Thị trường hàng hóa
Sau khi tăng lên 51,2 điểm trong tháng 2, sang tháng 3, PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống còn 47,7 điểm. Việc đà tăng trưởng dừng lại đã phản ánh bức tranh tương đối ảm đạm của nhu cầu, khi cả sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm trở lại.
Báo cáo PMI mới nhất của S&P Global chỉ ra, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm do nhu cầu khách hàng giảm. Tuy nhiên, nhu cầu giảm đã làm giảm áp lực lạm phát và thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn nhiều nhất trong vòng hơn 8 năm trở lại đây.
Đây là lần giảm thứ tư trong 5 tháng của tổng số lượng đơn đặt hàng mới, nhưng là lần giảm đầu tiên trong 3 tháng của số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài. Từ đó, lượng công việc tồn đọng đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
Theo các công ty, việc đà tăng trưởng dừng lại trong tháng 3 nhìn chung đã phản ánh bức tranh tương đối ảm đạm của nhu cầu. Cả tổng số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều giảm tương ứng.
S&P Global nhìn nhận, sản lượng tăng ở lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản, nhưng lại giảm ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian..
Nhu cầu giảm đã kéo theo sản lượng ngành sản xuất cũng giảm trong tháng 3. Tuy nhiên, báo cáo cho biết, mức giảm này không đáng kể. Sản lượng tăng ở lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản, nhưng lại giảm ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian.
Báo cáo cũng cho biết, tồn kho hàng thành phẩm hầu như không thay đổi so với tháng trước. Một số công ty có hàng tồn kho sau sản xuất tăng trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới giảm, trong khi những công ty khác lại cho biết sản lượng giảm khiến hàng tồn kho giảm.
Trong bối cảnh nhu cầu sản xuất giảm, các nhà sản xuất đã giảm hoạt động mua hàng và việc làm. Cụ thể, hoạt động mua hàng giảm khiến tồn kho hàng hóa đầu vào giảm mạnh, với tốc độ giảm nhanh nhất kể từ tháng 6/2021.
Theo S&P Global, cũng có những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đã giảm vào đầu quý I. Mặc dù cước phí của nhà cung cấp tăng khiến chi phí đầu vào tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng lạm phát đã có xu hướng chậm lại kể từ tháng 10/2022, kết thúc thời kỳ gia tăng lạm phát chi phí.
Do giá cả đầu vào tăng chậm hơn và các công ty vẫn muốn cạnh tranh về giá cả để thúc đẩy nhu cầu, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 3. Tốc độ tăng giá bán hàng là chậm nhất trong giai đoạn tăng giá kéo dài 3 tháng gần đây.
Theo S&P Global, mặc dù ngành sản xuất có dấu hiệu suy yếu vào cuối quý I, nhưng các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong các tháng tới, hy vọng rằng nhu cầu sẽ cải thiện và các điều kiện thị trường sẽ ổn định. Một số công ty cũng tiết lộ về các kế hoạch mở rộng kinh doanh.
Đánh giá về thực trạng trên, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết tăng trưởng trong ngành sản xuất đã dừng lại trong tháng 3, sau khi đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng trước. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm khi có các báo cáo về tình trạng nhu cầu giảm.
Tuy nhiên, hy vọng việc suy giảm các điều kiện trong tháng 3/2023 chỉ là một bước lùi tạm thời khi các công ty vẫn tin tưởng về triển vọng trong một năm tới. Thời kỳ gia tăng chi phí kéo dài đã kết thúc khi áp lực giá cả đã giảm do nhu cầu yếu, trong khi việc phục hồi hoạt động chuỗi cung ứng tiếp tục tăng nhanh.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm