Thị trường hàng hóa
Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus cho biết chính phủ Úc sẽ thực hiện “những cải cách khẩn cấp” đối với Đạo luật về quyền riêng tư sau vụ tấn công chưa từng có vào tuần trước đối với Optus, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ hai của Úc.
Dreyfus nói với các phóng viên: “Tôi sẽ xem xét rất kỹ trong 4 tuần tới liệu chúng ta có thể đưa các cải cách đối với Đạo luật Quyền riêng tư vào quốc hội trước cuối năm nay hay không. Kỳ họp quốc hội tiếp theo sẽ họp vào ngày 25 tháng 10".
Dreyfus cho biết các hình phạt đối với việc không bảo vệ dữ liệu cá nhân phải được tăng lên để các hội đồng quản trị công ty không thể coi tiền phạt như một “chi phí kinh doanh”.
Dreyfus nói: “Các công ty cần xem việc lưu trữ dữ liệu không phải là một tài sản, mà là một khoản nợ hoặc một khoản nợ tiềm tàng. Trong thời gian dài, chúng ta đã có những công ty chỉ xem dữ liệu như một tài sản mà họ có thể sử dụng cho mục đích thương mại”.
Chính phủ Úc đổ lỗi vấn đề cho an ninh mạng lỏng lẻo tại Optus, một công ty con của Công ty TNHH Viễn thông Singapore, còn được gọi là Singtel, sau vụ thông tin cá nhân của khách hàng bị đánh cắp.
Singtel đã xin lỗi trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư vừa rồi bởi ban quản lý của mình rằng: "Chúng tôi vô cùng xin lỗi tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ đánh cắp dữ liệu".
“Kể từ khi sự cố xảy ra, chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ các nỗ lực của Optus để giúp đỡ những khách hàng bị ảnh hưởng và tăng cường kiểm soát an ninh của họ”, tuyên bố cho biết thêm.
Dữ liệu bị đánh cắp bao gồm hộ chiếu, giấy phép lái xe và số nhận dạng chăm sóc sức khỏe quốc gia có thể được sử dụng để đánh cắp danh tính và gian lận. Vào thứ Ba vừa rồi tin tặc đã bắt đầu bán hồ sơ của 10.000 khách hàng trên một trang web đen.
Chính phủ cho biết Optus có thể bị phạt tối đa 2 triệu đô la Úc (1,3 triệu USD) vì vi phạm Đạo luật về quyền riêng tư. Optus khẳng định đây là mục tiêu của một cuộc tấn công mạng tinh vi đã thâm nhập vào nhiều lớp bảo mật.
Sau cuộc họp khẩn cấp với các cơ quan quản lý ngân hàng và người tiêu dùng, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính Úc Stephen Jones cho biết "những kẻ lừa đảo" đã bắt đầu sử dụng dữ liệu bị đánh cắp, bao gồm số điện thoại và địa chỉ email.
Ông Jones cảnh báo các khách hàng Optus bị đánh cắp không nên kích hoạt các đường link mà họ nhận được bằng văn bản hoặc email vì chúng có thể là do bọn tội phạm cố gắng lấy cắp thêm thông tin.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm