Thị trường hàng hóa
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang khẳng định, sau 20 năm phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Việt Nam đã định hình với quy mô tổng chiều dài trên 90km có đầy đủ các công năng xếp dỡ với năng lực thông qua đạt khoảng 750 triệu tấn/năm.
Đến nay Cảng biển Việt Nam đã được đầu tư với nhiều bến cảng có quy mô lớn, hiện đại, năng suất khai thác cao tương đương với các cảng biển trong khu vực và trên thế giới.
Các cảng biển chính trên cả nước đã đầu tư, nâng cấp cải thiện về năng lực, chất lượng dịch vụ đảm bảo tiếp nhận tàu biển trọng tải từ trên 30.000 đến hàng trăm ngàn tấn.
Điển hình các bến cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận được các tàu biển trọng tải đến trên 214.000 tấn (trên 18.000Teus), cảng biển Hải Phòng tại Lạch Huyện tiếp nhận tàu trọng tải đến 145.000 tấn (sức chở khoảng 13.500 Teu).
Hệ thống cảng biển Việt Nam ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế, hàng năm thông qua trên 90% hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cả nước, các vùng miền, địa phương.
Bên cạnh đó, năng lực hạ tầng cảng biển đã được đầu tư thời gian qua với phương châm đi trước một bước cũng góp phần tạo thế chủ động cho Việt Nam ứng phó với các vấn đề kinh tế toàn cầu.
Đơn cử như dịch bệnh COVID-19, dịch chuyển làn sóng đầu tư thu hút mạnh mẽ dòng đầu tư nước ngoài và góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.
Nhằm góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh tiến trình hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức, cảng cạn cũng được Chính phủ, Thủ tướng chính phủ quan tâm chỉ đạo quy hoạch phát triển.
Qua đó đảm bảo kết nối thuận lợi giữa cảng biển với các trung tâm sản xuất tiêu thụ hàng hóa, tổ chức hiệu quả mạng lưới giao thông góp phần giảm thời gian và chi phí vận tải.
Là một loại hình phát triển muộn hơn cảng biển song hiện nay cảng cạn cũng từng bước được quan tâm đầu tư tại các khu vực, hành lang vận tải tập trung lưu lượng hàng hóa container lớn như:
Móng Cái - Quảng Ninh, Đình Vũ - Hải Phòng, Quế Võ - Bắc Ninh, Gia Lâm - Hà Nội, Duy Tiên - Hà Nam, Nhơn Trạch - Đồng Nai,…
Các cảng cạn góp phần rất quan trọng trong việc tổ chức mạng lưới vận tải, tận dụng hiệu quả đặc thù, thế mạnh giao thông vận tải của từng vùng nhất là mạng lưới giao thông vận tải thủy nội địa để vận tải hàng hóa với khối lượng lớn, giá thành rẻ và ít ô nhiễm.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế đất nước và hội nhập sâu vào kinh tế toàn cầu, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một trong các quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực Giao thông Vận tải đã được Bộ GTVT tổ chức lập, trình đầu tiên và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm