Thị trường hàng hóa
Khai phóng tiềm năng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế cho DN Việt
Với chủ đề “Dám mơ lớn”, sự kiện năm nay hướng tới việc kết nối doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên khắp cả nước - không phân biệt quy mô hay ngành hàng kinh doanh - đến với thị trường quốc tế, đồng thời khai phá tiềm năng của TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sự kiện kéo dài suốt một tuần, được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM, kết hợp sự kiện và phát sóng online, cung cấp những thông tin cập nhật, đa chiều, hữu ích với các phiên bàn tròn thảo luận, các hội thảo (workshop) và chia sẻ với mục tiêu giúp các đối tác bán hàng Việt Nam khai phóng tiềm năng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu.
Những thống kê mới về kết quả hoạt động xuất khẩu trên Amazon năm 2022 cũng cho thấy bức tranh sáng màu với tiềm năng lớn của TMĐT xuyên biên giới trong giai đoạn “bình thường mới” của đất nước. Tại sự kiện, những thương hiệu và DN Việt thành công như SunHouse, AnEco, Lafooco, ChicnChill cũng chia sẻ câu chuyện thành công về hành trình xuất khẩu online qua những năm thử thách vừa qua.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: “Với những lợi thế sẵn có như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, TMĐT phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online".
Trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 - 31/08/2022), gần 10 triệu sản phẩm của Việt Nam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu. TMĐT xuyên biên giới cùng Amazon mở ra một động lực kinh tế với tiềm năng mạnh mẽ và rõ nét cho DN Việt Nam.
Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, số lượng các nhà bán hàng Việt trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng ngàn DN Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các DN Việt Nam trên Amazon bao gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.
Startup Việt có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ
Bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN IBP, Nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC chia sẻ: “Sau nhiều năm tham gia tư vấn, cố vấn và hỗ trợ cho các SME, các công ty khởi nghiệp (startup), tôi nhận thấy, một trong những điểm chung mà các startup Việt có chính là tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và dám đề ra ước mơ lớn. Nhiều ý tưởng sản phẩm và sáng tạo thực sự tiềm năng và sẵn sàng để xuất khẩu phục vụ khách hàng quốc tế".
Tại sự kiện, Amazon Global Selling Việt Nam cũng công bố 5 trọng tâm chiến lược 2023 để tạo sức bật cho thị trường TMĐT Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu online cho đất nước.
Thứ nhất là nâng cao nhận thức và sự sẵn sàng cho TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam thông qua tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ và tăng cường đào tạo cho DN trong nước để thành công khi tiến vào thị TMĐT xuyên biên giới.
Thứ hai là xây dựng thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm của Việt Nam: Khuyến khích các nhà sản xuất và các doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam chung tay cùng Amazon để xây dựng thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm Việt và tạo dấu ấn trên bản đồ quốc tế. Bảo vệ thương hiệu bằng chương trình Đăng ký thương hiệu (Amazon Brand Registry), xây dựng và phát triển thương hiệu bằng loạt công cụ và sản phẩm quảng cáo và branding trên Amazon.
Thứ ba là hỗ trợ đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với giải pháp hậu cần tiên tiến như hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), hay dịch vụ Kho bãi và Phân phối của Amazon (Amazon Warehousing & Distribution).
Thứ tư, nâng cao trải nghiệm của đối tác bán hàng trong suốt các giai đoạn khác nhau. Giảm thiểu thời gian đăng ký, bản địa hóa và tối ưu quy trình xác minh tài khoản, hỗ trợ nhà bán hàng với nhiều nội dung đào tạo bằng tiếng Việt và mở rộng kênh liên lạc bằng tiếng Việt.
Và cuối cùng, đóng góp vào sự phát triển bền vững và tích cực của cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam với nhiều hơn các hoạt động, chương trình kết nối giữa nhà bán hàng, nhà sản xuất để cùng tạo ra những cách thức thúc đẩy thành công cho DN địa phương.
Amazon là đối tác được lựa chọn của các nhà bán hàng trên toàn cầu. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Amazon đã đầu tư hơn 32 tỉ USD và hơn 28.000 nhân sự để hỗ trợ các đối tác bán hàng, bao gồm đầu tư cho giải pháp hậu cần, đội ngũ, dịch vụ, chương trình và công cụ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các đối tác bán hàng. Amazon cũng đã thiết lập 400 trung tâm dịch vụ hoàn thiện đơn hàng và ra mắt hàng trăm công cụ bán hàng giúp tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả với chi phí hợp lý nhất./.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm