Thị trường hàng hóa
Chiều 3/8, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề giá xăng dầu đã giảm khá sâu nhưng giá các mặt hàng dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là giá cước vận tải, vẫn ở mức cao. Thứ trưởng cho hay yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.
Trong thời gian qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng theo. Ví dụ, về đường bộ, theo thống kê của Bộ GTVT có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu.
Riêng vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng. Về đường sắt, mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.
Hiện hàng hải đã giảm giá 20-25% so với thời điểm cao nhất. Mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Nhìn chung, ngành vận tải chỉ có một số loại cước vận tải đường bộ, đường thủy tăng.
Theo ông Nguyễn Xuân Sang, khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Nguyên nhân là do thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm.
Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá. Bộ cũng đã yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT địa phương để làm việc với các đơn vị.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở GTVT để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cũng kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu.
Tính đến hết tháng 7, giá xăng dầu đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống tương đương mức giá vào tháng 2. Vận tải là ngành chịu tác động trực tiếp từ "bão" giá xăng, dầu và cũng ảnh hưởng trực tiếp tới giá của hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh khác.
Do đó, người tiêu dùng đang trông chờ động thái tích cực đầu tiên từ các doanh nghiệp vận tải sau khi giá xăng, dầu giảm. Tuy nhiên, sau 4 phiên giá xăng, dầu giảm mạnh liên tiếp gần đây, hiện giá cước vận tải hàng hóa đường bộ vẫn giữ nguyên, nếu có thì chỉ một số doanh nghiệp thực hiện giảm giá để cạnh tranh với đơn vị khác.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm