Thị trường hàng hóa
Người ảo phát triển, thù lao lên đến 14.300 USD
Công ty công nghệ Baidu cho biết số lượng dự án người ảo mà đơn vị thực hiện cho khách hàng đã tăng gấp đôi kể từ năm ngoái, với phạm vi giá rộng từ 2.800 USD đến 14.300 USD mỗi năm.
Người ảo là sự kết hợp giữa hoạt hình, công nghệ âm thanh và máy móc để tạo ra những con người số hóa có thể hát và thậm chí tương tác trên một buổi phát trực tiếp. Mặc dù những sinh vật kỹ thuật số này đã có mặt trên mạng xã hội Mỹ nhưng chúng đã xuất hiện ngày càng nhiều trong không gian mạng của Trung Quốc.
Li Shiyan, người đứng đầu mảng kinh doanh người máy và người ảo của Baidu, cho biết một số người mua người ảo bao gồm các công ty dịch vụ tài chính, hội đồng du lịch địa phương và cơ quan truyền thông nhà nước.
Ông cho biết khi công nghệ được cải thiện, chi phí đã giảm khoảng 80% kể từ năm ngoái. Chi phí khoảng 100.000 nhân dân tệ (14.300 USD) một năm cho người ảo ba chiều và 20.000 nhân dân tệ cho người ảo hai chiều.
Li hy vọng ngành công nghiệp người ảo nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng 50% hàng năm cho đến năm 2025.
Vào tháng 8, thành phố Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp người ảo thành một ngành trị giá hơn 50 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025. Chính quyền thành phố cũng kêu gọi phát triển một hoặc hai “doanh nghiệp người ảo hàng đầu” với doanh thu hoạt động hơn hơn 5 tỷ nhân dân tệ.
Mùa thu này, các bộ đã công bố một kế hoạch chi tiết để kết hợp nhiều thực tế ảo hơn – đặc biệt là trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, sản xuất và các lĩnh vực khác. Kế hoạch 5 năm mới nhất của đất nước được tiết lộ vào năm ngoái bao gồm lời kêu gọi số hóa nhiều hơn nền kinh tế, bao gồm cả thực tế ảo và tăng cường.
Tìm kiếm các biểu tượng không scandal
Từ góc độ kinh doanh, điều quan trọng nhất là cách người ảo có thể tạo nội dung.
Sirius Wang, Giám đốc sản phẩm và người đứng đầu thị trường Greater China tại Kantar cho biết, các thương hiệu ở Trung Quốc đang tìm kiếm người phát ngôn thay thế sau khi nhiều người nổi tiếng gần đây dính nhiều scandal về việc trốn thuế hoặc bê bối cá nhân.
Ít nhất 36% người tiêu dùng đã xem một người có ảnh hưởng ảo hoặc người nổi tiếng kỹ thuật số biểu diễn trong năm ngoái, theo một cuộc khảo sát do Kantar công bố vào mùa thu này. Báo cáo cho biết 21% đã xem một người ảo tổ chức một sự kiện hoặc phát tin tức.
Trong năm tới, 45% nhà quảng cáo cho biết họ có thể tài trợ cho màn trình diễn của người có ảnh hưởng ảo hoặc mời một người ảo tham gia sự kiện của thương hiệu, theo báo cáo của Kantar.
Ngày càng phát triển của người ảo
Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã và đang phát triển các sản phẩm trong ngành công nghiệp con người ảo.
Ứng dụng phát trực tuyến video và trò chơi Bilibili là một trong những cái tên sớm nhất đưa khái niệm người ảo trở thành chủ đạo.
Công ty đã mua lại nhóm đằng sau ca sĩ ảo Luo Tianyi, người có hình ảnh và âm thanh hoàn toàn do công nghệ tạo ra. Theo Bilibili, năm nay, các nhà phát triển tập trung vào việc cải thiện kết cấu giọng hát của ca sĩ ảo bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo.
Ra mắt năm 2012, Luo Tianyi có gần 3 triệu người hâm mộ và thậm chí còn được biểu diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh năm nay.
Bilibili cũng lưu trữ nhiều cái gọi là neo ảo, là hình đại diện trực tiếp của những người sử dụng công nghệ đặc biệt để tiếp cận khán giả của họ. Công ty cho biết 230.000 neo ảo đã bắt đầu phát sóng trên nền tảng của họ kể từ năm 2019 và thời gian phát sóng của neo ảo trong năm nay đã tăng khoảng 200% so với năm ngoái.
Tencent cho biết Tencent Cloud AI Digital Humans cung cấp chatbot cho các lĩnh vực như dịch vụ tài chính và du lịch để hỗ trợ khách hàng tự động. Công ty Next Studios cũng đã phát triển một ca sĩ ảo và thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu ảo.
Các công ty nhỏ hơn nhiều cũng đang tham gia vào ngành.
Công ty khởi nghiệp Well-Link Technologies thông báo trong năm nay rằng họ đã phát triển một mô hình người ảo trong liên doanh với Haixi Media.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm