Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
21:20 28/01/2024

5 thách thức lớn Apple phải đối mặt trong năm 2024

Sụt giảm doanh số bán hàng ở Trung Quốc, tranh chấp và kiện tụng về bản quyền sáng chế ở Mỹ, đi sau về AI tạo sinh là những thách thức lớn mà Apple sẽ phải đối mặt trong năm 2024 sắp tới.

Trong năm 2024, hàng loạt thách thức mà gã khổng lồ công nghệ Apple phải đối mặt sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong hoạt động kinh doanh tổng thể của hãng.

Mới đây nhất, trong phiên giao dịch hôm 11/1, Microsoft trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới, vượt mặt Apple. Cuộc soán ngôi chớp nhoáng này diễn ra trong bối cảnh sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) khiến cho cuộc đua vốn hoá giữa hai “kỳ phùng địch thủ “Big Tech Mỹ thêm phần gay cấn.

Sự hứng khởi của giới đầu tư về một làn sóng công nghệ AI tạo sinh mới đã thúc giá cổ phiếu Microsoft tăng mạnh thời gian gần đây. Microsoft là cổ đông lớn nhất của OpenAI, công ty đã tạo ra chatbot AI có tên ChatGPT gây tiếng vang trên toàn cầu. Không chỉ có vậy, Microsoft còn là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây hàng đầu và công ty đi tiên phong về triển khai chatbot AI trên các sản phẩm tìm kiếm và dành cho nơi làm việc

Trong khi đó, việc Apple gần như nằm ngoài cơn sốt AI, chưa kể mối lo về sự suy yếu của doanh số iPhone, nhất là ở thị trường Trung Quốc, đã gây áp lực giảm lên giá cổ phiếu của Apple trong những phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng Apple sẽ tìm được đường vượt qua những thách thức này trong năm 2024.

"Là Apple, vẫn là công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, tôi chắc chắn rằng họ sẽ làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu tác động của những lĩnh vực có vấn đề này”, David McQueen, giám đốc của ABI Research cho biết. “Apple vẫn sẽ có một lượng người dùng cực kỳ trung thành để giá trị thương hiệu và sự nhận diện cũng như chất lượng của nó không bị ảnh hưởng”.

Dưới đây là 5 thách thức lớn mà Apple sẽ phải đối mặt trong năm 2024:

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc

Một trong những thách thức lớn của Apple trong năm nay sẽ là giải quyết vấn đề thị trường ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ này tại Trung Quốc đang giảm sút, khiến công ty đưa ra cảnh báo đầu tiên về lợi nhuận sau 16 năm.

Apple đã báo cáo doanh thu sụt giảm trong hai quý liên tiếp, một sự sụt giảm hiếm hoi đối với một doanh nghiệp nổi tiếng nhờ kiếm được nhiều tiền hơn từ các khách hàng trung thành mỗi năm. Nguyên nhân được cho là do Huawei, “gã khổng lồ” điện thoại Trung Quốc, vốn được coi là đối thủ “nặng ký" trong nước của nhà sản xuất iPhone, ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 Pro.

Trong một động thái bất ngờ, Apple gần đây đã đưa ra các chương trình giảm giá tạm thời cho điện thoại iPhone và các sản phẩm khác của hãng tại thị trường Trung Quốc, một động thái cực kỳ hiếm hoi của Apple khi sự cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh châu Á ngày càng khốc liệt.

Theo đó, chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho sự kiện Tết Nguyên đán kéo dài từ ngày 18/1 đến ngày 21/1, trang web chính thức của Apple tại Trung Quốc đang niêm yết mức giảm giá lên tới 500 nhân dân tệ (70 USD) cho dòng iPhone mới nhất. Các sản phẩm hàng đầu khác của Apple, bao gồm máy tính Macbook và máy tính bảng iPad, cũng sẽ được giảm giá lần lượt lên tới 800 nhân dân tệ (112 USD) và 400 nhân dân tệ (56 USD).

Mặc dù các đại lý bên thứ ba đôi khi cũng có đưa ra các chương trình giảm giá sản phẩm của Apple vào các dịp lễ, nhưng việc Apple trực tiếp giảm giá cho khách hàng là rất hiếm.

Theo Dan Ives, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Wedbush, Trung Quốc vừa là thách thức vừa là cơ hội lớn nhất của Apple. Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng, ông cho biết Trung Quốc có khoảng “100 triệu iPhone đang chờ cơ hội nâng cấp”.

Tranh chấp và kiện tụng về bản quyền sáng chế

Một trong những sản phẩm phổ biến nhất của Apple, Apple Watch, hiện vẫn bị đình chỉ bán ở Mỹ sau vụ kiện từ một công ty thiết bị y tế cáo buộc hãng vi phạm bằng sáng chế.

Tuần trước, phiên tòa phúc thẩm liên bang đã bác bỏ đề nghị của Apple về việc tạm dừng lệnh cấm nhập khẩu các mẫu Apple Watch tiên tiến và lệnh cấm sẽ được khôi phục vào 18/1.

Trước đó, Apple đã yêu cầu hoãn lại lệnh cấm trong khi kháng cáo phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ICT) có hiệu lực vào tháng trước. Lệnh cấm ngăn Apple nhập khẩu hai mẫu đồng hồ là Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2, cùng với các mẫu mới hơn khác sang Mỹ vì vi phạm bằng sáng chế mà một công ty khác đã đăng ký.

Apple đã bán được 49 triệu chiếc đồng hồ thông minh vào năm 2022 và khoảng 26,7 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm 2023. Lệnh cấm không chỉ sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mà theo Jitesh Ubrani - giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường IDC - nó còn ảnh hướng tới danh tiếng của Apple.

Đi sau về AI tạo sinh

Trong khi các hãng công nghệ lớn, bao gồm Microsoft, Meta, Google và Samsung, lần lượt tung ra các tính năng AI tạo sinh cho các dịch vụ, máy tính và điện thoại thông minh của họ thì Apple hầu như chỉ "đứng im theo dõi".

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Bloomberg, Apple đã tích cực đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển AI từ cuối năm 2022. Tham vọng đưa AI lên iPhone của Apple thể hiện qua việc tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự liên quan cũng như các thương vụ thâu tóm gần đây. Dự kiến, các tính năng mới liên quan đến AI sẽ được tích hợp trên hàng loạt sản phẩm của hãng từ cuối năm 2024.

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple được nhiều người mong đợi sẽ là sự kiện mà công ty tiết lộ hệ điều hành mới nhất của mình iOS 18. Các nhà phân tích của Morgan Stanley kỳ vọng phần mềm di động sẽ hướng tới việc kích hoạt AI và có thể bao gồm cả trợ lý giọng nói Siri được hỗ trợ bởi LLM.

Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất điện thoại thông tích hợp AI trên các dòng thiết bị mới không phải là điều hoàn toàn mới. Đầu tháng 10/2023, Google ra mắt Pixel 8, chiếc điện thoại đặc biệt, đời mới nhất của hãng, tích hợp AI tạo sinh của Google, hỗ trợ các tính năng sàng lọc cuộc gọi, chỉnh sửa hình ảnh, tóm tắt văn bản. Trong khi đó, dòng Galaxy S24 của Samsung, sẽ lên kệ vào cuối tháng này, cũng có đầy đủ các tính năng của mô hình AI tạo sinh từ dịch thuật đến tạo nội dung văn bản, hình ảnh.

Việc tích hợp AI là một phần trong nỗ lực lớn hơn của các nhà sản xuất điện thoại thông minh nhằm tạo sự khác biệt trong một thị trường đông đúc và đem đến cho người dùng những trải nghiệm mới về AI trong khi vẫn đảm bảo an toàn về quyền riêng tư, dữ liệu người dùng.

Mặc dù khó có khả năng người tiêu dùng sẽ chuyển sang các thương hiệu khác dành riêng chỉ để sử dụng các tính năng AI nhưng người dùng sẽ mong đợi Apple cung cấp các tính năng tương tự hoặc cao cấp hơn. Đây cũng không phải là lần đầu tiên Apple tụt lại phía sau trong các lĩnh vực mới nổi, chẳng hạn như 4G, 5G và màn hình gập.

​Lo ngại về doanh thu

Áp lực buộc Apple phải tăng doanh số bán hàng trên các danh mục sản phẩm khác của mình. Vào tháng 11/2023, Apple đã công bố doanh số bán hàng sụt giảm trong quý thứ tư liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là doanh số bán máy Mac và iPad.

Apple công bố doanh thu trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/9/2023 đạt 89,5 tỷ USD - giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và về cơ bản phù hợp với mức 84,3 tỷ USD mà các nhà phân tích Phố Wall mong đợi. Cụ thể, doanh thu từ phân khúc các sản phẩm của Apple giảm hơn 5% so với cùng kỳ trong quý tháng 9. Tuy nhiên, doanh thu iPhone đã tăng 3% so với quý trước lên 43,8 tỷ USD, đánh dấu mức kỷ lục doanh số bán iPhone trong quý tháng 9.

Doanh số bán hàng có thể là một chỉ dấu về hiệu suất của iPhone 15, sau lo ngại từ các nhà phân tích rằng người tiêu dùng sẽ có ít động lực nâng cấp hơn vì dòng sản phẩm mới chỉ có những cải tiến tối thiểu.Tuy nhiên, iPhone 16 thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào cuối năm nay dự kiến sẽ có những nâng cấp tăng dần.

Apple cũng phải đối mặt với những thách thức xung quanh việc ra mắt kính thực tế hỗn hợp Vision Pro sắp tới: Thuyết phục khách hàng mua Vision Pro giá 3.499 USD với thời lượng pin hạn chế, thiết kế khó sử dụng và không có ứng dụng quá hấp dẫn.

Các quy định pháp lý

Một số công ty công nghệ lớn được liên minh châu Âu (EU) coi là “người gác cổng” thống trị, bao gồm cả Apple, sẽ phải thực hiện các quy tắc nền tảng mới trong năm nay. Điều đó có nghĩa là Apple có thể phải từ bỏ quyền kiểm soát độc quyền về cách phân phối ứng dụng iOS, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu của hãng.

Vào năm 2022, EU đã thông qua Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) với mục đích hạn chế các hành vi bị cáo buộc là phản cạnh tranh của các công ty công nghệ. Có hiệu lực từ tháng 8/2023, DMA yêu cầu các công ty có trên 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, vốn hóa trên 75 tỷ euro (82 tỷ USD) phải cho phép người dùng tải các ứng dụng từ đối thủ, đồng thời người dùng sẽ quyết định họ cài ứng dụng nào, từ cửa hàng nào lên thiết bị của mình. Đối với Apple, người dùng iPhone, iPad sẽ tự do tải app trên các nền tảng khác thay vì giới hạn trên App Store như hiện tại.

Nhằm tuân thủ DMA, trong thông báo ngày 25/1, Apple cho biết sẽ cho phép nhà phát triển phân phối ứng dụng trên iPhone mà không cần thông qua App Store nhưng mới chỉ được triển khai ở một khu vực. Theo đó, bắt đầu từ tháng 3, các nhà phát triển ứng dụng iPhone, iPad tại châu Âu sẽ có thể đưa app lên các cửa hàng ứng dụng khác để người dùng tải về. Họ cũng có thể từ chối sử dụng hệ thống thanh toán bên trong ứng dụng của Apple, vốn tính phí hoa hồng lên tới 30%.

Tuy nhiên, Apple vẫn sẽ giám sát kho ứng dụng bên thứ ba. Hãng cho biết các nhà phát triển vẫn phải gửi ứng dụng cho công ty "xem xét rủi ro an ninh mạng và gian lận".

Ngay sau thông báo của Apple, Tim Sweeney, CEO của Epic Games - công ty từng kiện Apple về hành vi độc quyền trên App Store, cho rằng thay đổi kể trên chưa hoàn toàn tuân thủ DMA. "Apple đề xuất họ có thể chọn những cửa hàng nào được phép cạnh tranh với App Store", Sweeney viết trên X. "Họ vẫn có thể chặn Epic tung ra Epic Games Store, hay chặn cửa hàng của Microsoft, Valve, Good Old Games và nhiều tên tuổi lớn khác".

 

Đọc thêm

Xem thêm