Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
14:00 12/09/2023

Tạo sức hút cho vận tải công cộng Thủ đô thông qua chuyển đổi số

Đẩy mạnh phát triển vận tải công cộng là một trong những giải pháp tối ưu nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô. Để tạo sức hút cho vận tải công cộng, những năm qua Hà Nội đã chú trọng tới công tác chuyển đổi số (CĐS), tạo ra nhiều tiện ích cho hành khách khi sử dụng.

CĐS góp phần tạo sức hút cho vận tải công cộng tại Thủ đô.

Lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu

Sau 5 tháng đưa vào khai thác, ứng dụng “Busmap Hà Nội” nằm trong “Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” với nhiều tiện ích hỗ trợ hành khách tiếp cận và sử dụng dịch vụ vận tải công cộng của Thủ đô đã nhanh chóng chinh phục được người dân. Minh chứng cho điều đó, đến nay đã có hơn 278.000 người cài đặt phần mềm để sử dụng dịch vụ.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. Hà Nội cho biết: “Là đơn vị quản lý và điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, trong những năm qua, trung tâm đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Với mục tiêu, đưa giao thông công cộng là phương tiện đi lại thuận tiện cho người dân, góp phần giảm thiểu sử dụng giao thông cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”.

Trên thực tế, các tính năng chính của “Busmap Hà Nội” giúp hành khách dễ dàng tìm được lộ trình di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng trong thành phố, gợi ý và kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng để di chuyển hợp lý, tối ưu.

Ngoài ra, “Busmap Hà Nội” còn có tính năng kết hợp xe buýt và xe công nghệ. Tính năng này giúp hành khách tiết kiệm thời gian di chuyển từ điểm xuất phát đến trạm xe buýt hoặc từ trạm xe buýt tới điểm đến, kèm theo gợi ý về chi phí cho chuyến đi. Đồng thời, ứng dụng cung cấp các chỉ dẫn cụ thể về cách thức di chuyển từ điểm xuất phát đến điểm đến, giúp hành khách có thể xem vị trí của mình trên bản đồ và biết chính xác vị trí của mình.

Đặc biệt, “Busmap Hà Nội” hỗ trợ người khiếm thị sử dụng tính năng đọc màn hình để tìm đường và tra cứu các tuyến xe buýt khi tham gia giao thông công cộng. Tính năng đọc tên điểm dừng của “Busmap” giúp người khiếm thị có thể kiểm tra vị trí hiện tại của mình và nhận được thông báo bằng giọng nói khi xe di chuyển đến trạm tiếp theo.

Không những vậy, ứng dụng này còn có thể giúp hành khách đăng ký vé tháng xe buýt, tra cứu tuyến xe, theo dõi và thông báo xe đến điểm dừng xe buýt, thông tin thời gian thực xe đến điểm dừng, tìm xe theo biển số. Đồng thời, thông qua ứng dụng, khách hàng có thể góp ý, phản ánh về chất lượng dịch vụ, phục vụ vận tải hành khách công cộng.

Nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ sống còn

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ sống còn của vận tải công cộng.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường, vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô đang đứng trước những thách thức rất lớn, thể hiện qua sản lượng hành khách sụt giảm. Vì thế, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ chính là yếu tố sống còn để thu hút người sử dụng.

Để xe buýt nói riêng và vận tải công cộng nói chung phát triển, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu hợp lý hóa luồng tuyến, tăng khả năng kết nối cũng như tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để hấp dẫn hành khách. Việc triển khai ứng dụng “Busmap Hà Nội” đã góp phần gia tăng tiện ích, giúp hành khách dễ tiếp cận và sử dụng dịch vụ và tạo kênh thông tin để hành khách phản ánh, đánh giá về chất lượng dịch vụ. Đây cũng là căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước chấm điểm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải công cộng.

“Ngành Giao thông Thủ đô đang triển khai đề án giao thông thông minh. “Busmap Hà Nội” chính là những bước đi đầu tiên trong quá trình CĐS, hiện thực hóa nhiệm vụ lấy người dân, hành khách là trung tâm phục vụ”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Theo chuyên gia giao thông Từ Sỹ Sùa - giảng viên Trường Đại học GTVT, để tăng tính hấp dẫn của vận tải hành khách công cộng thì cần ưu tiên phương tiện vận tải công cộng có sức chứa lớn và hạn chế phương tiện cá nhân. Đây chính là giải pháp trọng tâm để giảm ùn tắc giao thông.

Trước đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội đã có văn bản kiến nghị tới thành phố và Sở GTVT Hà Nội kiên trì chủ trương ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng sao cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng được thuận tiện, tiếp cận an toàn và đi nhanh hơn khi sử dụng xe cá nhân…

Đối với những đầu mối giao thông như bến xe, nhà ga, trường đại học, trung tâm thương mại, đặc biệt là các khu đô thị mới, tòa nhà cao tầng cần được đặc biệt chú trọng, tạo các tuyến đi thẳng để rút ngắn thời gian đi lại.

Đọc thêm

Xem thêm