Thị trường hàng hóa
Xây dựng thương hiệu là vấn đề được đặt lên hàng đầu khi bắt đầu kinh doanh, bởi đó không chỉ đơn thuần là một cái tên, mà còn chứa đựng ý nghĩa, thông điệp mà doanh nghiệp hướng đến khách hàng. Doanh nghiệp sở hữu thương hiệu mạnh sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều.
Những thuộc tính của hàng hóa như kết cấu, hình dáng kích thước, màu sắc hoặc các dịch vụ sau bán hàng sẽ là tiền đề để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Qua thời gian, bằng kinh nghiệm trong sử dụng và những thông điệp mà thương hiệu truyền tải đến người tiêu dùng, vị trí hình ảnh của hàng hóa được định vị trong tâm trí khách hàng.
Trong bối cảnh hiện nay, một nhãn hàng được ưa thích sớm hay muộn cũng xuất hiện đối thủ cạnh tranh. Do vậy, chỉ có văn hóa doanh nghiệp tạo nét riêng, sự đặc sắc của thương hiệu mới là công cụ cạnh tranh hữu hiệu cho các doanh nghiệp. Sứ mệnh doanh nghiệp, tầm nhìn chiến lược, tầm nhìn thương hiệu, các yếu tố cấu thành nên thương hiệu như logo, khẩu hiệu là những cam kết của doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.
Tác giả Daryl Weber là một nhà tư vấn xây dựng thương hiệu và diễn giả có ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu tốt nhất thế giới, bao gồm Coca-Cola, Nike, Johnnie Walker, Gatorade, Pam-pers và nhiều sản phẩm khác. Ông từng là Giám đốc toàn cầu Chiến lược sáng tạo tại Công ty Coca-Cola, nơi ông giám sát chiến lược thương hiệu trị giá hàng tỷ đô la toàn cầu của công ty.
Daryl Weber chia sẻ trong cuốn sách: ““Khoa học” được coi là hai tiếng đầy xúc phạm đối với nhiều marketer. Họ cho rằng, khoa học vốn chỉ dành cho những nhà nghiên cứu thị trường và kìm nén sức sáng tạo. Tồi tệ hơn, họ khẳng định khoa học áp nguyên tắc lên thứ không thể giới hạn luật lệ. Xây dựng thương hiệu, theo họ, là một nghệ thuật và hẳn nhiên không đội trời chung với khoa học. Vậy nên, giữa khoa học nghiên cứu về thương hiệu và các marketer – những người hưởng lợi từ chính lĩnh vực khoa học kia lại đang tồn tại một khoảng trống khổng lồ. Hầu hết những marketer mà tôi biết vốn chỉ làm theo lòng can đảm cùng chút kinh nghiệm mà họ tích cóp được bấy lâu”.
Sự quyến rũ của thương hiệu giúp người đọc thấy được bản chất của thương hiệu, cách thương hiệu sống trong tâm trí chúng ta và hé lộ cách sử dụng những phát hiện ấy trong phát triển thương hiệu. Hơn nữa, người đọc sẽ thấy được các nhà nghiên cứu đã đạt được bước tiến tuyệt vời trong việc phát triển những hiểu biết về thương hiệu, não bộ và mối liên hệ giữa chúng.
Rất nhiều giả định của chúng ta về sự tương tác giữa khách hàng với thương hiệu còn vô cùng thiếu sót. Để biết khoa học thần kinh có thể giúp các marketer xây dựng những thương hiệu đáng nhớ như thế nào, hãy đọc Sự quyến rũ của thương hiệu của tác giả Daryl Weber.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm