Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
16:56 17/12/2022

Chiếc Boeing 747 cuối cùng xuất xưởng, khép lại kỷ nguyên “Nữ hoàng của bầu trời”

Một kỷ nguyên trong lịch sử hàng không vừa chấm dứt sau 54 năm khi chiếc Boeing 747 cuối cùng rời khỏi nhà máy lắp ráp ở Everett, Washington. Chiếc 747-8 Freighter cuối cùng này là một trong 1.574 chiếc máy bay của dòng 747 được chế tạo với biệt danh “Nữ hoàng của bầu trời”.

Chiếc Boeing 747-8 Freighter cuối cùng chuẩn bị rời khỏi nhà máy lắp ráp ở Everett, Washington

Vẫn còn nguyên lớp sơn bảo vệ màu xanh lục óng ánh, chiếc máy bay khổng lồ này được kéo ra khỏi nhà máy sản xuất máy bay thân rộng của Boeing một cách lặng lẽ. Tiếp theo, nó sẽ được chuyển đến một cơ sở khác của Boeing để được sơn màu sơn của Atlas Air và chuẩn bị giao cho khách vào năm tới.

747 ra đời sau thất bại của Boeing trong việc đưa ra một loại máy bay vận tải phản lực cỡ lớn cho quân đội Mỹ vào những năm 1960. Hợp đồng cuối cùng đã thuộc về Lockheed với chiếc C-5A Galaxy nhưng Boeing tin rằng thiết kế của nó, với động cơ phản lực cánh quạt tốc độ cao, có thể được chỉnh lại cho thị trường hàng không dân sự đang bùng nổ vào thời điểm đó. Ngày 9/1/1969, nguyên mẫu 747 đầu tiên đã bay trên bầu trời bang Washington, với chiều dài kinh ngạc 68,5m, diện tích cánh lớn hơn một sân bóng rổ và phần đuôi cao bằng tòa nhà sáu tầng.

Nó cũng có một chỗ gù lên trên đỉnh, nhìn qua giống như một con cá voi. Lý do cho điều này là vào cuối những năm 1960 chính là thời điểm máy bay chở khách siêu âm đang được thử nghiệm và Boeing không chắc liệu 747 có sớm bị lỗi thời với vai trò là máy bay chở khách hay không. Vì vậy, chiếc máy bay này được thiết kế với buồng lái cao và phần mũi có thể lật ngược lên để tải hàng.

Tuy nhiên, những chiếc máy bay siêu âm chỉ là những câu chuyện đồn thổi và thử nghiệm và 747 là động lực chính giúp bình dân hóa việc di chuyển bằng đường hàng không với một lần bay chở hơn 300 hành khách với khoang có hai lối đi. Những điều chỉnh về sau này giúp chiếc máy bay có thể chứa tới 524 hành khách. Các phiên bản đầu tiên thậm chí còn có một phòng chơi piano ở tầng trên.

Theo Boeing, 747-8 Freighter có tải trọng 133,1 tấn. Trong suốt chiều dài lịch sử, nó đóng nhiều vai trò khác nhau với các biến thể kéo dài, biến thể bay tầm xa và biến thể chuyên chở hàng hóa đặc biệt. Ngoài ra, nó còn xuất hiện trong hơn 300 bộ phim.

Đọc thêm

Xem thêm