Thị trường hàng hóa
Theo dữ liệu từ công ty kinh tế vận tải MDS Transmodal, Trung Quốc đã mất vị thế trong các ngành hàng tiêu dùng chính, bao gồm quần áo và phụ kiện, giày dép, đồ nội thất và hàng hóa du lịch. Nước này cũng đang chứng kiến sự sụt giảm về tỷ trọng xuất khẩu trong các lĩnh vực từ khoáng sản đến công nghệ văn phòng.
Antonella Teodoro, cố vấn cấp cao tại MDS Transmodal cho biết: “Các chính sách Zero Covid của Trung Quốc đang tác động đến sản xuất và các nhà sản xuất đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho “công xưởng của thế giới”. Đi sâu vào nghiên cứu các nhóm hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy rằng nước này đang tiếp tục đánh mất thị phần vào tay các nước khác.
Bà Teodoro cho rằng Việt Nam là một trong số các nước đang hưởng lợi chính trong quá trình này. Vị trí địa lý gần Trung Quốc và giá nhân công rẻ là những lý do khiến Việt Nam được coi là một lựa chọn thay thế phù hợp.
Vào tháng 7, hãng vận tải viễn dương MSC cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã công bố về việc thành lập một dự án cảng container trung chuyển mới gần Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành, đây này sẽ trở thành cảng lớn nhất cả nước.
Sự cạnh tranh đã tăng cường ngay từ trước đại dịch. Hoạt động thương mại đường dài của Việt Nam đã tăng trưởng gần 360% kể từ năm 2014 – thời điểm nước ta bắt đầu đầu tư mạnh vào lĩnh vực hàng hải và sản xuất.
Theo MDS Transmodal, ngoài Việt Nam, Malaysia và Bangladesh cũng đang giành lấy thị phần ngành sản xuất hàng may mặc từ tay Trung Quốc, trong khi Đài Loan tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kim loại.
Theo Akhil Nair, Phó Chủ tịch cấp cao về sản phẩm khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của SEKO Logistics, kể từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bắt đầu vào năm 2018, một cuộc săn lùng các địa điểm sản xuất mới thay thế cho Trung Quốc đã bắt đầu, ban đầu nó chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang và giày dép. Tác động kép của việc các thành phố Trung Quốc như Thâm Quyến hay Ninh Ba đóng cửa phòng dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã buộc các nhà sản xuất phải tìm đến các địa điểm thay thế như Việt Nam.
Công ty SEKO ghi nhận sự gia tăng hoạt động thương mại trong khu vực châu Á đối với dòng nguyên liệu thô và xuất khẩu hàng hóa thành phẩm từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.
Ông Nair cho biết: “Mặc dù các vụ đóng cửa gần đây của Trung Quốc không ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền hoặc bản thân các cảng biển, nhưng rõ ràng là nó vẫn có tác động đến các bộ phận khác của chuỗi cung ứng như vận tải đường bộ, kho bãi CFS và bãi container trong một số trường hợp”.
Dữ liệu từ công ty theo dõi hàng hóa Project44 cho thấy tổng công suất tàu TEU (container) rời các cảng Trung Quốc đã giảm kể từ khi các đợt phong tỏa phòng dịch bắt đầu vào đầu năm 2021. Josh Brazil, Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng của Project44, cho biết, công suất tàu rời các cảng của Trung Quốc hàng tháng trước năm 2021 đạt khoảng 11,2 triệu TEU. Con số này đã giảm xuống còn 8,6 triệu TEU vào tháng 9.
Theo số liệu của FreightWaves SONAR, số lượng các chủ hàng đặt hàng vận chuyển container qua các hãng vận tải biển đã tiếp tục giảm. Các nhà quản lý hậu cần cho biết số lượng đơn hàng từ Trung Quốc đến Mỹ trong tháng 11 dự kiến sẽ giảm 40-50%.
Alan Baer, Giám đốc điều hành của OL USA cho biết: “Sự kết hợp của tồn kho dư thừa cùng với nhu cầu giảm tiếp tục đè nặng lên khối lượng nhập khẩu ở Thái Bình Dương. Các hãng tàu biển đã phải tăng số lượng chuyến tàu bỏ cảng, rút gần 30,000 TEU mỗi tuần trong vùng biển phía Tây Mỹ”.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm