Thị trường hàng hóa
99% dân sales nói quá nhiều, và chỉ có rất ít người biết cách kiệm lời. Người chuyên nghiệp sẽ biết cách dừng lại đúng lúc để nhường lời cho khách hàng bằng những câu hỏi quan trọng. Saler cũng là con người, nhưng làm sale bạn cần tuyệt đối tránh bày tỏ quá nhiều cảm xúc hỷ nộ ái ố của mình. Nếu người bán hàng gặp phải các câu từ chối dạng như :”sản phẩm này không phù hợp với chúng tôi”, “chúng tôi không có hứng thú với sản phẩm này” mà để lộ những trạng thái thất vọng, tiêu cực, chúng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc nói chuyện, và rộng hơn là mối quan hệ của bạn với khách hàng tiềm năng.
Khi bạn nói nhiều, bạn cho rằng mình đang trình bày những thông tin cần thiết, trong khi khách hàng lại chỉ cảm thấy rằng bạn đang lải nhải về những gì họ không quan tâm. Việc nên làm là hãy hỏi khách hàng về nhu cầu của họ, tức là bạn đang bán hàng; bạn đang tìm kiếm những gì khách hàng thực sự muốn có. Sau đó, bạn mới bắt đầu dẫn dắt họ tới một sản phẩm hay dịch vụ thích hợp.
Khi khách hàng đi mua hàng, thường sẽ đặt ra những yêu cầu nhất định. Là người bán hàng, buộc phải ghi nhớ và chiều lòng khách hàng. Thay vì cứ chăm chăm nói về sản phẩm của mình thì hãy nói đến những thiết yếu, phù hợp với yêu cầu mà khách hàng đang mong muốn ở sản phẩm.
Dân sales thường ngại hỏi về tài chính của khách hàng, đây là một sai lầm. Khách hàng luôn có ngân sách cho các khoản chi của họ, kể cả khi họ nói rằng họ không có. Đây là một nhiệm vụ khó, nhưng bạn cần tâm niệm rằng, hầu hết các công ty luôn sẵn sàng chi tiêu nếu họ tin tưởng rằng sẽ thu được kết quả tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn có thể thăm dò được xem ngân sách của họ khoảng bao nhiêu và cần những điều kiện gì để họ chi tiêu, bạn sẽ xây dựng được những giải pháp đúng đắn.
Nhiều người bán hàng bắt đầu cuộc gặp với khách hàng bằng một bài thuyết trình dài dòng văn tự, và họ đã tự bắn vào chân mình. Thay vì ngay lập tức thuyết trình, dân sales chuyên nghiệp thường tập trung vào khách hàng, tìm hiểu những khó khăn hay những mục tiêu của họ. Thông thường, dân sales sẽ kể những ví dụ về những khách hàng cũ đã mua và sử dụng sản phẩm ra sao, rồi mới tới bài thuyết trình của mình.
Một giọng nói kém nhiệt tình có thể sẽ kết thúc cuộc điện thoại ngay từ khi nó chưa bắt đầu. Một khảo sát thực hiện trên những người bán hàng đã chỉ ra rằng, những người sử dụng giọng háo hức, nhiệt tình là những người bán được nhiều hàng nhất.
Ngược lại, những người có giọng nói buồn chán, tẻ nhạt thường b ịkhách hàng gác máy sớm. Marc Wayshak cho rằng, dân sales nên ghi âm giọng nói của mình và tự nghe lại, qua đó điều chỉnh để có một giọng nói tốt hơn
Khách hàng chủ yêu mau hàng bằng lòng tin, một khi đã tin chó dù bạn tung ra bao nhiều sản phẩm thì mọi người cũng sẽ mua mà không cần phải thắc mắc hay nghe bạn giải thích. Nhưng để có lòng tin thật không dễ dàng. Một mẹo nhỏ cho các bạn bán hàng, đó chính là bán cho những người lân cận trước sau đó lấy nhận xét của người thân để gây thiện cảm cho khách hàng.
Một trong những sai lầm trong bán hàng mà nhiều bạn sale thường gặp là đưa báo giá quá sớm, vừa đến nhà thuốc đã đưa báo giá/ catalog ngay cho các bạn dược trình viên hoặc chủ nhà thuốc. Nếu khách hàng dễ tính thì họ có thể lấy hàng luôn cho bạn nhưng đa phần là khách hàng sẽ từ chối. Khi bạn đưa báo giá quá sớm, khách hàng thường lấy lý do từ chối là sản phẩm này giá cao quá. Lúc đấy vì đã đưa ra báo giá rồi nên bạn rất khó xử lý với lời từ chối giá đắt của khách hàng.
Như vậy, trên đây là những sai lầm khiến người làm Sales không bao giờ thành công. Nếu bạn muốn theo nghề, tạo dựng được thành công trong lĩnh vực này, tốt nhất, bạn hãy tránh xa những sai lầm này.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm