Thị trường hàng hóa
Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Hoa Kỳ, người Mỹ đang phải trả mức giá cao hơn đối với một loạt mặt hàng, vì lạm phát đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980. Với việc giá cả sinh hoạt ngày càng tăng cao, các nhà đầu tư đang tìm mọi cách để bảo vệ các khoản đầu tư của mình.
Chứng khoán và trái phiếu Series I là hai khoản đầu tư sẽ bảo vệ khoản tiết kiệm của các nhà đầu tư khỏi chi phí lạm phát gia tăng. Cụ thể, chứng khoán được bảo vệ bởi lạm phát kho bạc (TIPS) là một loại chứng khoán Kho bạc do chính phủ Hoa Kỳ phát hành. TIPS được lập chỉ mục theo lạm phát để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi sự sụt giảm sức mua của tiền của họ. Khi lạm phát tăng, TIPS điều chỉnh giá để duy trì giá trị thực của nó. Trong khi Trái phiếu I sẽ thay đổi lãi suất theo mức lạm phát hiện tại.
Nhiều nhóm cổ phiếu cũng được chứng minh là một biện pháp phòng ngừa lạm phát hiệu quả trong dài hạn. Trong thời kỳ lạm phát, nhóm cổ phiếu ngành năng lượng; ngành nông nghiệp, thực phẩm; ngành bảo hiểm là những nhóm ngành thường có thêm lợi nhuận từ cổ tức cao. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, những lo ngại xung quanh lạm phát có thể khiến các nhà đầu tư hoang mang và khiến giá cổ phiếu giảm.
Vàng cũng đã được coi là một biện pháp đối phó lạm phát trong ngắn hạn và thường được xem như một vật lưu trữ giá trị. Nhưng không giống như cổ phiếu, vàng không đem lại giá trị gia tăng tốt nhất cho người sở hữu nó. Nhà đầu tư sẽ không nhận được các khoản thanh toán cổ tức tăng theo thời gian như với các danh mục cổ phiếu. Các nhà đầu tư vàng có thể mua tài sản vật chất như vàng thỏi, vàng miếng hoặc có thể đầu tư bằng cách sử dụng các quỹ trao đổi vàng (ETF) .
Lợi ích kinh tế đặt lên bàn cân với lợi ích môi trường – xã hội – quản trị khiến việc đầu tư vào ESG (một tiêu chuẩn đầu tư giá trị) không được đánh giá quá cao trong thời gian trước. Chỉ mãi đến khi dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019, việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG không còn là lựa chọn mà trở thành quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp.
Ngành công nghiệp quỹ đã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư trong việc đầu tư bền vững. Theo ước tính, tổng tài sản ESG toàn cầu sẽ đạt mức 50 nghìn tỷ USD vào năm 2025 tương đương 1/3 tài sản đang được quản lý trên toàn thế giới. Xu hướng này vẫn đang tiếp diễn tăng đều đặn kể từ khi con số này vượt 35 nghìn tỷ USD từ năm 2020.
Các doanh nghiệp đang lấy tiêu chuẩn ESG làm giá trị cốt lõi trong hoạt động kinh doanh và được giới đầu tư rót vốn mạnh tay, đẩy giá cổ phiếu tăng nhanh so với các công ty khác. Nghiên cứu từ Bank of America cho thấy, cổ phiếu của các tập đoàn có thông lệ ESG vững chắc và có xu hướng ít biến động hơn, thường sẽ có lợi nhuận trong 3 năm cao hơn và ít có khả năng tuyên bố phá sản hơn.
Bằng cách tập trung nỗ lực vào việc giảm lượng khí thải carbon, giảm thiểu chất thải, thúc đẩy các vấn đề xã hội về sự bình đẳng, công bằng và hòa nhập, các tập đoàn này đang xác định lại vai trò của doanh nghiệp trong xã hội.
Cuộc cách mạng công nghệ đã đưa trí tuệ nhân tạo (AI) lên vị trí hàng đầu trong xã hội, biến những gì trước đây chỉ có trong tưởng tượng trở thành hiện thực. Công nghệ mới này có thể trở thành ngành công nghiệp có ảnh hưởng nhất thế kỷ.
Về cốt lõi, AI cố gắng tái tạo trí thông minh của con người trong một máy tính hoặc máy móc với tốc độ nhanh hơn và độ chính xác cao hơn. Vì vậy, khi các hệ thống này hoàn thiện, AI sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và có thể ứng dụng vào gần như mọi ngành.
Các nhà phân tích tại nhà cung cấp thông tin thị trường International Data Corporation (IDC) dự đoán: Vào năm 2023, doanh thu trên toàn thế giới cho thị trường AI sẽ đạt 500 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20% trong vòng 5 năm tới.
Công nghệ AI xuất hiện ở khắp mọi nơi. Điển hình là Apple sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt để mở khóa iPhone, Samsung đang xây dựng các thiết bị thông minh như tủ lạnh, máy giặt… hoặc các cố vấn robot tận dụng các thuật toán tự động để tối ưu hóa các khoản đầu tư.
Đối các nhà đầu tư bán lẻ, có khả năng họ đã tiếp xúc với AI, vì nhiều công ty đại chúng lớn của Hoa Kỳ đã sử dụng nó hoặc đang tích cực tìm cách đầu tư vào công nghệ này. Một số cái tên đáng chú ý bao gồm Phẫu thuật Trực quan (ISRG), Upstart Holdings (UPST), Intel (INTC), Trimble (TRMB) và Brooks Automation (BRKS).
Mới đây, Facebook đã đổi tên thành Meta Platforms (Meta) và có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD cho tham vọng xây dựng metaverse. Metaverse là một thế giới ảo được tạo nên bởi công nghệ mô phỏng. Nhờ công nghệ này mà con người được hoạt động trong thế giới ảo tương tự như thế giới thật. Theo đó, con người có thể kết nối và tương tác với nhau giống như một xã hội ngoài thực tại.
Và theo các nhà phân tích, môi trường kỹ thuật số ảo này có thể là cơ hội đầu tư lớn tiếp theo trong năm 2022. Những khả năng ưu việt nên Metaverse đang được nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia về thế giới số rất quan tâm, đánh giá cao. Các công ty công nghệ đang phát triển hệ sinh thái này ở nơi mọi người có thể mua sắm, vui chơi, tập thể dục, học hỏi và trải nghiệm hầu hết các hoạt động trong cuộc sống bằng kỹ thuật số.
Khi nhu cầu của khán giả môi trường ảo tăng lên thì các tập đoàn cũng sẽ cố gắng tận dụng xu hướng này. Ví dụ như Nike (NKE) đã công bố việc mở rộng dấu chân kỹ thuật số của mình thông qua việc mua lại RTFKT, một công ty giày sneaker ảo. Tương tự, Microsoft đã mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD và đặt cược lớn vào việc mở rộng metaverse.
Do đó, trong thời gian tới các nhà đầu tư nên tận dụng các cơ hội đầu tư vào các công ty bán dẫn cung cấp năng lượng cho đồ họa máy tính, các nhà sản xuất phần mềm thiết kế tạo mô hình 3D, cung cấp công nghệ đám mây… Những doanh nghiệp này có nhiều tiềm năng chiến thắng từ sự phát triển của metaverse.
Ngành công nghiệp âm nhạc đang bước vào thời kỳ hoàng kim mới với công nghệ đầu tư âm nhạc trực tuyến. Minh chứng cho điều này là trong năm 2020, khi các ngành kinh tế khác đều lao đao vì Covid-19 thì thị trường âm nhạc trực tuyến vẫn tiếp tục tăng trưởng. Trong quý II/2020, thời điểm của đại dịch toàn cầu vào dịp cao điểm, số liệu từ Spotify cho thấy lượng người dùng hàng tháng tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Âm nhạc trực tuyến đang chứng tỏ là công cụ kiếm tiền đắc lực cho các chủ sở hữu bản quyền. Năm 2013, doanh thu âm nhạc toàn cầu chỉ đạt 14 tỷ USD nhưng tới năm 2019 đã tăng lên 20,2 tỷ USD nhờ lượng phát trực tuyến tăng 23%. Theo dự đoán của Goldman Sachs, doanh thu âm nhạc sẽ tăng khoảng 131 tỷ USD vào năm 2030.
Sự kết hợp giữa khả năng truy cập băng rộng hơn và sự đổi mới nhanh chóng đã cho phép các thương hiệu như Apple, Spotify (SPOT) và YouTube xác định lại trải nghiệm âm nhạc. Chỉ riêng Spotify đã có 422 triệu người nghe tại các quốc gia.
Những dòng thu nhập từ sở hữu bản quyền bài hát có thể tồn tại lâu dài, đây là điểm hấp dẫn với các nhà đầu tư. Và sau đó là các công ty tổ chức sự kiện trực tiếp như Live Nation Entertainment (LYV), công ty sở hữu Ticketmaster có thể được hưởng lợi từ sự gia tăng tỷ lệ tham gia các sự kiện trực tiếp.
Ngoài việc đầu tư vào các công ty đại chúng, một số nhà đầu tư đã chuyển sang các công ty huy động vốn từ cộng đồng để mua và bán tiền bản quyền âm nhạc trong cuộc đấu giá. Đối với những kỷ vật và nhạc cụ, chẳng hạn như guitar, piano cổ điển, chúng đang trở thành mặt hàng thu hút các nhà sưu tập theo thời gian, đôi khi có trị giá hàng chục nghìn USD (hoặc hơn). Nhìn chung, một số nhà đầu tư tin rằng ngành công nghiệp âm nhạc có thể trở thành một cú hích lớn tiếp theo cho danh mục đầu tư trong những năm tới.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm