Thị trường hàng hóa
10% công việc hành chính, tương đương 20 ngày lao động là nguồn lực trung bình mà một doanh nghiệp phải bỏ ra chỉ để làm một tác vụ duy nhất: Nhắc lịch thanh toán và thu hồi nợ quá hạn.
Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần công việc này tuy mất thời gian nhưng vẫn có thể đảm bảo.
Thế nhưng với những doanh nghiệp trong mảng tài chính cá nhân, ngân hàng, hoặc các công ty trong mảng dịch vụ có lượng khách hàng lớn, cần thanh toán định kỳ như bảo hiểm, điện nước, viễn thông,… đây là một quy trình tác vụ "khổng lồ" cần cả một lực lượng nhân sự giám sát.
Tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đạt 14% vào năm 2021, thế nhưng đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu lên tới 8,2%.
Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần công việc này tuy mất thời gian nhưng vẫn có thể đảm bảo. Thế nhưng với những doanh nghiệp trong mảng tài chính cá nhân, ngân hàng, hoặc các công ty trong mảng dịch vụ có lượng khách hàng lớn, cần thanh toán định kỳ như bảo hiểm, điện nước, viễn thông,… đây là một quy trình tác vụ "khổng lồ" cần cả một lực lượng nhân sự giám sát.
Tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đạt 14% vào năm 2021, thế nhưng đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu lên tới 8,2%.Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng hai hình thức nhắc lịch thanh toán: thủ công hoàn toàn và tự động.
Nhắc lịch thủ công đòi hỏi lực lượng nhân sự lớn theo dõi, giám sát, tiêu tốn nguồn lực của doanh nghiệp, và thiếu chủ động khi số lượng khoản vay cần thu hồi tăng hay giảm theo chu kỳ. Nhắc lịch tự động qua email, tin nhắn thì hiệu quả chưa tối ưu, dẫn đến tỷ lệ thu hồi khoản vay đúng hạn còn thấp, tỷ lệ nợ xấu cao, ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp. Nhắc lịch thanh toán không hiệu quả còn ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng khi bị gián đoạn dịch vụ, phát sinh các khoản lãi phạt do thanh toán chậm.
Khác biệt với những phương thức hiện có, trợ lý ảo FPT.AI có thể "đóng vai" nhân viên người thật để nhắc lịch thanh toán tới từng khách hàng, với những thông tin được cá nhân hóa như tên, tuổi, thông tin hồ sơ vay, số tiền phải trả trong tháng,.... Quy trình thu hồi khoản vay được xây dựng với nhiều kịch bản linh hoạt cho nhóm có khoản thanh toán gần tới hạn, nhóm đã quá hạn, nhóm đã quá hạn lâu ngày.
Hệ thống suy luận của trợ lý ảo AI có thể phân tích khả năng trả nợ đúng hẹn của từng nhóm đối tượng thông qua câu trả lời và ngữ điệu khi tương tác với khách hàng, đưa ra dự báo về dòng tiền thu hồi cho doanh nghiệp.
Trợ lý ảo có khả năng kết nối thành công tới 2,5 triệu cuộc gọi một tháng, với hiệu suất thu hồi khoản vay tương đương nhân viên người thật, giúp tiết kiệm tới 60% chi phí vận hành.
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), nhận diện và tổng hợp giọng nói, quản lý hội thoại, trợ lý ảo FPT.AI có khả năng tương tác như người thật với các khách hàng, tạo ra trải nghiệm tốt và nâng tầm vị thế của thương hiệu. Giải pháp được tích hợp đa kênh, đa nền tảng vào hệ thống tổng đài, website, ứng dụng điện thoại,… giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Voicebot EM&AI có khả năng gọi tự động hàng ngàn cuộc gọi nhắc hạn thanh toán cùng lúc. Khả năng cá nhân hóa cách xưng hô, họ tên, thời hạn và số tiền thanh toán theo danh sách có sẵn cũng là một tính năng đáng cân nhắc của voicebot này.
Nhờ vậy, nó có thể tương tác thoại hai chiều với khách hàng và thuyết phục thanh toán đúng hạn.
Đồng thời, phần mềm có nền tảng quản lý chiến dịch thông minh, giúp thiết lập chiến dịch vào bất kỳ thời điểm nào, tùy chỉnh tốc độ, lựa chọn giọng nói theo vùng miền và chuyển hướng cho nhân viên khi cần thiết. Phần mềm cũng cập nhật tự động các thông tin khách hàng cung cấp như: ngày hẹn thanh toán, số tiền đã nộp, mã giao dịch, tình trạng thanh toán… Ngoài ra, voicebot này còn báo cáo cuộc gọi tự động qua mã hành động. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể theo dõi được các trường hợp đồng ý thanh toán, hẹn ngày thanh toán, từ chối thanh toán.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm