Thị trường hàng hóa
Boeing sẽ hợp tác với NASA để "chế tạo, thử nghiệm và bay một chiếc máy bay trình diễn quy mô lớn và xác nhận các công nghệ nhằm giảm lượng khí thải", cơ quan này cho biết.
Trong bảy năm, NASA sẽ đầu tư 425 triệu USD, trong khi Boeing và các đối tác của họ sẽ đóng góp phần tài trợ còn lại của thỏa thuận, ước tính khoảng 725 triệu đô la.
Loại máy bay có ý nghĩa thử nghiệm và trình diễn này có tên "Transonic Truss-Braced Wing" nhằm mục đích giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải tới 30%. Khái niệm này liên quan đến một chiếc máy bay có đôi cánh siêu dài, siêu mỏng được ổn định bằng các thanh chống chéo và tỷ lệ khung hình cao hơn để có thể chứa các hệ thống đẩy tiên tiến.
Kỹ sư trưởng của Boeing, Greg Hyslop, cho biết chương trình này "là cơ hội để thiết kế, chế tạo và lái một chiếc máy bay thử nghiệm quy mô lớn, đồng thời giải quyết các vấn đề kỹ thuật mới".
Máy bay thương mại chiếm gần một nửa lượng khí thải hàng không trên toàn thế giới. NASA có kế hoạch hoàn thành thử nghiệm vào cuối những năm 2020, vì vậy các công nghệ mới có thể tác động đến các quyết định của ngành chế tạo máy bay thế hệ tiếp theo vào những năm 2030.
Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết mục tiêu của dự án là "sản xuất và thử nghiệm một mô hình trình diễn quy mô lớn sẽ giúp tạo ra các máy bay thương mại tiết kiệm nhiên liệu hơn, mang lại lợi ích cho môi trường, ngành hàng không thương mại và hành khách trên toàn thế giới".
Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun vào tháng 11 cho biết các máy bay phản lực thương mại hoàn toàn mới tiếp theo của nhà sản xuất máy bay sẽ không có khả năng xuất hiện cho đến giữa những năm 2030 - và việc cải thiện lượng khí thải là động lực chính.
Calhoun nói: “Nếu nó không có lớp vỏ bền vững xung quanh, nếu nó không thể đáp ứng các bài kiểm tra khí thải, nếu nó không thể mang lại lợi thế đáng kể về hiệu suất, thì sẽ không có máy bay. Nhưng sẽ có lúc chúng ta lôi một con thỏ ra khỏi chiếc mũ và giới thiệu một số máy bay mới vào khoảng giữa thập kỷ tới".
Mỹ đã đặt mục tiêu đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 trong ngành hàng không của mình vào năm 2050. Nhà Trắng đang nhắm mục tiêu giảm 20% lượng khí thải hàng không vào năm 2030, khi các hãng hàng không phải đối mặt với áp lực từ các nhóm môi trường để giảm lượng khí thải carbon và đã cam kết thực hiện sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững hơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm