Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
13:30 26/10/2022

Những xu hướng được hình hành đối với mô hình kinh doanh nhỏ trong năm 2022

Nhiều xu hướng kinh doanh nhỏ lẻ đã được hình thành hoặc tiếp nối trong năm 2022. Các doanh nghiệp có thể xem xét sự phù hợp để tìm ra cách thức áp dụng mới trong môi trường cạnh tranh biến đổi nhanh chóng như hiện tại.

Phát triển nội dung video dạng ngắn

Nội dung video dạng ngắn đã bùng nổ vào năm 2022. Xu hướng này được dự đoán sẽ phát triển hơn nữa vì sự gia tăng của các mô hình kinh doanh nhỏ. Nhiều công ty đã tận dụng các nền tảng bán hàng qua video ngắn như TikTok để tiếp thị và tăng khả năng kết nối với khách hàng.

Các nội dung video dạng ngắn thu hút nhất hiện nay bao gồm: giới thiệu những gì bạn làm, bắt kịp xu hướng, giới thiệu tính năng của sản phẩm, sử dụng nội dung do người dùng tạo, video giáo dục và giải thích, video có tính hợp tác hoặc tương tác.

Beauty vlogger doing a video for her followers
Ảnh minh họa

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và cài đặt các ứng dụng chỉnh sửa như: Canva, CapCut, BeeCut, Zoomerang, Quik, InShot, Videoshop... những nhà sáng tạo nội dung có thể sản xuất ra những video dạng ngắn với nội dung độc đáo phục vụ cho công việc kinh doanh.

Tối đa hóa việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội

Một xu hướng kinh doanh nhỏ khác đang hình thành năm 2022 là tối đa hóa việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để đạt được mục tiêu trong kinh doanh. Điều này liên kết với nội dung dạng ngắn nhưng bao gồm tất cả nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Các nền tảng truyền thông xã hội có thể không còn mới trong năm 2022. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ vẫn chọn sử dụng chúng làm kênh chính để tiếp xúc, quan hệ công chúng và tương tác thay vì các kênh quảng cáo truyền thống.

Các nền tảng truyền thông xã hội tạo ra một cộng đồng trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ với chi phí tiết kiệm. Nó cho phép các doanh nghiệp tổ chức các sự kiện, hội thảo và thuyết trình trực tiếp. Người dùng có thể dễ dàng chia sẻ nội dung và giúp các công ty xây dựng các kết nối có giá trị với khách hàng.

Một sai lầm mà nhiều doanh nghiệp nhỏ mắc phải là đăng ký trên tất cả các nền tảng. Thay vào đó, hãy tập trung vào một vài nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu, tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.

AI và Dữ liệu lớn

Xu hướng kinh doanh nhỏ thứ ba được hình thành trong năm 2022 là sử dụng Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn (Big Data) để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và có quyền truy cập vào những thông tin chi tiết thú vị.

Một ví dụ về cách AI và Dữ liệu lớn đang hoạt động: Giả sử bạn đặt một cụm từ vào thanh tìm kiếm của Google. Công nghệ AI thu thập thông tin qua hàng triệu nguồn hoặc tập dữ liệu. Nó trả về kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho bạn trong vòng chưa đến 1 giây. Điều này chứng minh cách AI giúp truy cập và sắp xếp dữ liệu lớn để giúp giải quyết truy vấn của người dùng.

Hay một ví dụ khác là việc các doanh nghiệp sử dụng các công cụ AI để xác định tính cách hoặc mô hình mua hàng của người mua. Các công cụ này xem xét hành vi của tất cả khách hàng và cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của họ, điều này có thể giúp thực hiện các chiến dịch tiếp thị và tăng doanh số bán hàng.

Các doanh nghiệp nhỏ sáng tạo đã sử dụng trí tuệ nhân tạo vào năm 2022 để phân tích dữ liệu và cung cấp cho họ những thông tin chi tiết, thúc đẩy họ vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh. AI và Dữ liệu lớn giúp tiết kiệm thời gian thông qua tự động hóa, tăng hiệu quả và phát hiện ra các cơ hội tiềm ẩn.

Businessman hand holding smartphone with popup five star icon for feedback review satisfaction serviceuser give rating to service experience on online application
Ảnh minh họa

Thương mại điện tử trong các doanh nghiệp nhỏ đang phát triển mạnh

Một xu hướng kinh doanh nhỏ khác trong năm 2022 là sự gia tăng của thương mại điện tử. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhỏ đang thiết lập sự hiện diện trực tuyến và mở rộng khả năng kinh doanh.

Thương mại điện tử không phải là mới đối với năm 2022, nhưng đại dịch đã làm nổi bật tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với các công ty nhỏ khi tạo ra những cơ hội mới trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng bất kể địa lý và tăng lợi nhuận nhanh chóng.

Để đảm bảo thành công trong việc khởi chạy nền tảng thương mại điện tử, các chủ doanh nghiệp nhỏ nên có một trang web thân thiện với thiết bị di động và dễ điều hướng giúp người dùng có thể tìm thấy những gì họ muốn một cách nhanh chóng, cũng như đảm bảo thanh toán thuận tiện và an toàn.

Ưu tiên trải nghiệm khách hàng

Vào năm 2022, xu hướng mang trải nghiệm đến cho khách hàng trở nên đặc biệt quan trọng. Chiến lược này xây dựng lòng tin và đảm bảo rằng khách hàng tiếp tục quay lại, điều này rất quan trọng trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh như hiện nay.

Lí do là bởi khách hàng luôn muốn được coi trọng và đối xử với tư cách cá nhân. Cá nhân hóa là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp nhỏ của bạn đặt khách hàng làm trung tâm.

Về phương diện giao tiếp, hãy sử dụng công nghệ để gọi khách hàng của bạn bằng tên của họ trong tiếp thị trên thiết bị di động và chỉ gửi các thông tin sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Chủ động hỏi ý kiến khách hàng thông qua khảo sát có thể giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, hỗ trợ bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu và tạo sự đồng cảm với khách hàng.

Làm việc từ xa

Với sự bùng nổ của đại dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp buộc phải để nhân viên làm việc tại nhà. Mặc dù các hạn chế trên toàn thế giới dần được nới lỏng, nhưng năm 2022 chứng kiến nhiều doanh nghiệp nhỏ tiếp tục thiết lập mô hình làm việc từ xa.

Young asia businesswoman using laptop talk to colleague about plan in video call meeting while work from home at living room.
Ảnh minh họa

Nhiều doanh nghiệp nhỏ lo ngại năng suất có thể bị ảnh hưởng nếu tất cả nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra điều ngược lại, quan trọng là cần có các công cụ theo dõi năng suất.

Một số doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của đời sống tinh thần và cho nhân viên của mình được quyền lựa chọn hình thức làm việc, khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống với quan điểm nhân viên của bạn có tinh thần và sức khỏe tốt, khách hàng của bạn càng được phục vụ tốt hơn và doanh nghiệp của bạn phát triển.

Thay đổi thói quen chi tiêu

Năm 2022 cũng chứng kiến sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Với tỷ lệ lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, nhiều người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên sự gia tăng mua sắm trực tuyến là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ.

People holding money spendings finance concept
Ảnh minh họa

Nếu công ty của bạn có trang web, bạn có thể tự động hưởng lợi từ sự thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Không quá muộn để có được một trang web hoặc nền tảng thương mại điện tử giúp bạn bắt kịp xu hướng này.

Ưu tiên tính bền vững

Người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường và tính bền vững. Và họ cũng mong muốn các doanh nghiệp cũng làm như vậy.

Vào năm 2022, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã cho người tiêu dùng thấy rằng họ quan tâm đến các vấn đề về môi trường và con người bằng việc cam kết giảm lượng khí thải carbon, giải quyết các vấn đề xã hội hay các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) và IBM, 62% số người tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng thay đổi thói quen mua hàng nếu điều đó làm giảm tác động đến môi trường. 68% người tìm việc nói rằng họ thích ứng tuyển vào các doanh nghiệp quan tâm đến môi trường và 48% cho biết họ sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn nếu một công ty ủng hộ tính bền vững.

An ninh mạng

Một xu hướng trong môi trường kinh doanh nhỏ cũng đã được định hình vào năm 2022 là nhấn mạnh vào an ninh mạng. Các cuộc tấn công mạng tăng đột biến vào năm 2022 khiến các doanh nghiệp cần đảm bảo có sự bảo vệ tốt nhất dành cho chính họ và khách hàng của họ.

Kinh doanh trong môi trường kỹ thuật số thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ cần được trợ giúp nhiều hơn về an ninh mạng hơn bao giờ hết nhằm bảo vệ dữ liệu khách hàng và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Technology security concept safety digital protection system
Ảnh minh họa

Môi trường kinh doanh luôn biến động chính vì vậy các xu hướng có thể tồn tại hoặc mất đi, hoặc có những xu hướng mới sẽ tiếp tục được hình thành. Việc xem xét các xu hướng phù hợp, đánh giá tác động của các xu hướng trong những giai đoạn cụ thể sẽ tạo động lực cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp quy mô nhỏ trước sự đua tranh về thị trường như hiện nay.

Đọc thêm

Xem thêm