Thị trường hàng hóa
Spotify là một dịch vụ âm nhạc trực tuyến được phát triển bởi công ty Spotify AB tại Thụy Điển. Ra mắt vào năm 2008, đến nay, Spotify liên tục phát triển nhanh chóng từ 1 triệu người đăng ký sử dụng tài khoản trả phí vào năm 2011 lên tới 60 triệu người trả phí trong tổng số 140 triệu người dùng thường xuyên vào năm 2017. Apple Music mặc dù xếp ngay ở vị trí số 3 nhưng mới chỉ có 27 triệu người dùng trả phí, còn những nền tảng khác như Google hay Amazon đều chưa có số liệu đủ lạc quan để công bố.
Điều này cho thấy, Spotify hiện là một trong những ông lớn stream nhạc trực tuyến trên thế giới. Ứng dụng này đang sở hữu hơn 100 triệu người dùng với hơn 35 triệu bài hát. Thời điểm Spotify phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) trên sàn NYSE với mã chứng khoán SPOT. Cổ phiếu Spotify bắt đầu giao dịch với giá 165,9 USD và đóng cửa ở mức 149,01, vốn hóa đạt 26,6 tỷ USD – vượt xa dự báo ban đầu của giới phân tích.
Vậy các nhà sáng tạo có thể học được gì từ sự thành công của “ông vua kho nhạc” Spotify?
Vào năm 2001, Napster là nền tảng chứa hàng triệu lượt chia sẻ các file nhạc lậu. Khi ứng dụng này dừng hoạt động, Danieal EK nhìn ra một cơ hội lớn để phát triển: Biến những người chia sẻ trái phép này thành khách hàng của mình.
CEO Spotify suy luận: "Nếu mọi người có thể chấp nhận phạm pháp chỉ để được sở hữu nhạc thì họ cũng có thể sẵn sàng trả một khoản tiền để mua chúng một cách hợp pháp, thỏa mãn nhu cầu cá nhân". Và quả nhiên, suy nghĩ của anh đã đúng. Rất nhiều người dùng đồng ý bỏ ra một số tiền nhất định để được nghe nhạc có bản quyển, chất lượng cao và tải nhạc về kho lưu trữ riêng nếu cần. Kết quả là đến nay, Spotify đã sở hữu 70 triệu khách hàng đồng ý trả phí hàng tháng để hưởng các dịch vụ âm nhạc trực tuyến của hãng.
Bài học rút ra từ sự thành công này đó là cách tìm ý tưởng. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra các dịch vụ hoặc sản phẩm mà người dùng có thể sử dụng chúng một cách hợp pháp và tiện lợi với giá cả phải chăng từ một thị trường bất hợp pháp ban đầu.
Sự hoạt động của nền tảng Napster nói trên luôn là một sự đe dọa với nền công nghiệp âm nhạc. Các công ty làm nhạc và thu âm cho rằng trang web này gây ra sự thiệt hại tới doanh thu của họ.
Do đó, để tránh việc phải đối đầu với nền công nghiệp âm nhạc, từ đó vô tình tạo ra nguy cơ xấu và có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Spotify, ngay từ những ngày đầu, Daniel đã tới gặp gỡ với các đơn vị thu âm và các hãng sản xuất đĩa nhạc, và chỉ ra rằng nền tảng trên vẫn có thể giúp họ thu lại lợi nhuận, theo cách gần giống như truyền hinh cáp hoặc các đài phát thanh trả tiền đang làm. Spotify đã khéo léo xoay chuyển các công ty thu âm và sản xuất đĩa nhạc nhằm biến họ thành đối tác cung cấp cho mình.
Bài học rút ra từ sự thành công này đó là cách biến đối thủ thành đối tác của mình. Hãy tìm sự hòa hợp giữa mình và đối thủ để tạo sự kết hợp hoàn hảo, từ đó cùng nhau phát triển thay vì đối đầu, tiêu diệt nhau.
Bạn thử nghĩ xem, nếu người sáng lập của một startup lại không bỏ vốn vào đầu tư, thì liệu còn ai dám bỏ vốn vào không? Khi một nhà đầu tư hỏi rằng bạn đang sở hữu bao nhiêu cổ phần, cũng tức có nghĩa là bạn đã đầu tư bao nhiêu cho công ty của mình.
Trước khi nhận được tiền đầu tư tại Thụy Điển, Daniel và một số đối tác đã phải tự bỏ ra rất nhiều tiền vào thương hiệu này, cho tới một khi nó đủ sức lớn mạnh. Vì vậy, bài học ở đây chính là đừng đòi hỏi người khác phải đầu tư cho bạn, nếu như bạn còn chưa rót vốn vào. Những con số về doanh thu, tốc độ tăng trưởng và các chỉ số khác chính là yếu tố khơi gợi các nhà đầu tư quan tâm đến bạn.
Phát triển rộng và có tầm ảnh hưởng toàn cầu là ước mơ của nhiều doanh nhân khởi nghiệp. Nhưng trước khi mở rộng quy mô, bạn nên chắc chắn rằng mình đang sở hữu một bộ máy kinh doanh bền vững, tạo được doanh thu liên tục và có tiềm năng mở rộng. Điều này có nghĩa là không nên đầu tư và mở rộng mạng lưới nếu chưa bám trụ tốt tại thị trường ban đầu. Đây là giai đoạn xác định thị trường tiềm năng cho sản phẩm.
Một công ty có thể bắt đầu mở rộng kinh doanh khi đã thành công trong việc tìm thị trường phù hợp cho sản phẩm. Khi đó, startup có thể thu được mức lợi nhuận tối đa trong khi chỉ phải dành ra ngân sách tối thiểu trong việc phát triển khách hàng. Mỗi khách hàng mới không chỉ mang về doanh thu đơn thuần mà còn có thể mang đến lợi nhuận lý tưởng.
Với trường hợp của Spotify, cách mà công ty này hoạt động là thành lập thành công tại Thụy Điển rồi sau đó ba năm mới mở rộng sang thị trường Mỹ và tạo sự lan tỏa toàn cầu. Vì vậy, nếu muốn mở rộng startup của mình một cách nhanh nhất, hãy thực hiện có chiến lược, cân bằng, chắc chắn, đúng thời điểm.
Một điều mà nhiều người thường hiểu lầm về Thuyết Tiến hóa của Darwin rằng chỉ những loài khỏe nhất mới có thể tồn tại. Thực ra, trên thực tế, chỉ những loài linh hoạt nhất mới sống sót được trước sự thay đổi của hệ sinh thái.
Hệ thống cốt lõi của Spotify ban đầu dựa trên mạng ngang hàng (peer-to-peer network), từ người dùng đến người dùng. Tuy nhiên bảy năm sau khi thành lập, năm 2014, Spotify chuyển từ nền tảng công nghệ thông tin trực tuyến sang mô hình máy khách/máy chủ và loại bỏ mạng ngang hàng. Sự đúng đắn trong quyết định của Daniel Ek đã được minh chứng bằng sự thành công của Spotify.
Bài học rút ra ở đây cho các nhà sáng lập là phải không ngừng phát triển, ngay cả khi phải thay đổi nền tảng cốt lõi của dự án. Khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến các giá trị mà bạn mang đến.
Bạn học được gì từ sự thành công của Spotify đối với doanh nghiệp của mình?
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm