Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
18:36 16/04/2023

Nhà giàu Trung Quốc mua du thuyền nhiều chưa từng thấy

Tương lai cho thị trường du thuyền của Trung Quốc – biểu tượng của nền kinh tế trong nước và thu nhập khả dụng của tầng lớp thượng lưu - đang có vẻ sinh lợi, SCMP trích dẫn

Bất chấp những thách thức ngắn hạn, thị trường du thuyền ở Trung Quốc được cho là sẽ hái ra tiền trong tương lai, South China Morning Post dẫn lời giới phân tích.

Là tỉnh đảo nhiệt đới của Trung Quốc, Hải Nam tự hào có nhiều bến du thuyền nhất, đồng thời có thị trường và ngành công nghiệp du thuyền nội địa lớn nhất nhờ lợi thế về địa lý và công nghiệp. Bất chấp Covid-19, thị trường đã phát triển nhanh chóng.

 

Du thuyền được trưng bày tại Hội chợ triển lãm sản phẩm tiêu dùng quốc tế Trung Quốc lần thứ 3. Ảnh: Getty/SCMP.

“Doanh số bán du thuyền là thước đo sức chi tiêu của xã hội. Khi người tiêu dùng đang có cuộc sống tốt hơn thì hoạt động kinh doanh diễn ra thường xuyên, sôi nổi. Do đó, toàn bộ chuỗi công nghiệp du thuyền sẽ nhộn nhịp,” Zhou Luming, chủ tịch Hiệp hội du thuyền và du thuyền tỉnh Hải Nam, cho hay.

Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, thị trường du thuyền đã đi ngược xu hướng và chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc.

Theo số liệu chính thức gần đây nhất, có 1.600 du thuyền đã đăng ký hoạt động ở Hải Nam vào cuối năm 2021, đánh dấu mức tăng 29% so với năm 2020. Và hơn 5.000 người đã được chứng nhận lái du thuyền trong tỉnh, tương đương 66%.

Năm 2021, tỉnh này ghi nhận 169.000 chuyến du thuyền trên biển, với 1,13 triệu lượt khách du lịch lên bờ, theo kế hoạch phát triển ngành du thuyền giai đoạn 2021-2025. Cả hai số liệu đều được cải thiện rõ rệt so với mức trước đại dịch vào năm 2019 và lần lượt tăng gần 50% so với năm 2020.

Trong đại dịch, người dân Trung Quốc không thể đi nghỉ ở những điểm đến xa như Địa Trung Hải hay Maldives. Vì vậy, nhiều người đã chuyển sang đảo Hải Nam ở cực nam của Trung Quốc, nơi có thành phố nghỉ mát ven biển Tam Á. Nhìn chung, 81 triệu khách du lịch đã đến thăm Hải Nam vào năm 2021, theo số liệu chính thức.

Lợi thế là quốc gia đông dân nhất nhì thế giới, du khách Trung Quốc từng là những người đóng góp lớn nhất cho du lịch toàn cầu trước khi các chính sách hạn chế kiểm soát đại dịch cản trở các chuyến đi quốc tế.

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch, tổng cộng có 155 triệu du khách Trung Quốc đã đi du lịch nước ngoài vào năm 2019, và họ đã chi khoảng 254,6 tỷ USD. Điều đó tương đương với mức trung bình là 1.643 đôla Mỹ cho mỗi khách du lịch.

Chỉ trong tuần này, là một phần của Triển lãm Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế Trung Quốc lần thứ ba tại Hải Nam, 225 du thuyền do các nhà máy đóng tàu trong và ngoài nước sản xuất đang neo đậu tại bến tàu công cộng.

Bất chấp những triển vọng lạc quan, ngành công nghiệp du thuyền trong nước, đặc biệt là ở Hải Nam, vẫn phải đối mặt với những trở ngại, một trong số đó là nỗi lo thiếu lao động.

Lý do mà Hải Nam vẫn đang vật lộn để thu hút đầu tư không phải là thiếu tiền mặt hay đất đai, mà là thiếu công nhân lành nghề, bao gồm thợ sơn, thợ điện, thợ mộc, cũng như thợ.

Khoảng 60 đến 70% chi phí sản xuất du thuyền đến từ các bộ phận nhập khẩu như động cơ và hộp số, vì vậy chế độ miễn thuế quan ở Hải Nam được coi là một sức hút lớn đối với các công ty thiết lập hoạt động và sản xuất du thuyền ở đó.

Tỉnh cho biết ngành công nghiệp du thuyền sẽ vẫn là một trong những ngành chiến lược của tỉnh trong những năm tới.

Đọc thêm

Xem thêm