Thị trường hàng hóa
Mới đây, hai “ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô bao gồm Ford Motor và đối thủ cạnh tranh là General Motors đã công bố bản báo cáo kết quả kinh doanh trong quý II. Kết quả cho thấy, doanh số bán hàng theo quý của Ford đang ở mức tồi tệ nhất tại Trung Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại hầu hết các thành phố lớn của quốc gia này.
Ford cho biết họ đã bán được 120.000 xe trong quý II/2022, giảm khoảng 22% so với một năm trước đó. Doanh số hàng quý của Ford đang trải qua giai đoạn sụt giảm nghiêm trọng, kể từ thời điểm Ford bán được ít hơn 89.000 chiếc trong quý đầu tiên của năm 2020, khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp phong tỏa đầu tiên nhằm hạn chế lây lan dịch Covid-19.
Dù vậy, doanh số bán hàng trong tháng 6 tại thị trường này của Ford vẫn được đánh giá là đã cải thiện theo cấp số nhân. Nhờ với việc Chính phủ Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong tỏa trong thời gian gần đây, tổng doanh số bán hàng tháng 6 vượt qua mức 50.000 chiếc, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái và 38% so với tháng 5.
Anning Chen, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford Trung Quốc, cho biết để doanh số tháng 6 tăng trưởng như trên, Ford đã vượt qua những thách thức về chuỗi cung ứng cũng như những diễn biến phức tạp của đại dịch tại thị trường đại lục Trung Quốc. Đây sẽ là bàn đạp để định vị Ford tăng trưởng trong nửa cuối năm.
Tuy nhiên, trở ngại của Ford vẫn còn ở phía trước, bởi theo thống kê, số trường hợp Covid hàng ngày của Trung Quốc đại lục, bao gồm cả những trường hợp không có triệu chứng, đã tăng từ một số ít lên khoảng 200 hoặc 300 ca nhiễm mới trong vài ngày qua. Theo Ting Lu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, số lượng thành phố bị hạn chế di chuyển do Covid-19 tăng lên mức 11 địa phương chỉ trong vòng một tuần, hơn gấp đôi so với con số 5 thành phố trước đó.
Tương tự, General Motors (GM) cũng đã báo cáo doanh số bán hàng quý II tại Trung Quốc giảm 35,5% xuống còn 484.200 xe, mức doanh số thấp nhất kể từ con số 461.700 xe trong quý đầu tiên của năm 2020. Giá cổ phiếu GM đã giảm hơn 4% trong phiên giao dịch ngày 6/7. Tính rộng hơn, giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này đã giảm khoảng 47% kể từ đầu năm 2022.
Trong một thông cáo, GM cho biết các thương hiệu của họ ở Trung Quốc đang “tập trung vào việc nối lại hoạt động sản xuất”. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của công ty được công bố chưa đầy một tuần sau khi GM cảnh báo các nhà đầu tư rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh quý II của công ty.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm