Thị trường hàng hóa
Ước tính, mức tiêu thụ nhiên liệu của Ấn Độ đã tăng hơn 5% lên 4,82 triệu thùng, tương đương 18,5 triệu tấn trong tháng 2, mức tăng thứ 15 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.
Reuters đưa tin, nhu cầu nhiên liệu của quốc gia này được ghi nhận ở mức cao nhất trong dữ liệu do Phòng Kế hoạch và Phân tích Dầu mỏ của Bộ Dầu mỏ Ấn Độ (PPAC) tổng hợp từ năm 1998.
Do hoạt động nhập khẩu dầu thô của Nga tăng vọt đã ảnh hưởng đến kế hoạch thương mại bằng đồng rupee của Ấn Độ với nước này
Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler cho biết sức mạnh này làm nổi bật sự kết hợp giữa lợi nhuận lọc dầu từ nhập khẩu dầu thô kỷ lục của Nga trong tháng 2, tổng mức sử dụng cho quá trình chưng cất sơ cấp trên khắp Ấn Độ và tiêu dùng nội địa vẫn mạnh.
Katona dự báo vào tháng 3, nhu cầu nhập khẩu của quốc gia đông dân nhất nhì thế giới sẽ là 5,17 triệu thùng mỗi ngày (bpd) và sau đó sẽ giảm xuống 5 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4-tháng 5/2023.
Ngoài ra, theo dữ liệu cũng cho thấy doanh số bán xăng tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,8 triệu tấn trong tháng 2, trong khi tiêu thụ dầu diesel tăng 7,5% lên 6,98 triệu tấn.
Báo cáo của Reuters cho biết doanh số bán nhiên liệu máy bay đã tăng hơn 43% lên 0,62 triệu tấn.
Alan Gelder, Phó chủ tịch thị trường lọc dầu, hóa chất tại Wood Mackenzie cho rằng tốc độ tăng trưởng nhu cầu mạnh nhất được dự đoán là nhiên liệu máy bay vào năm 2023, tiếp theo là xăng và sau đó là dầu diesel/dầu khí.
Gelder lưu ý rằng mặc dù dữ liệu bán nhiên liệu cho thấy tổng khối lượng xăng và dầu diesel (HSD) giảm trong tháng 2 so với tháng 1, nhưng chúng lại tăng trưởng mạnh trên cơ sở tiêu thụ hàng ngày vì tháng 2 là một tháng có ngắn ngày nhất.
Tuy nhiên, doanh số bán khí đốt hóa lỏng (LPG) đã giảm 0,1% xuống còn 2,39 triệu tấn trong tháng 2.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm