Thị trường hàng hóa
Chất lượng dịch vụ kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 lần lượt gặp sự cố.
Sự cố trên đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cùng các nhà mạng giải quyết.
Cụ thể, Bộ TT-TT đã lập Ban chỉ đạo khắc phục sự cố và xây dựng quy hoạch quốc gia về cáp quang biển để tổ chức làm việc, điều phối các doanh nghiệp viễn thông xử lý sự cố đứt cáp quang biển, đảm bảo kết nối dịch vụ viễn thông và Internet của Việt Nam đi quốc tế.
Theo chỉ đạo của Bộ TT-TT, các nhà mạng đã mở thêm dung lượng cáp quang trên đất liền, chia sẻ, ứng cứu lưu lượng dịch vụ viễn thông và Internet đi quốc tế cho nhau, nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông băng rộng cố định và di động phục vụ sản xuất kinh doanh, các hoạt động kinh tế - xã hội, người sử dụng dịch vụ.
Từ ngày 12/2, sau khi nhiều giải pháp kỹ thuật được triển khai, các nhà mạng đã cơ bản khôi phục dung lượng dịch vụ viễn thông và Internet đi quốc tế sau sự cố cáp quang biển. Chất lượng đã từng bước được cải thiện.
Kế hoạch dự kiến về sửa chữa, khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển quốc tế đã được các đơn vị quản lý cáp biển thông báo với các nhà mạng Việt Nam.
Theo đó, tuyến AAG dự kiến sửa xong vào 15/4; tuyến APG được sửa từ ngày 22/3 đến ngày 9/4; tuyến IA sửa từ ngày 5/4 đến ngày 15/4. Riêng tuyến AAE-1 có thời gian sửa chữa dự kiến trong tháng 7/2023.
Theo kế hoạch, đến giữa tháng 4 sẽ có 3 tuyến AAG, APG và IA khắc phục xong các sự cố và khôi phục hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm chiều ngày 13/4, cả 5 tuyến cáp quang biển đều chưa được sửa xong.
Ngoài các tuyến cáp quang biển, hiện tại vẫn còn một số tuyến cáp quang đất liền nối Việt Nam đi quốc tế, tuy nhiên phần lớn lưu lượng kết nối Internet tại Việt Nam đều được truyền tải thông qua các tuyến cáp quang ngầm dưới biển.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm