Thị trường hàng hóa
Vào thứ Tư (1/2), bộ phận YouTube của công ty mẹ Google là Alphabet sẽ giới thiệu một kế hoạch chia sẻ doanh thu mới trên Shorts, một ứng dụng cung cấp các clip dạng ngắn, cho phép người sáng tạo nhận một phần lợi nhuận quảng cáo từ video của họ.
YouTube đã quảng cáo rầm rộ về Shorts, được ra mắt vào năm 2020 để cạnh tranh với TikTok trong thế hệ người dùng Gen Z. Điều này đã chứng kiến YouTube, được ra mắt vào năm 2005, tung ra quảng cáo trên Shorts vào tháng 9 năm ngoái.
Nicky Rettke, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của YouTube, nói rằng tính năng clip dạng ngắn đã phát triển nhanh chóng trong hai năm qua. Shorts đã đạt hơn 1,5 tỷ người xem hàng tháng, chiếm 3/4 tổng số người xem của YouTube.
Động thái của YouTube diễn ra khi các nền tảng truyền thông xã hội đang chịu áp lực thu hút doanh thu quảng cáo trong bối cảnh chi tiêu tiếp thị chậm lại và suy thoái trong thị trường công nghệ rộng lớn hơn.
Alphabet đã thông báo rằng họ đang cắt giảm 12.000 việc làm trong toàn công ty, gia nhập các nhóm Công nghệ lớn như Meta, Amazon và Microsoft, những công ty đã tìm cách cắt giảm chi phí để đối phó với sự suy thoái của ngành.
Xu hướng đi xuống đã khiến các mạng truyền thông xã hội phải chiến đấu để giành lấy những người sáng tạo nội dung. Instagram cũng đã tung ra một dịch vụ dạng ngắn có tên là Reels để tận dụng sự cường điệu cho cái gọi là “nội dung ăn nhanh”.
Trong báo cáo thu nhập quý 3 vào tháng 10, doanh thu của YouTube đã giảm 2% xuống còn 7,1 tỷ USD, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là tăng 4,4%. Đây là lần sụt giảm đầu tiên về doanh số bán quảng cáo trên YouTube kể từ khi công ty bắt đầu báo cáo riêng về năng suất của mình vào năm 2020.
Ngược lại, TikTok đang phát triển nhanh chóng. Những người quen thuộc với hoạt động của nó cho biết doanh thu toàn cầu vào năm 2022 ước tính vào khoảng 10 tỷ USD và đang cung cấp quảng cáo với mức giá rẻ hơn so với các đối thủ. TikTok cho biết định dạng của nó phục vụ “nội dung dạng ngắn, dễ hiểu, phù hợp và mang tính giải trí”.
YouTube đã đặt cược vào việc thu hút những người sáng tạo mới thông qua việc cung cấp video ngắn, với hy vọng họ cũng sẽ được khuyến khích thử nghiệm các định dạng khác, chẳng hạn như video dài hơn. Các video dài hơn cũng có thể lưu trữ nhiều quảng cáo hơn, mang lại nhiều doanh thu hơn cho cả nền tảng và người tạo.
Devran Amaratunga Karaca, người sáng lập nền tảng tiếp thị người sáng tạo Kyra cho biết: “Tôi thấy ngày càng nhiều người sáng tạo dạng ngắn truy cập YouTube. Đây là những người sáng tạo cũng có nguyện vọng trở thành người sáng tạo video dài”.
Theo số liệu từ Kyra, doanh thu trung bình kiếm được trên mỗi 1000 lượt xem trên TikTok là 0,03 USD, chỉ thấp hơn đôi chút so với 0,04 USD trên YouTube Shorts, nhưng thấp hơn nhiều so với 4 USD/1000 lượt xem cho video dài trên YouTube.
Lisa Nguyen bắt đầu tạo video nấu ăn trên TikTok vào năm 2019 nhưng cho biết kể từ đó, cô nhận thấy mức độ tương tác và kinh doanh tốt hơn trong các video của mình trên YouTube, kênh chiếm khoảng 80% thu nhập của cô với tư cách là người sáng tạo. Lisa Nguyen hiện có hơn 4,25 triệu người đăng ký trên YouTube, so với 3 triệu của TikTok.
Cô ấy nói: “Khi tôi bắt đầu đạt được động lực trên YouTube Shorts, tôi bắt đầu nghĩ đến việc tạo nội dung dạng dài. Đôi khi thật khó để tìm ra cách sắp xếp một lượng thông tin vừa đủ trong một phút; cái hay của YouTube là tôi cũng có thể đăng dạng video dài”.
Thu nhập của người sáng tạo từ video ngắn của YouTube dự kiến sẽ tăng đáng kể sau khi kế hoạch chia sẻ doanh thu được áp dụng vào thứ Tư, vì trước đó tiền chủ yếu được kiếm thông qua quan hệ đối tác thương hiệu và quỹ nội dung trị giá 100 triệu USD từ YouTube.
Để đủ điều kiện tham gia chương trình này, những người sáng tạo video ngắn phải có hơn 1.000 người đăng ký và một số lượt xem nhất định. YouTube mang lại cho người sáng tạo Shorts 45% doanh thu kiếm được từ quảng cáo, so với 55% đối với các video dạng dài hơn.
Trên TikTok, chỉ 4% video hàng đầu của những người sáng tạo có ít nhất 100.000 người theo dõi mới đủ điều kiện được nhận 50% doanh thu từ quảng cáo. Ngoài ra dù ngày càng phổ biến, nhưng TikTok đang phải đối mặt với làn sóng lo ngại về an ninh trên toàn cầu, trong đó có Mỹ.
Ấn Độ đã cấm vĩnh viễn nền tảng này vào tháng 1 năm 2021 vì lý do an ninh quốc gia, loại bỏ TikTok khỏi khoảng 470 triệu người ở Ấn Độ sử dụng mạng xã hội, lớn hơn một phần ba so với toàn bộ dân số Mỹ, theo dữ liệu từ công ty phân tích truyền thông comScore.
YouTube cũng đã tích hợp các tính năng mua sắm vào Shorts, cho phép các nhà quảng cáo và người sáng tạo gắn thẻ sản phẩm trong video. YouTube dự định ra mắt tính năng này vào cuối năm nay.
Ben Foster, đối tác quản lý tại công ty truyền thông The Kite Factory, tin rằng YouTube Shorts rất quan trọng đối với nỗ lực của công ty mẹ Alphabet nhằm duy trì sự thống trị của mình với tư cách là công cụ tìm kiếm trong bối cảnh các thế hệ mới đang dần rời xa Google.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm