Thị trường hàng hóa
Phá vỡ khuôn mẫu điển hình
Tiếp thị phá cách có nguồn gốc từ một khái niệm được gọi là đổi mới đột phá. Giáo sư Clayton Christensen của Harvard đã đặt ra thuật ngữ này vào năm 1997. Theo Christensen, định nghĩa về đổi mới đột phá là “một quá trình mà theo đó một công ty nhỏ hơn với ít nguồn lực hơn có thể thách thức thành công các doanh nghiệp đương nhiệm”.
Tiếp thị phá cách liên quan đến việc sử dụng các chiến thuật thử nghiệm thách thức hiện trạng. Thay vì tuân theo sự khôn ngoan về tiếp thị thông thường, các nhà tiếp thị phá cách tạo ra các chiến thuật mới chưa từng được sử dụng trước đây. Một số hoạt động có hiệu quả, thậm chí biến thành các phương thức tiếp thị chính thống theo thời gian. Nhưng cũng có không ít thử nghiệm thất bại. Điều này không sao cả, đó là cách hoạt động của sự đổi mới. Nếu không có sự đột phá, mọi thứ sẽ ở trong trạng thái đình trệ tĩnh và không bao giờ phát triển.
Theo một nghiên cứu của Wunderman, 88% người tiêu dùng Mỹ muốn tương tác với các thương hiệu đang đặt ra các tiêu chuẩn mới để đáp ứng kỳ vọng hay nhu cầu mới của họ. Các chiến lược tiếp thị phá cách thường là kết quả trực tiếp của sự đổi mới công nghệ.
Vào tháng 1/2018, L'Oreal đã phát hành một ứng dụng sử dụng trí thông minh nhân tạo để người dùng thấy họ trông như thế nào với các màu tóc L'Oreal khác nhau. Nhiều người ngại nhuộm tóc vì không biết màu lên sẽ như thế nào. Nhiều yếu tố như nước da và màu mắt có thể ảnh hưởng đến màu tóc nhất định trên một người.
L'Oreal đã giải quyết sự bất an này bằng công nghệ. Ứng dụng thực tế mang lại cho khách hàng sự tin tưởng vào màu sắc họ chọn và thúc đẩy họ mua các sản phẩm thuốc nhuộm tóc của L’Oreal. Hay như ở Việt Nam, sự xuất hiện của Uber và Grab – các ứng dụng đặt xe qua smartphone, đã làm thay đổi toàn bộ thị trường vận tải taxi.
Bí quyết áp dụng chiến thuật tiếp thị phá cách thành công
Đầu tiên, các doanh nghiệp cần cập nhật công nghệ. Vì hầu hết hoạt động tiếp thị đột phá đều đến từ sự đổi mới công nghệ, nên điều quan trọng nhất là phải luôn cập nhật những thay đổi và tiến bộ trong phần cứng, phần mềm và các công cụ truyền thông.
Tiếp theo, doanh nghiệp cần chú trọng nghiên cứu khách hàng. Người tiêu dùng mong đợi các công ty hiểu được nhu cầu và mong đợi của họ. Do đó, điều quan trọng là phải khám phá khách hàng cần gì, họ mong đợi điều gì ở thương hiệu, điều gì sẽ làm họ ngạc nhiên,… Các công cụ phân tích đối tượng như Google Analytics, Followerwonk có thể hỗ trợ các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng.
Ví dụ, LEGO đã đồng sáng tạo sản phẩm với khách hàng từ năm 2008. Cộng đồng trực tuyến LEGO Ideas cho phép người hâm mộ gửi các ý tưởng mới về các bộ LEGO. Các đề xuất được bình chọn bởi những người hâm mộ khác. Nhân viên của công ty sẽ xem xét những mô hình được yêu thích nhất. Những ý tưởng lọt vào vòng cuối cùng sẽ được đưa vào sản xuất và người đưa ra ý tưởng nhận được 1% tiền bản quyền. LEGO đã tạo ra sự đột phá khi chuyển đổi thành công từ lối kinh doanh - sản xuất đơn giản cho khách hàng sang xây dựng một cộng đồng gắn kết với thương hiệu.
Thứ ba là việc đảm bảo tính liên quan. Mặc dù là doanh nghiệp đang tìm cách “phá vỡ” một thứ gì đó, nhưng các nhà tiếp thị vẫn cần đảm bảo rằng chiến dịch của mình có liên quan đến đối tượng mục tiêu và sứ mệnh của thương hiệu. Nếu làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm, việc thử nghiệm "tính hài hước ngốc nghếch" trong hoạt động tiếp thị không chắc sẽ mang lại kết quả. Mặt khác, nếu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất đồ chơi cho trẻ em, cách này có thể sẽ hiệu quả.
Thứ tư là sẵn sàng cho sự thất bại. Các nhà tiếp thị phá cách liên tục thử nghiệm các ý tưởng mới và nhiều ý tưởng trong số đó không thành công. Hãy chuẩn bị cho điều đó vì nó là một phần thiết yếu của tiếp thị đột phá. Thay vì xem một chiến thuật không thành công là một thất bại, hãy nghĩ về nó như một kinh nghiệm học hỏi.
Cuối cùng là theo dõi tỉ mỉ kết quả của mọi thử nghiệm. Các nhà tiếp thị nên lập ra một danh sách các ý tưởng đã thử nghiệm, bất kể chúng có thành công hay không. Nếu một chiến lược không thành công nhưng vẫn tạo ra một số kết quả, doanh nghiệp có thể điều chỉnh một chút để biến nó thành công.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm