Thị trường hàng hóa
Theo bà Phạm Thị Thuỳ Linh - Giám đốc Đối ngoại và Đầu tư Tập đoàn Central Retail Việt Nam, mặc dù là doanh nghiệp FDI nhưng tôn chỉ hoạt động của tập đoàn là vì người Việt. Hiện tỷ lệ hàng Việt Nam trong cơ cấu hàng hoá của hãng chiếm trên 90%.
Trong những năm gần đây, Central Retail đã chứng kiến những thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại trong mảng tiêu dùng thực phẩm.
Các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm thực phẩm vào hệ thống Central Retail tại Việt Nam cần lưu ý tới 3 xu hướng nổi bật của khách hàng hiện đại.
Thứ nhất, sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc rõ ràng và đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế - được khách hàng quan tâm ngày một nhiều.
Người tiêu dùng ưa chuộng và hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, thông qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất sứ.
Thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm để đánh giá, khách hàng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ưu tiên dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng.
Bên cạnh đó, các chứng nhận quy chuẩn tạo nên sức cạnh tranh rất lớn, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ.
Thứ 2, khách hàng thời nay sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm được sản xuất hữu cơ, tiêu dùng xanh dù cho các mặt hàng này được bán với giá thành cao hơn so với thông thường.
Gần đây, yếu tố thân thiện với môi trường của sản phẩm cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng hiện đại.
Hệ thống GO! của tập đoàn cũng đã phối hợp với các nhà cung cấp thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến tiết kiệm năng lượng, sử dụng các vật liệu có khả năng tái sử dụng nhiều lần, bao bì thân thiện với môi trường.
Gần đây, đơn vị cũng đã triển khai một số hoạt động ý nghĩa như thay túi nilon bằng túi nhựa phân hủy sinh học… Đặc biệt, tập đoàn đã phối hợp cùng Bộ Công Thương, Sở Công thương Hà Nội tổ chức thành công chương trình "Tiêu dùng xanh cùng sống lành" tại Hà Nội với sức lan tỏa rộng rãi đến các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng.
“Trong bối cảnh hiện nay, các nhà sản xuất, doanh nghiệp cần tập trung chú trọng phát triển các sản phẩm được sản xuất theo hướng tiêu dùng xanh và thân thiện môi trường để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”, bà Linh khuyến nghị.
Thứ 3, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến sản địa phương và đặc sản vùng miền.
Rất nhiều những chương trình hội chợ, tuần hàng quảng bá xúc tiến tiêu thụ đặc sản vùng miền và nông sản địa phương được tập đoàn và nhiều đơn vị khác hợp tác với các đối tác tổ chức trong thời gian qua.
“Trái với nhận định của nhiều người về tâm lý ưa chuộng hàng ngoại nhập, thực sự khách hàng Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt đối với các sản phẩm nông sản được sản xuất trong nước”, Giám đốc Đối ngoại và Đầu tư Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm