Thị trường hàng hóa
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội, vé điện tử hiện nay được áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và thí điểm 9 tuyến xe buýt điện.
Hệ thống thu soát vé tự động của các loại hình vận tải công cộng của thành phố hiện được thiết kế và xây dựng bởi các nhà thầu khác nhau.
Đồng thời áp dụng các công nghệ thẻ vé khác nhau, không có chuẩn dữ liệu chung nên chưa thể liên thông, hình thành trung tâm quản trị hệ thống vé.
Hiện nay người dân vẫn phải dùng nhiều loại vé khác nhau với mỗi loại phương tiện. Vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được áp dụng theo cự ly di chuyển.
Tuy nhiên vé lượt xe buýt vẫn sử dụng loại vé giấy nên mới chỉ dừng lại ở hình thức giá vé lượt đồng hạng. Hành khách dù đi một đoạn hay đi cả tuyến đều phải trả một mức giá như nhau.
Trước đó, theo kế hoạch dự kiến trong năm 2019, TP Hà Nội sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên sau đó kế hoạch được lùi lại sang năm 2020, 2021 và đến nay.
Trong năm 2023, Sở GTVT Hà Nội sẽ xây dựng và trình UBND Thành phố nội dung về khung tiêu chuẩn kỹ thuật và chính sách vé dùng chung cho toàn hệ thống, cùng với việc xây dựng phương án và lộ trình đầu tư.
Dự kiến việc triển khai đầu tư sẽ được thực hiện vào năm 2024. Thẻ vé điện tử liên thông đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Áp dụng thẻ vé liên thông giúp giảm được thời gian mua vé, soát vé, giảm nhân công trên xe.
Thẻ vé điện tử mang lại sự tiện lợi cho người dân. Hệ thống vé liên thông còn là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng.
Từ số liệu thống kê, các đơn vị sẽ nắm được nhu cầu đi lại, điểm đi, điểm đến, các tuyến đường, mật độ lưu thông qua từng tuyến. Qua đó xây dựng biểu đồ vận hành, kế hoạch vận hành thích hợp.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm