Thị trường hàng hóa
PR doanh nghiệp (Public Relations) là quá trình xây dựng hình ảnh doanh nghiệp một cách có chiến lược nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các tổ chức, doanh nghiệp với công chúng. Nói một cách dễ hiểu, đây là một quá trình quản lý việc phát hành và truyền bá thông tin liên quan đến tổ chức tới công chúng một cách có chiến lược nhằm duy trì danh tiếng về tổ chức, thương hiệu của doanh nghiệp đó.
Ông Deyan Dimitrov cho rằng mạng Internet ra đời và phát triển khiến “môi trường sinh thái” của các phương tiện truyền thông thay đổi mạnh mẽ. Việc thu hút sự chú ý của giới truyền thông có thể khiến doanh nghiệp ghi dấu ấn, nhưng đây cũng sẽ trở thành tâm điểm bàn luận nếu công ty không thực hiện được những lời hứa với người tiêu dùng.
Điển hình, nếu công ty ra mắt muộn hoặc một tính năng sản phẩm mới ngừng hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm về chiến lược truyền thông giải thích cho hành động trên. Các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu không thể tăng trưởng nhanh theo cách này vì họ có ít dữ liệu để làm cơ sở cho lịch trình công bố sản phẩm hoặc đánh giá phản ứng của người tiêu dùng.
Dù các doanh nghiệp sẽ vượt qua sự khởi đầu không tốt đẹp này, nhưng bắt đầu câu chuyện thương hiệu với sự thất vọng không bao giờ là một cái nhìn tốt với khách hàng. Bên cạnh đó, thời gian, nỗ lực và ngân sách để xử lý các cuộc khủng hoảng truyền thông sẽ khiến các startup gặp khó khăn về tài chính.
CEO Laundryheap cho biết, nếu các công ty khởi nghiệp nhận được sự chú ý trong giai đoạn đầu có thể dẫn đến tình trạng nhu cầu của người tiêu dùng lớn hơn rất nhiều so với cơ sở hạ tầng mà doanh nghiệp có thể xử lý. Trong giai đoạn đầu khi lợi nhuận chưa đủ lớn, việc đầu tư máy móc, cơ sở vật chất của các công ty khởi nghiệp còn hạn chế.
Nếu cố gắng đáp ứng một số lượng lớn khách hàng thì chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp có thể sẽ bị sụt giảm. Điều này gây cản trở cho hành trình xây dựng danh tiếng của thương hiệu và ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng.
Ngay cả các thương hiệu lớn cũng không thể kiểm soát được “tác dụng phụ" của các chiến lược PR. Khi Oatly tung ra chiến dịch quảng cáo sữa thực vật với giai điệu “Giống sữa nhưng dành cho người… Quào, không có bò” ở Anh, ngay lập tức sữa động vật "rớt đài", các sản phẩm sữa thực vật được coi là phương án thân thiện môi trường và an toàn với sức khỏe, được khách hàng trẻ ngày một yêu thích.
Do đó, nhu cầu về các loại sữa thực vật của người tiêu dùng đã vượt xa nguồn cung, dẫn đến sự thiếu hụt đáng kể. Sự thiếu hụt tạm thời này có thể làm tăng cảm giác độc quyền, nhưng nó rất nhanh chuyển từ thú vị sang bực bội nếu người tiêu dùng không thể hoặc rất lâu mới có được sản phẩm họ cần.
Theo CEO Laundryheap, PR giai đoạn đầu mới khởi nghiệp là một sai lầm vì nó kéo theo tất cả sự tập trung của startup ở thời điểm mà họ nên chú trọng vào mô hình kinh doanh của mình hơn. Việc theo đuổi các phương tiện truyền thông mang lại tiếng vang nhất định nhưng nó sẽ không tồn tại lâu nếu như công ty không có hoạt động kinh doanh khả thi để hỗ trợ. Chi phí cho các chiến dịch PR tốt không hề rẻ, điều này đòi hỏi yêu cầu tiền bạc và nguồn lực từ các lĩnh vực khác của công ty để thực hiện nó.
Ông cho rằng việc giữ vững tâm lý và trì hoãn việc thúc đẩy PR sớm đã thực sự mang lại thành công cho công ty của mình, vì công ty của ông đang tập trung vào lợi thế riêng trong lĩnh vực hoạt động. Trong khi một số đối thủ cạnh tranh của công ty đang “đốt tiền” vào các chiến dịch hào nhoáng và các mối quan hệ đối tác nổi tiếng, ông chọn "ẩn dật" trong 4 năm, lặng lẽ tìm ra một mô hình có lợi nhuận trước khi bắt đầu lên tiếng về thành công của mình.
Vị giám đốc điều hành này cũng cho rằng các công ty cần can đảm và quyết tâm để theo đuổi chiến lược riêng, đặc biệt là trong thời gian các đối thủ đang vội vàng giành lấy từng chút không gian quảng cáo. Bởi khi doanh nghiệp của bạn phát triển từ thế mạnh này sang thế mạnh khác thì bạn sẽ chứng kiến được những đối thủ theo đuổi PR rầm rộ quá sớm phải hợp nhất để tồn tại.
Một công ty khởi nghiệp có quyền hào hứng và quảng bá các sản phẩm của mình nhưng không nên thực hiện các chiến dịch PR quá sớm. Trong thời gian thị trường bắt đầu quan tâm đến sản phẩm của công ty hãy tập trung vào việc tinh chỉnh mô hình kinh doanh để phát triển cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ tạo nên thành công cho các công ty khởi nghiệp. Khi thực hiện được điều đó, sẽ là thời điểm tốt để các startup xuất hiện trên các vị trí tiêu đề.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm