Thị trường hàng hóa
Mới đây, tập đoàn Miniso tại Trung Quốc đã đứng ra xin lỗi vì phong cách quảng bá bản thân như một thương hiệu Nhật Bản. Miniso nhấn mạnh rằng sẽ thay đổi toàn bộ hệ thống trên toàn cầu để chấn chỉnh lại. Đây là công ty gần đây nhất có động thái phản hồi người tiêu dùng Trung Quốc trước làn sóng ái quốc đang dâng cao.
Miniso hiện sở hữu hơn 5000 cửa hàng tại Trung Quốc cũng như nước ngoài, và đã luôn tự gắn mác là “chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng theo lối sống Nhật Bản”. Miniso thậm chí còn so sánh mình với chuỗi cửa hàng Muji tại Nhật Bản do Ryohin Keikaku điều hành.
Tuy nhiên, vào đầu tháng này, công ty này đã phải hứng chịu sự phẫn nộ của người dùng mạng xã hội Trung Quốc sau khi tài khoản Instagram của Miniso Tây Ban Nha đăng tải hình ảnh những con búp bê gắn mác “búp bê Geisha Nhật Bản”. Tuy nhiên, người dùng Trung Quốc đã sớm chỉ ra rằng những con búp bê này đang mặc trang phục sườn xám truyền thống của Trung Quốc.
Vào thứ Ba, Miniso đăng tải một lời xin lỗi dài, thừa nhận rằng công ty đã “lầm đường” khi định hướng quảng bá và phân khúc nhãn hàng từ những ngày đầu. Điều này xảy ra sở dĩ do Miniso đã thuê một nhà thiết kế người Nhật ho vị trí giám đốc thiết kế hồi những năm 2015 tới 2018.
Công ty cũng đảm bảo rằng đã loại bỏ dần các yếu tố mang hơi hướng Nhật Bản trong những chiếc túi mua sắm cũng như diện mạo thương hiệu từ cuối năm 2019. Miniso đã thực hiện thay đổi này tại hơn 3100 cửa hàng tại Trung Quốc.
Miniso cũng hứa hẹn rằng họ đã và đang thay đổi toàn bộ thiết kế nội thất cũng như bảng hiệu tại hơn 1900 cửa hàng tại nước ngoài, đảm bảo rằng công cuộc tái thiết này sẽ hoàn thành vào cuối tháng Ba năm 2023.
Công ty nói thêm rằng những quản lý cấp cao liên quan tới những chiến dịch sai lệch trước đó sẽ nhận xử phạt thích đáng. Thêm vào đó, trụ sở chính của Miniso sẽ nắm quyền điều hành toàn bộ tài khoản mạng xã hội của công ty tại nước ngoài trong tương lai. Công ty hứa hẹn rằng “Chúng tôi sẽ quản lý nghiêm ngặt các nội dung đăng tải và bảo tồn giá trị văn hoá Trung Hoa”.
Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc theo dõi nghiêm ngặt từng hành động của các nhãn hàng lớn và chỉ trích những công ty nước ngoài hoặc doanh nghiệp địa phương được cho là không đủ tính ái quốc.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm