao cấp với iPhone, dẫn đến nhiều bất lợi trên thị trường. Theo một báo cáo hồi tháng 6 của Counterpoint Research, Apple hiện chiếm đến 62% thị phần smartphone cao cấp trong quý I/2022.
Thương hiệu Trung Quốc Xiaomi đứng thứ ba với 12,7% thị phần sau khi xuất xưởng 39,9 triệu smartphone trong quý 1 năm 2022. Mặc dù chiếm gần 13% tổng lượng điện thoại thông minh toàn cầu nhưng doanh thu của Xiaomi đã giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hai nhà sản xuất Trung Quốc khác là Oppo và Vivo cũng lọt vào top 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu về doanh số bán ra. Cụ thể, Oppo chiếm 8,7% thị khi xuất xưởng 27,4 triệu điện thoại (giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong khi đó, Vivo giảm 28% so với một năm trước khi bán được 25,3 triệu smartphone, chiếm 8,1% thị trường toàn cầu.
Theo IDC, trong quý 1 năm 2022, các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn thế giới đã giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ ba liên tiếp ghi nhận việc tiêu thụ các mặt hàng điện thoại thông minh giảm sút. Nguyên nhân chính của sự suy giảm là việc gián đoạn chuỗi cung ứng đối với các thành phần quan trọng cho sản xuất điện thoại thông minh.
Bên cạnh đó, lạm phát toàn cầu và những bất ổn kinh tế cũng làm giảm nhu cầu và chi tiêu của mọi người, đặc biệt là ở Trung Quốc. Xung đột Nga - Ukraine đã tạo ra nhiều bất ổn trên thị trường và buộc các nhà sản xuất phải giảm mức dự đoán tăng trưởng năm 2022. Các nhà phân tích cho rằng Samsung và Apple đã làm tốt hơn trong việc quản lý các vấn đề về chuỗi cung ứng. Qua đó, họ có thể cạnh tranh và vượt qua những đợt sụt giảm doanh thu nghiêm trọng mà các nhà sản xuất khác phải trải qua.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm