Thị trường hàng hóa
Cổ phiếu của hàng loạt thương hiệu gà rán tại Hàn Quốc đã tăng mạnh trong những ngày trước khi World Cup 2022 chính thức khai mạc và được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng đột biến trong thời gian tới. Trong phiên giao dịch chứng khoán cuối tuần trước, cổ phiếu của chuỗi nhà hàng gà rán Kyochon F&B giao dịch ở mức 12.600 won trên sàn Kospi, tăng 2% so với mức đóng cửa. Con số này cao hơn gần 27% so với một tháng trước.
Kyochon, một trong những thương hiệu gà phổ biến nhất ở Hàn Quốc, đã có một đợt phục hồi mạnh mẽ kể từ ngày 13/10 khi cổ phiếu của công ty giảm xuống là 9.290 won (6,8 USD) - mức thấp nhất trong hơn 1 năm. Cổ phiếu của nhà sản xuất thịt gà Maniker F&G cũng tăng mạnh vào tháng 11.
Nhu cầu về thịt gà tăng mạnh vào thời điểm World Cup không phải là điều ngạc nhiên, vì nhiều người hâm mộ thể thao tại Hàn Quốc thích thưởng thức món “chimaek” - sự kết hợp giữa gà rán và bia - trong khi xem các trận bóng. Trong tuần diễn ra hai trận đấu đầu tiên của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tại FIFA World Cup 2018 tại Nga, doanh số bán hàng của Kyochon đã tăng gần 60% so với tuần trước đó. Tuy nhiên, chimaek chỉ là một phần trong sự bùng nổ doanh thu mà giải đấu mang lại cho các thương hiệu.
CU và GS25, hai trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc, đang tận dụng sức nóng của World Cup để tăng doanh số bán hàng. CU đã giành được Son Heung-min, đội trưởng của đội tuyển quốc gia và là vua phá lưới tại Giải Ngoại hạng Anh năm ngoái. Cầu thủ nổi tiếng này sẽ làm gương mặt đại diện cho các chương trình khuyến mại theo chủ đề World Cup của CU. Trong khi đó, GS25 đã ký một thỏa thuận hợp tác với đội câu lạc bộ bóng đá của Son - Tottenham Hotspur.
Các cửa hàng tiện lợi và các nhà bán lẻ khác cũng đang chào đón World Cup 2022. Chuỗi cửa hàng Homeplus đã giảm giá nhiều mặt hàng liên quan đến sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh cho đến ngày 30/11. Nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc E-mart cũng đang giảm giá cho các mặt hàng như bia, đồ nướng và tivi.
"Chúng tôi đã chuẩn bị các chương trình khuyến mại giảm giá cho đồ uống có cồn và đồ ăn gia đình để chào mừng sự kiện thể thao toàn cầu. Chúng tôi hy vọng World Cup sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao và vực dậy thị trường đang trì trệ", một quan chức của E-mart cho biết.
Công ty rượu A-Young Fortune Brands đã phát hành phiên bản giới hạn World Cup 2022 của loại rượu nổi tiếng Casillero del Diablo. Chai rượu được trang trí bằng những quả bóng và những chú quỷ đỏ - biệt danh của những người ủng hộ đội tuyển quốc gia Hàn Quốc. Nhà máy bia Oriental Brewery cũng phát hành một phiên bản giới hạn của bia Cass, với số 7 may mắn lớn được viết ở mặt trước của lon và biểu tượng chính thức của World Cup Qatar 2022 ở phía sau.
“Nhiều yếu tố tiêu cực đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng Hàn Quốc trong vài tháng qua. Chúng tôi kỳ vọng World Cup sẽ tạo động lực để niềm tin của người tiêu quay trở lại. Sau đó, các sự kiện cuối năm sẽ tiếp tục diễn ra để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng", một quan chức công ty nhượng quyền gà rán địa phương cho biết.
Các sự kiện thể thao mang lại giá trị rất lớn cho các nhà bán lẻ. Khi Hàn Quốc đánh bại Iran ở vòng loại cuối cùng của châu Á và lọt vào danh sách các đội tham dự World Cup vào ngày 24/3, doanh số bán bia và đồ ăn nhẹ tại các cửa hàng tiện lợi của E-mart24 đã tăng lần lượt 21% và 17% so với tuần trước đó.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm