Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
20:59 08/07/2022

Làm sao để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng?

Sự thỏa mãn của khách hàng là mục tiêu quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp luôn cần chú trọng. Đây là một trong những chìa khóa then chốt quyết định đến sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Sự thỏa mãn của khách hàng được đánh giá thông qua chất lượng sản phẩm/dịch vụ so với những mong muốn, kỳ vọng của khách hàng. Vậy làm thế nào để một doanh nghiệp thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn bí quyết để một doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Sự thỏa mãn của khách hàng là chìa khóa then chốt quyết định đến sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Sự thỏa mãn của khách hàng là chìa khóa then chốt quyết định đến sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Sự thỏa mãn của khách hàng là gì?

Sự thoả mãn của khách hàng hay sự thỏa mãn khách hàng trong marketing là mức độ thuộc về trạng thái cảm giác của khách hàng bắt nguồn từ việc so sánh kết quả sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp so với những kỳ vọng mà họ đặt ra.

Bí quyết để một doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng từ đó tạo ra cho họ sự thỏa mãn với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, nhà sáng lập có thể thực hiện theo một vài bí quyết sau đây:

Thứ nhất: Tìm hiểu và nghiên cứu về thị trường, khách hàng

Đây là một trong những thao tác bắt buộc mà doanh nghiệp cần phải làm nếu như muốn bán được nhiều hàng và tiếp cận được nhiều khách hàng. Bởi chỉ khi doanh nghiệp hiểu rõ về lĩnh vực mà khách hàng đang hoạt động thì doanh nghiệp mới có thể đưa ra các giả thiết có liên quan mật thiết tới nhu cầu cá nhân. Và khi đó, khách hàng sẽ thấy doanh nghiệp của bạn là một thương hiệu chuyên nghiệp.
Việc nghiên cứu thị trường hay khách hàng khiến doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn hơn về những nhu cầu mà khách hàng có thể hướng tới. Tất cả những yếu tố tác động xung quanh cũng có phần ảnh hưởng tới việc ra quyết định mua hàng, vì vậy nhà sáng lập doanh nghiệp cần hết sức lưu ý về vấn đề này.

Thứ hai: Lắng nghe khách hàng

Trong cuộc sống, chúng ta nhận thấy lắng nghe là một kỹ năng mềm mà ở bất kỳ hoàn cảnh, công việc nào cũng đều cần dùng đến. Trong kinh doanh cũng vậy. Lắng nghe khách hàng không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm tư, nhu cầu của họ mà còn giúp bạn thu thập được nhiều thông tin nhất từ phía khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Chưa xét đến chúng có thực sự hữu ích hay không nhưng việc bạn lắng nghe khách hàng của mình chính là một sự tôn trọng đối với họ, ngoài ra còn thể hiện được văn hoá doanh nghiệp và nâng cao chất lượng phục vụ.
Tuy nhiên, việc lắng nghe khách hàng sẽ trở nên hiệu quả và phát huy tối đa tác dụng khi bạn biết cách phản hồi khéo léo, từ đó tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa doanh nghiệp và khách hàng. 
Có thể khai thác nhu cầu của khách hàng bằng cách đặt các câu hỏi liên quan, bạn sẽ cần phải chuẩn bị nó trước hoặc nếu tự tin về khả năng giao tiếp của mình thì có thể tuỳ cơ ứng biến theo tình huống. Tuy nhiên đó là cả một nghệ thuật mà không phải người bán hàng nào cũng có thể sở hữu. Khi bạn đã tạo được một cuộc hội thoại thành công chắc hẳn lượng thông tin mà bạn thu thập được sẽ là kha khá, nó sẽ là những gợi ý hữu ích nhất để bạn tiếp tục chinh phục khách hàng của mình.

Bí quyết để một doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng
Bí quyết để một doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Thứ ba: Xây dựng chiến lược giá cả tốt

Chiến lược giá theo nhu cầu khách hàng trong thời buổi thương hiệu và sản phẩm cạnh tranh trên thương trường đầy khốc liệt chính là một trong những giải pháp hữu hiệu mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.

Thứ tư: Theo dõi đối thủ cạnh tranh 

Một công ty vui mừng thấy rằng 80% khách hàng của mình cho biết là họ đều hài lòng. Sau đó Tổng giảm đốc điều hành đã phát hiện ra rằng đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình còn đảm bảo 90% khách hàng được hài lòng. Ông ta lại càng hoang mang hơn khi biết rằng đối thủ cạnh tranh đó đang phấn đầu để đạt mức 95% khách hàng được hài lòng. Chính vì vậy để thoả mãn khách hàng trong marketing thì bạn đừng bỏ qua việc theo dõi đối thủ cạnh tranh.

Thứ năm: Chăm sóc khách hàng sau bán

Sau khi giao dịch thành công, nếu sản phẩm chất lượng thì không có gì để nói thế nhưng nếu chẳng may khách hàng mua phải sản phẩm bị lỗi thì sẽ có cả câu chuyện dài ở phía sau cần sự hỗ trợ từ người bán. Vậy nên khâu chăm sóc khách hàng sau bán là cực kỳ quan trọng.
Người bán hàng có thể hỏi thăm khách hàng về sản phẩm xem họ có hài lòng không, sản phẩm có lỗi gì không hoặc chỉ đơn giản là lời hỏi thăm rồi xin ý kiến phản hồi, ...tất cả những tương tác ấy sẽ khiến bạn tạo được mối quan hệ thân thiết hơn, biết đâu chính họ sẽ là những khách hàng mới hoặc cũng có thể họ là người giới thiệu sản phẩm tới khách hàng mới cho doanh nghiệp.


Việc chăm sóc khách hàng sau bán đối với doanh nghiệp chỉ có lợi chứ không hại, vì vậy hãy lên kế hoạch thật chu đáo để khách hàng cảm thấy được sự tận tình của doanh nghiệp. Đôi khi thiện cảm cũng chính là yếu tố giúp bạn có khách hàng quen thuộc.
Nhu cầu của từng khách hàng trong từng góc nhìn khách quan đều có sự riêng biệt và không giống nhau hoàn toàn. Vì vậy, tổng hợp, nghiên cứu và đáp ứng quy trình tìm hiểu nhu cầu khách hàng luôn là vấn đề mà bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động kinh doanh hiện nay cũng đều cần phải hướng tới.

Đọc thêm

Xem thêm