Thị trường hàng hóa
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Mỹ (AAA), giá trung bình cho một gallon (3,78 lít) xăng tại quốc gia này hiện là gần 5 USD (Tương đương gần 116.000 VND), khiến người tiêu dùng gặp khó khăn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Woods cho rằng chính phủ không cân bằng được nhu cầu hiện tại về giá cả năng lượng với nhu cầu giảm phát thải. Theo ông việc đột ngột chuyển sang phát triển năng lượng tái tạo như cung cấp năng lượng thông qua điện mặt trời, điện gió và thủy điện mà không đầu tư vào ngành dầu khí có thể dẫn đến việc giá cả dầu khí ngày càng cao hơn.
Thay vào đó, Woods kêu gọi tiếp tục định giá carbon để tạo động lực thị trường giảm lượng khí thải. Theo đó, các công ty sẽ phải trả một khoản tiền tương ứng với lượng carbon dioxide (CO2) mà họ thải ra môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Trong định hướng của mình, ExxonMobil không phủ nhận việc thế giới đang chuyển đổi mạnh hơn sang các nguồn nhiên liệu tái tạo, những nguồn năng lượng này sẽ giảm lượng khí thải carbon vào thời điểm nhu cầu năng lượng và nhiên liệu đang tăng lên. Thế nhưng bản thân những nguồn năng lượng tái tạo đó không thể đảm đương toàn bộ nhiệm vụ này.
Nguồn năng lượng tái tạo không thể cung cấp năng lượng liên tục nếu nguồn cung bị gián đoạn khi không có ánh nắng mặt trời hoặc không có gió.
Đối với các gia đình phụ thuộc vào năng lượng giá cả phải chăng, việc giá dầu và khí đốt tăng sẽ thúc đẩy người tiêu dùng châu Âu sử dụng các nhiên liệu hóa thạch khác, như than đá, thay vì năng lượng tái tạo. Nếu như vậy, tình trạng biến đổi khí hậu sẽ trở nên tồi tệ hơn bây giờ.
Nhà khoa học tại The Nature Conservancy, Katharine Hayhoe, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch rằng nếu không nỗ lực tác động tích cực đến sự biến đổi khí hậu, thì nó sẽ thay đổi cả loài người.
Do vậy, ExxonMobil cho rằng việc đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai sẽ tiếp tục đòi hỏi sự kết hợp đa dạng, tương hỗ với nhau của các nguồn năng lượng và phải đồng thời giảm lượng khí thải.
Khí tự nhiên đang và vẫn sẽ là một phần quan trọng
Trên thực tế, chính sách tại các quốc gia đang thiếu phương án thay thế khí tự nhiên để đáp ứng toàn bộ nhu cầu trong ba lĩnh vực quan trọng điện, công nghiệp và vận tải thương mại, đây là nền tảng căn bản cho mức sống hiện đại.
Theo ExxonMobil, nhu cầu khí đốt dự kiến sẽ đạt đỉnh trong khoảng năm 2040, khiến khí tự nhiên trở thành một nguồn nhiên liệu quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Việc đáp ứng những thách thức kép của bài toán cân bằng nhu cầu năng lượng với giảm phát thải đòi hỏi các giải pháp toàn diện.
Trong khi đó, các nghiên cứu mới đây từ các chuyên gia của ExxonMobil đã chỉ ra rằng khí tự nhiên là một trong những lựa chọn tốt nhất để bù đắp tình trạng gián đoạn của năng lượng tái tạo. Đồng thời, họ cũng chỉ ra nếu không có công nghệ hỗ trợ như khí tự nhiên việc tích hợp các công nghệ tái tạo có thể không khả thi, chi phí quá cao và có khả năng bị chậm tiến độ đáng kể.
Do đó, Darren Woods cho biết công ty của ông tiếp tục tham gia vào hoạt động thăm dò dầu khí trong quá trình cung cấp năng lượng cho thế giới, sau đó mới tham gia quá trình chuyển đổi năng lượng. Bởi việc này không chỉ đòi hỏi sự cân bằng quyền lực phù hợp, mà còn cả các chính sách đúng đắn của chính phủ giúp hỗ trợ việc chuyển đổi hướng tới năng lượng sạch hơn theo cách thức hợp lý.
Khi ExxonMobil điều hướng quá trình chuyển đổi năng lượng, Woods nhấn mạnh rằng ông cam kết trong việc cân bằng nhu cầu hiện tại về giá cả năng lượng giá với lượng khí thải ra môi trường. Với quan hệ đối tác hiệu quả, cả trong lĩnh vực công và tư, khí tự nhiên có thể mở ra cơ hội cho các giải pháp năng lượng dài hạn, hiệu quả về chi phí như một nguồn nhiên liệu tương đương với khí phát thải carbon thấp và năng lượng tái tạo.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm