Thị trường hàng hóa
Giám đốc điều hành của các công ty lớn bao gồm Walmart và General Motors đã tham gia chương trình “Squawk Box” của CNBC vào sáng thứ Ba để nói về lạm phát, lãi suất, địa chính trị và ý nghĩa của tất cả những điều đó đối với triển vọng của họ trong năm mới.
Giám đốc điều hành ngân hàng JPMorgan
Lãi suất tăng, lạm phát kỷ lục, áp lực địa chính trị và các yếu tố khác có thể kết hợp thành suy thoái, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase ông Jamie Dimon nhấn mạnh với CNBC.
Ông nói: Các khoản tiết kiệm và viện trợ của chính phủ trong thời kỳ đại dịch đang giúp túi tiền của người tiêu dùng ổn định, nhưng lạm phát và lãi suất tăng đang “ăn mòn mọi thứ”. Ông dự đoán, chi tiêu tiêu dùng tăng cao vào năm 2022 sẽ không kéo dài lâu và nhấn mạnh rủi ro do lãi suất tăng khi Fed nỗ lực kiềm chế lạm phát.
Những biến động địa chính trị trong năm nay, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine và thương mại căng thẳng với Trung Quốc, cũng nằm trong số những “đám mây bão” mà Dimon đang theo dõi. Khi đồng đô la mạnh lên, ông lưu ý rằng thương mại quốc tế đối với những thứ như dầu mỏ sẽ tiếp tục trở nên đắt đỏ hơn do các đồng tiền yếu hơn buộc phải phù hợp với sự chênh lệch.
Nữ CEO Mary Barra của GM nghĩ gì?
Giám đốc điều hành General Motors (GM) – doanh nghiệp sản xuất xe lớn nhất nhì thế giới Mary Barra dự đoán những cơn gió ngược về kinh tế vào năm tới nhưng vẫn chưa gióng lên hồi chuông cảnh báo về suy thoái kinh tế.
“Tôi sẽ không gọi tình hình sẽ xảy ra vào năm 2023 là suy thoái, đó là việc của các nhà kinh tế,” bà Barra cho rằng: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang ghi nhận một lượng lớn người tiêu dùng khá triển vọng.”
Mặc dù vậy, lãnh đạo nhà sản xuất ô tô đang tiến hành một cách thận trọng để chuẩn bị cho khả năng sụt giảm nhu cầu mua, tương tự như những gì đã xảy ra ở các ngành công nghiệp khác. Trong thời kỳ đại dịch, khi người tiêu dùng chi tiêu ít hơn cho du lịch và dịch vụ, một số ngành nhận thấy nhu cầu tăng cao và mất cảnh giác khi nhu cầu đó sau đó biến mất.
Barra cho biết GM đang chuẩn bị “một năm 2023 khá thận trọng” về mặt chi phí để tránh bị mù quáng, nhưng bà vẫn đang chứng kiến “nhu cầu bị dồn nén” kéo dài do đại dịch.
Ngoài ra, nữ CEO cũng dự đoán các vấn đề do đại dịch gây ra, chẳng hạn như tình trạng thiếu chất bán dẫn và chuỗi cung ứng căng thẳng, sẽ kéo dài đến năm 2023 bất chấp những cải thiện mỗi quý.
Tổng giám đốc điều hành của Walmart
Giám đốc điều hành hệ thống bán lẻ Walmart lớn nhất nhì tại Mỹ ông Doug McMillon lại không muốn đối mặt với suy thoái kinh tế, nhưng ông nghĩ rằng cần làm mọi thứ để để giảm bớt lạm phát cho khách hàng của mình.
McMillon cho biết: “Chúng tôi có một số khách hàng rất nhạy cảm về mặt thu chi, những người đã chịu sức nặng của lạm phát trong nhiều tháng nay. “Fed có nên làm những gì cần làm không, ngay cả khi đó là một cuộc hạ cánh khó khăn hơn nhiều so với những gì chúng ta muốn? Tôi nghĩ rằng lạm phát cần phải được xử lý.”
Mặc dù Walmart vẫn đang “làm ăn phát đạt”, ông McMillon đã phát hiện người tiêu dùng tại Mỹ đã chi tiêu thận trọng hơn trong một số danh mục nhất định như đồ điện tử và đồ chơi.
Hậu đại dịch, Walmart đã thoát khỏi các vấn đề về nhân sự khi họ tăng lương, nhưng McMillon lưu ý rằng vẫn còn áp lực tuyển dụng ở cấp thu ngân. Nếu một cuộc suy thoái nghiêm trọng xảy ra, McMillon đảm bảo rằng Walmart sẽ không cắt giảm nhân sự.
“Khách hàng và thành viên cần được phục vụ để điều đó sẽ thúc đẩy số lượng nhân viên của chúng tôi. McMillon cho biết tăng trưởng có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong năm tới.
Lãnh đạo đứng đầu hãng hàng không Mỹ
Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby nói với CNBC rằng công ty của ông đang bước vào năm mới với sự lạc quan nhưng năm 2023 có thể chứng kiến “một cuộc suy thoái nhẹ do Fed gây ra”.
Đi công tác đang phục hồi ổn định sau sự sụp đổ trong kỷ nguyên đại dịch, nhưng Kirby nói rằng nhu cầu của khách du lịch đang ổn định, điều này có thể cho thấy “hành vi trước suy thoái kinh tế”.
Và mặc dù ngành đang ở “giai đoạn thứ tám” của quá trình phục hồi sau đại dịch Covid, Kirby cho biết họ vẫn đang phải chiến đấu với những vấn đề còn sót lại sau đại dịch, chẳng hạn như tình trạng thiếu phi công và nhiên liệu đắt đỏ.
Kirby cho biết hiện tại, các hãng hàng không đã gặt hái được những lợi ích của công việc kết hợp, với việc gia tăng hình thức làm việc từ xa giúp mọi người di chuyển linh hoạt hơn.
United vẫn duy trì triển vọng tích cực khi con số doanh thu tiếp tục tăng. Kirby cho biết công ty đang "trở lại mức lợi nhuận gần như mọi thời đại."
Kirby nói: “Nếu tôi không xem CNBC vào buổi sáng – điều mà tôi vẫn làm – thì từ suy thoái sẽ không có trong vốn từ vựng của tôi. "Bạn không thể nhìn thấy nó trong dữ liệu của chúng tôi."
Ông Lance Fritz, CEO Union Pacific
“Dịch vụ vận chuyển toàn cầu đang đi xuống. Đây chính là dấu hiệu của nhu cầu tiêu dùng giảm sút và nền kinh tế thắt chặt”, CEO của hãng đường sắt Union Pacific cho biết.
Ông nói: Thị trường nhà đất và các đơn hàng rõ ràng đã chậm lại, không chắc chắn tình hình sẽ kéo dài thêm bao lâu nữa.
Đồng thời, ông Fritz để Fed quyết định việc đưa ra các đợt cắt giảm lãi suất và liệu việc gây áp lực lên ví của người tiêu dùng – và có khả năng gây ra suy thoái kinh tế năm 2023 hay không. Khi lãi suất tiếp tục tăng, ông cho biết chi tiêu và nhu cầu chắc chắn sẽ giảm xuống.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm