Thị trường hàng hóa
Vào tháng 12, hoạt động nhập khẩu lượng dầu diesel và xăng của Châu Âu tại Mỹ đạt 660.000 tấn. Đây là lượng hàng hóa Mỹ đến châu Âu cao nhất trong bất kỳ tháng nào kể từ tháng 9/2020, thậm chí còn là mức tăng cao đáng kinh ngạc 70% so với lượng hàng hóa trong tháng 11.
Việc châu Âu đổ xô tích trữ dầu diesel và xăng Mỹ diễn ra chỉ vài tháng trước lệnh cấm hoàn toàn của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu thô bắt đầu vào ngày 5 tháng 2.
Đối với Mỹ, quốc gia đang phải vật lộn với việc nguồn cung dầu diesel giảm xuống thấp hơn 14% so với mức trung bình 5 năm, việc nhập khẩu ngày càng tăng của châu Âu đã va chạm với việc ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu Mỹ trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh do thời tiết lạnh, càng làm giảm lượng hàng tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của quốc gia này.
Nhiều chuyên gia dự đoán vào đầu tuần này rằng thị trường xăng và dầu diesel sẽ khan hiếm vào mùa hè tới, do các nhà máy lọc dầu đã hoạt động hết công suất hoặc gần hết công suất trong nhiều tháng ròng.
Ngoài Mỹ, châu Âu cũng đã tìm đến UAE để nhập khẩu thêm dầu diesel, hơn nữa “lục địa già” tích cực nhập khẩu một lượng lớn dầu diesel từ Trung Đông và Châu Á.
Trong tháng này, Nga đang chuẩn bị tăng các lô hàng dầu diesel trước khi lệnh cấm của EU có hiệu lực, với các lô hàng nhiên liệu từ các cảng của Nga sẽ đạt 2,68 triệu tấn trong tháng 1, tăng 8% so với tháng trước và là tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 1 năm 2020, Bloomberg đưa tin tháng trước. Những số liệu xuất khẩu đó chỉ bao gồm các lô hàng đường ống và đường sắt.
Trong 10 ngày đầu tháng 12, khoảng một nửa lượng dầu diesel nhập khẩu của châu Âu đến từ các cơ sở vận tải biển của Nga, cho thấy sự phụ thuộc mạnh mẽ của châu Âu vào nguồn cung từ Nga cách đây một tháng.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm