Thị trường hàng hóa
Thuật ngữ “thôi miên” không còn quá xa lạ với chúng ta. Thôi miên xuất hiện trong y học, tâm thần học, giải trí... tuy nhiên không nhiều người biết rằng thôi miên còn xuất hiện trong cả hoạt động kinh doanh và tiếp thị. Nghe có vẻ lạ, nhưng đây lại chính là một trong những phương pháp marketing hiệu quả nhất dành cho một nhà tiếp thị. Vậy thôi miên trong tiếp thị là gì? Nó hoạt động như thế nào? Tất cả được trình bày chi tiết trong cuốn Trạng thái mua hàng (Buying trances) được viết bởi tiến sĩ Joe Vitale.
Ngày nay, trung bình mỗi người chúng ta phải đương đầu với làn sóng xấp xỉ 1700 thông điệp tiếp thị không ngừng trong suốt khoảng thời gian 24 giờ. Hãy nhìn xung quanh bạn xem, các nhà tiếp thị đã “dán” đầy những mẩu quảng cáo chìm hoặc nổi ở bất cứ nơi nào mà bạn có thể tưởng tượng ra. “Chỗ nào có bạn, chỗ đó có quảng cáo”. Bạn “lướt” Facebook và chắc chắn sẽ “đụng” phải rất nhiều quảng cáo, đọc báo điện tử cũng gặp quảng cáo, check mail cũng không tránh khỏi thư rác. Sở dĩ có nhiều quảng cáo đến như vậy bởi vì đây là một trong những công cụ truyền thông marketing phổ biến của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng chúng một cách hiệu quả, đúng khách hàng tiềm năng, đúng thông điệp, đúng kênh hay tạo ra được những chuyển đổi tích cực (thậm chí rất ít doanh nghiệp làm được điều đó). Người tiêu dùng vì thế cảm thấy chán ngán và bội thực vì quảng cáo và tiếp thị. Và càng ngày hoạt động quảng cáo, tiếp thị, bán hàng càng trở nên tốn kém và khó khăn. Mặc dù vậy, có một thực tế thú vị đối với khách hàng, đó chính là họ đều đã từng ít nhất một lần, bị một “thế lực vô hình” nào đó xui khiến và khiến chúng ta chấp nhận chi tiền cho một sản phẩm – dịch vụ mà chúng ta nhìn thấy thông qua một quảng cáo trong “mớ quảng cáo hỗn độn” vẫn làm phiền chúng ta hàng ngày.
Nếu bạn đã từng rơi vào tình trạng như trên và bây giờ đang thắc mắc vì sao lại như thế thì Tiến sĩ Joe Vitale sẽ giúp bạn có câu trả lời ngay lập tức. Bạn đã rơi vào một trạng thái tâm lý mà theo Tiến sĩ Joe Vitale, nó gọi là trạng thái mua hàng. Và cuốn sách Trạng thái mua hàng của Joe sẽ trình bày chi tiết cho bạn tất cả những vấn đề xung quanh trạng thái đó.
Trạng thái mua hàng không viết về cách kiểm soát hay thao túng khách hàng. Nó viết về cách làm thế nào để thông điệp bán hàng của bạn tiếp cận được đến đúng những người sẽ tương tác với nó. Khi lời chào hàng của bạn phù hợp với mong muốn của thị trường, bạn sẽ lôi kéo được sự chú ý của họ. Thông qua Trạng thái mua hàng, Joe Vitale muốn marketer ý thức được rằng tất cả khách hàng tiềm năng đều đang trong trạng thái bị thôi miên bởi những thứ bộn bề trong cuộc sống của họ. Bản chất của trạng thái thôi miên chính là làm cho sự tập trung chú ý của con người bị thu hẹp lại. “Trạng thái mua hàng” cũng có những điểm tương đồng như thế. Khi điều hướng sự chú ý của khách hàng vào những nhu cầu của chính bản thân họ, bạn sẽ giữ họ yên vị trong trạng thái mua hàng đến khi nào bạn muốn.
Bởi vậy, trạng thái mua hàng cũng chính là một trạng thái thôi miên, ở đó người bị thôi miên là những khách hàng, và chúng được khéo léo thực hiện bởi nhà tiếp thị. Một marketer giỏi là một người biết cách khôn khéo chuyển sự chú ý của khách hàng, từ những mối bận tâm trong cuộc sống hàng ngày sang những thông tin về sản phẩm – dịch vụ của mình. Có thể nói rằng, trong hoạt động kinh doanh và tiếp thị, một marketer tài ba cũng đồng thời là một bậc thầy về thôi miên.
Nếu bạn còn nhớ đến cuốn sách Thôi miên bằng ngôn từ thì cha đẻ của cuốn sách này cũng là tác giả của cuốn sách Trạng thái mua hàng - Joe Vitale, hai cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại có thể bạn chưa từng đọc qua. Những cuốn sách của Joe Vitale thực sự hữu ích với những ai mong muốn trau dồi nghệ thuật thuyết phục đối phương trong giao tiếp, kinh doanh và đặc biệt là bán hàng.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm