Thị trường hàng hóa
Vẫn còn nguyên lớp sơn bảo vệ màu xanh lục óng ánh, chiếc máy bay khổng lồ này được kéo ra khỏi nhà máy sản xuất máy bay thân rộng của Boeing một cách lặng lẽ. Tiếp theo, nó sẽ được chuyển đến một cơ sở khác của Boeing để được sơn màu sơn của Atlas Air và chuẩn bị giao cho khách vào năm tới.
747 ra đời sau thất bại của Boeing trong việc đưa ra một loại máy bay vận tải phản lực cỡ lớn cho quân đội Mỹ vào những năm 1960. Hợp đồng cuối cùng đã thuộc về Lockheed với chiếc C-5A Galaxy nhưng Boeing tin rằng thiết kế của nó, với động cơ phản lực cánh quạt tốc độ cao, có thể được chỉnh lại cho thị trường hàng không dân sự đang bùng nổ vào thời điểm đó. Ngày 9/1/1969, nguyên mẫu 747 đầu tiên đã bay trên bầu trời bang Washington, với chiều dài kinh ngạc 68,5m, diện tích cánh lớn hơn một sân bóng rổ và phần đuôi cao bằng tòa nhà sáu tầng.
Nó cũng có một chỗ gù lên trên đỉnh, nhìn qua giống như một con cá voi. Lý do cho điều này là vào cuối những năm 1960 chính là thời điểm máy bay chở khách siêu âm đang được thử nghiệm và Boeing không chắc liệu 747 có sớm bị lỗi thời với vai trò là máy bay chở khách hay không. Vì vậy, chiếc máy bay này được thiết kế với buồng lái cao và phần mũi có thể lật ngược lên để tải hàng.
Tuy nhiên, những chiếc máy bay siêu âm chỉ là những câu chuyện đồn thổi và thử nghiệm và 747 là động lực chính giúp bình dân hóa việc di chuyển bằng đường hàng không với một lần bay chở hơn 300 hành khách với khoang có hai lối đi. Những điều chỉnh về sau này giúp chiếc máy bay có thể chứa tới 524 hành khách. Các phiên bản đầu tiên thậm chí còn có một phòng chơi piano ở tầng trên.
Theo Boeing, 747-8 Freighter có tải trọng 133,1 tấn. Trong suốt chiều dài lịch sử, nó đóng nhiều vai trò khác nhau với các biến thể kéo dài, biến thể bay tầm xa và biến thể chuyên chở hàng hóa đặc biệt. Ngoài ra, nó còn xuất hiện trong hơn 300 bộ phim.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm