Thị trường hàng hóa
Tư vấn doanh nghiệp là giải đáp toàn bộ những thắc mắc và cung cấp các giải pháp trong việc thành lập doanh nghiệp, thuế, kế toán, các vấn đề pháp lý…. để giúp công ty có thể hoạt động và phát triển ngày một vững mạnh và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ với nhà nước, hoặc hợp thức hóa các hồ sơ giải thể doanh nghiệp. Cốt lõi của tư vấn là phải vượt qua được các rào cản trong doanh nghiệp, xóa bỏ tính ì để thâm nhập hoàn toàn vào tổ chức mà “trị bệnh”.
Việc sử dụng dịch vụ tư vấn có thể giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và thực hiện những thay đổi cần thiết để đạt được thành công. Các nhà tư vấn có thể mang kiến thức chuyên môn trong ngành khiến doanh nghiệp mở rộng quy mô, có được cơ hội mới và thúc đẩy doanh thu.
Nhà tư vấn sẽ tập trung vào chiến lược quản lý và có thể giúp doanh nghiệp bằng nhiều cách. Đầu tiên là cố gắng mở rộng thêm thị trường hoặc nâng cao nhận thức của thị trường hiện tại về doanh nghiệp. Đây là quá trình tổ chức lại mô hình kinh doanh, tạo ra một chiến lược hiệu quả về chi phí và lập kế hoạch tăng khả năng kinh doanh của doanh nghiệp/ cửa hàng.
Dịch vụ tư vấn sẽ đặc biệt có ích nếu công ty đang mua lại một liên doanh kinh doanh mới, sáp nhập với một doanh nghiệp khác hoặc thay đổi cơ cấu hiện tại. Các nhà tư vấn thường sử dụng quan điểm của quản lý cấp trung để đóng góp ý kiến trong quá trình chuyển đổi.
Nếu phân chia theo lĩnh vực, có thể chia các công ty tư vấn thành bốn mảng: tư vấn chiến lược (strategy consulting), tư vấn công nghệ thông tin (IT consulting), tư vấn điện tử (e-consulting) và tư vấn nhân lực (human resources consulting). Các mảng trên có thể trùng nhau và hầu hết các tập đoàn tư vấn lớn đều có các dịch vụ tư vấn đa lĩnh vực.
Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp giúp các công ty loại bỏ đi những rủi ro, những vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Vì thế dịch vụ tư vấn doanh nghiệp thường được ví như “bảo hiểm sức khỏe” của mỗi tổ chức.
Ngày nay, các doanh nghiệp bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần sử dụng dịch vụ tư vấn. Nhưng 11 lĩnh vực sau đang là “thị trường lành mạnh" để hình thành các công ty tư vấn hàng đầu.
Dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực tài chính: Tài chính là một phần không thể tách rời trong hoạt động doanh nghiệp. Dịch vụ này bao gồm tư vấn cho các doanh nghiệp lập kế hoạch tài chính dài hạn; xác định cơ cấu tài chính; tư vấn quản lý dòng tiền và vốn lưu động; tư vấn lựa chọn phương án tài chính phù hợp… Đây là dịch vụ mà mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có nhu cầu.
Tư vấn chiến lược quảng cáo: Loại tư vấn này thường được doanh nghiệp thuê để phát triển một chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Các nhà tư vấn sẽ đề xuất kế hoạch, lập chiến lược, thực hiện chiến dịch marketing/ quảng cáo hiệu quả. Đồng thời, tư vấn doanh nghiệp lập kế hoạch kinh doanh, nghiên cứu thị trường trước khi triển khai.
Dịch vụ tư vấn liên quan đến lĩnh vực kiểm toán: Ngoài nhu cầu kiểm toán báo cáo tài chính, hầu hết các doanh nghiệp đều cần đến dịch vụ đảm bảo độc lập, khách quan đối với thông tin tài chính, các giao dịch và các quy trình. Việc đảm bảo và xác minh độc lập làm tăng độ tin cậy của các thông tin và báo cáo do tổ chức phát hành, nhất là khi dịch vụ đảm bảo không phải là quy định của pháp luật.
Dịch vụ tư vấn hoạt động kinh doanh: Bất kể doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào trong chu kỳ kinh doanh và cần tham khảo ý kiến về việc cải thiện hiệu suất, triển khai công nghệ mới, thỏa thuận hay tư vấn về cách xử lý rủi ro sẽ đáp ứng được nhu cầu đó.
Tư vấn hướng nghiệp: Dịch vụ tư vấn hướng nghiệp đồng hành khách hàng khi họ gặp các vấn đề chọn ngành, chọn nghề, các trăn trở trong công việc và các vấn đề về nghề nghiệp khác.
Tư vấn chiến lược truyền thông: Truyền thông là một công cụ hữu hiệu trong việc phát triển thương hiệu của một doanh nghiệp. Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm có chất lượng phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, doanh nghiệp còn cần có kế hoạch tiếp cận và quảng bá thương hiệu của mình đến với khách hàng sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Một chiến lược truyền thông hiệu quả cần có sự kết hợp giữa nội bộ và ngoại vi để mang lại hiệu quả là tối đa.
Tư vấn xây dựng, thiết kế nội thất/ nhà ở/ làm vườn: Sản phẩm của dịch vụ tư vấn này là sản phẩm “chất xám” được thể hiện trên các bản báo cáo, các bản vẽ thiết kế, quy hoạch của các dự án… Vai trò của dịch vụ tư vấn này là chiếc cầu nối giữa khách hàng - chủ đầu tư và nhà thầu.
Tư vấn nguồn nhân lực: Có một số công ty tư vấn nhân sự và nhà thầu độc lập có thể hỗ trợ các chủ doanh nghiệp về nhu cầu nhân sự. Những nhà tư vấn này có thể đảm nhận các công việc nhân sự hàng ngày như tuyển dụng và giữ chân nhân viên mới, quản lý bảng lương, các nhiệm vụ hành chính và quản lý hiệu suất.
Tư vấn bảo hiểm: Bảo hiểm xã hội và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội chính là sự kết nối giữa người sử dụng lao động với người lao động. Việc tham gia bảo hiểm vừa là quyền lợi nhưng cũng gây ra không ít khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động, do vậy dịch vụ này đang được ưa chuộng.
Tư vấn quan hệ công chúng của doanh nghiệp: Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng đảm nhận các công việc như trợ lý phân tích và lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội và đối ngoại của đơn vị. Trợ lý xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu
Dịch vụ tư vấn thuế: Tư vấn thuế là một trong những dịch vụ pháp lý cho doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Tư vấn thuế hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh biết chính xác mức thuế phải đóng, doanh nghiệp của mình chịu những loại thuế nào với mức nộp bao nhiêu phần trăm.
Tìm đúng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực có thể là phần khó khăn nhất đối với chủ sở hữu hoặc ban lãnh đạo một công ty. Nhà tư vấn cần có niềm đam mê đối với công việc của họ. Điều quan trọng hơn là mỗi tổ chức cần tìm một nhà tư vấn có chuyên môn hoặc có kinh nghiệm về vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm