Thị trường hàng hóa
Theo dữ liệu của hải quan Mỹ, các chuyến hàng đồ trang trí và phụ kiện Giáng sinh qua đường biển đến Mỹ đã chạm mốc 20 triệu USD vào tháng 8, gần gấp 3 lần giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng hàng hóa đến từ Ấn Độ dẫn đầu với nguồn cung đa dạng.
Amit Malhotra - Giám đốc của công ty đồ thủ công Asian Handicrafts là một trong những người được hưởng lợi từ những món quà Giáng sinh. Asian Handicrafts chuyên cung cấp đồ trang trí cho các thương hiệu toàn cầu như Walt Disney, London's Harrods, Target Corp. và Dillard's Inc.
Ông Malhotra cho biết: “Năm nay chúng tôi đã xuất xưởng hơn 3,2 triệu món đồ trang trí Giáng sinh, tăng so với 2,5 triệu món đồ vào năm ngoái. Mặc dù Trung Quốc xuất khẩu một phần đáng kể các mặt hàng trang trí Giáng sinh, nhưng nhiều người mua mới đã lần đầu tiếp cận chúng tôi”.
Xu hướng này không chỉ giới hạn ở hàng hóa Giáng sinh. Các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các đơn đặt hàng từ cả Mỹ và châu Âu, với sự thay đổi chủ yếu diễn ra trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động và có chi phí thấp như may mặc, thủ công mỹ nghệ và hàng tiêu dùng phi điện tử.
Xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ đã đạt 420 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, và đạt 157 tỷ USD trong 4 tháng sau đó kể từ tháng 4. Mặc dù con số này khó có thể so sánh với kim ngạch xuất khẩu 3,36 nghìn tỷ USD hàng năm của Trung Quốc, nhưng các nhà phân tích coi đây là điểm khởi đầu tốt đối với Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á, đồng thời là nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.
Dữ liệu của chính phủ Ấn Độ cho thấy xuất khẩu đồ trang trí Giáng sinh trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 đã tăng hơn 54% so với năm tài chính 2020, trong khi xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tăng khoảng 32%. Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý toàn cầu Kearney và Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đến năm 2030, Ấn Độ được dự đoán sẽ có lực lượng lao động dồi dào nhất thế giới và có thể đóng góp hơn 500 tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế toàn cầu.
Siddharth Jain, chuyên gia tại Kearney cho biết: “Chúng tôi dự đoán xuất khẩu của Ấn Độ trong năm tài chính này sẽ đạt khoảng 420 tỷ USD, cao hơn nhiều so với những năm trước đó. Điều này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của cả các yếu tố bên ngoài cũng như bên trong”.
Ấn Độ đã vượt qua El Salvador để trở thành một trong 5 nhà cung cấp áo phông cotton lớn nhất của Mỹ trong năm nay. Ngành hàng may mặc của Ấn Độ chứng kiến sự tăng trưởng do nhiều yếu tố bao gồm lệnh cấm tất cả các sản phẩm bông từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Theo Gautam Nair, Giám đốc điều hành tại Matrix Clothing, một công ty xuất khẩu hàng may mặc quy mô vừa, nguyên nhân khác giúp hàng hóa Ấn Độ thành công là do nhu cầu của người mua bùng nổ mạnh mẽ và sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Ông Nair cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu lớn và vừa tại Ấn Độ đã tăng 30-40% số đơn đặt hàng trong năm tài chính trước và sự tăng trưởng này sẽ rõ ràng hơn trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3/2023. Riêng Matrix Clothing, công ty xuất khẩu hàng may mặc cho các thương hiệu toàn cầu bao gồm Superdry, Ralph Lauren, Timberland và Napapijri, đã chứng kiến lượng đơn đặt hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022 tăng 45% so với một năm trước.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm