Thị trường hàng hóa
Theo báo cáo mới của Greenpeace, để hạn chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, các nhà sản xuất ô tô chỉ được phép bán ra tối đa 315 triệu xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới. Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô lớn có thể bán tới 712 triệu xe chạy xăng và dầu vào năm 2040, gấp hơn 2 lần so với mức khuyến nghị.
Greenpeace cho rằng các nhà sản xuất ô tô phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải để đảm bảo sự kết nối giữa mục tiêu bán hàng và doanh số thực tế. Với áp lực cắt giảm khí thải ngày càng lớn, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang đẩy nhanh nỗ lực loại bỏ động cơ đốt trong và chuyển sang sản xuất nhiều xe điện hơn.
Một số Chính phủ đã công bố kế hoạch cấm bán các loại xe mới chạy bằng xăng và dầu, như một phần trong nỗ lực đưa mức phát thải ròng carbon về 0, song nhiều nước vẫn chưa thực hiện điều này.
Nghiên cứu của Greenpeace do các chuyên gia từ Đại học Công nghệ ở Sydney (Australia) và Đại học Khoa học ứng dụng, Bergisch Gladbach (Đức) phối hợp thực hiện, được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị COP27 diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.
Trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng hiện hữu trầm trọng, hai quốc gia Pháp và Tây Ban Nha đã cam kết ngừng bán các loại phương tiện chạy bằng xăng từ năm 2035, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.
Theo đó, ngày 16/11 vừa qua, Pháp và Tây Ban Nha đã quyết định tham gia nhóm Tuyên bố về Phương tiện không phát thải (ZEVD), cam kết ngừng bán các loại phương tiện chạy bằng xăng từ năm 2035. Cam kết này là một phần trong các nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển sang nền kinh tế ít phát thải. Quyết định trên được cả Pháp và Tây Ban nha công bố tại COP27.
ZEVD được khởi động tại COP26 ở Glasgow (Anh) năm ngoái. Các bên tham gia đã cam kết mục tiêu 100% xe bán ra là xe không phát thải, thực hiện từ năm 2035 trên các thị trường hàng đầu và từ năm 2040 trên thị trường toàn cầu.
Chính phủ Anh cho biết hiện tại đã có tổng cộng 214 bên ký tham gia ZEVD, tăng so với con số 130 cách đây 1 năm. Theo kế hoạch, ZEVD sẽ được giám sát bởi một nhóm mới mang tên Thúc đẩy Liên minh không phát thải, nhằm giúp các bên tham gia thực thi đầy đủ cam kết của mình.
Các nhà hoạch định chính sách sẽ phải giảm hoặc loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính khỏi các loại phương tiện như ô tô con, xe tải và các dạng phương tiện giao thông khác như máy bay - loại phương tiện góp phần hàng đầu vào tình trạng ấm lên toàn cầu.
Ngành vận tải hàng không và hàng hải rất khó thực hiện phi carbon hóa song công nghệ giảm khí thải cho các phương tiện nhỏ hơn đã được thiết lập và đang phổ biến rất nhanh.
Các số liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2022 sẽ là năm kỷ lục về bán các phương tiện không phát thải. Theo đó, số lượng xe điện chiếm 13,2% tổng doanh số trong nửa đầu năm và trong cả năm tài chính sẽ còn cao hơn nữa.
Cam kết phương tiện không phát thải là một cột mốc lớn quy tụ các tác nhân hàng đầu thúc đẩy chuyển sang bán mới 100% xe không phát thải trên toàn cầu. Nhóm Thúc đẩy Liên minh không phát thải sẽ cung cấp nền tảng cho các nước đi xa hơn và nhanh hơn, đảm bảo không nước nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hiện nay.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm