Thị trường hàng hóa
Trong các hội nghị báo cáo kết quả tài chính gần đây, các CEO công nghệ đã liên tục đề cập tới các cụm từ "AI", "AI thế hệ mới" hoặc "học máy", với tần suất tăng từ 2 tới 6 lần so với quý trước.
Microsoft và Alphabet hiện đang là những đối thủ lớn nhất trong mảng trí tuệ nhân tạo. Trong cuộc họp, CEO của Alphabet đã đề cập đến AI 45 lần, tăng từ 13 lần vào cuối quý III, vượt xa Microsoft - công ty có 39 lần đề cập đến AI, tăng từ 15 lần trong quý trước.
Việc phát hành phần mềm có thể tự sản xuất văn bản và đồ họa hình ảnh, với ví dụ điển hình là chatbot ChatGPT từ OpenAI, đã chính thức khơi mào cho cuộc chiến trong lĩnh vực áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các ứng dụng trong cuộc sống.
Khoản đầu tư của Microsoft vào OpenAI và những nỗ lực tích cực nhằm cung cấp rộng rãi ChatGPT cho các khách hàng trên nền tảng đám mây của mình là một thách thức mới đối với Alphabet.
Các nhà quan sát trong ngành cho biết việc áp dụng những chatbot như ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft có thể giúp nó vượt lên trên Google của Alphabet, công ty vẫn luôn dẫn đầu về mảng tìm kiếm.
CEO của Alphabet, Sundar Pichai, cho biết Google vẫn chưa bỏ cuộc. "Chúng tôi sẽ theo đuổi công việc này một cách táo bạo, với tinh thần trách nhiệm sâu sắc", ông nói.
Pichai nói thêm, phần mềm AI sẽ là trọng tâm quan trọng của Alphabet. Công ty đang lên kế hoạch cung cấp phần mềm chatbot LaMDA của riêng mình trong những tuần tới.
David Heger, một nhà phân tích của Edward Jones, cho biết Google đang cởi mở hơn về các khoản đầu tư AI của mình sau nhiều năm giữ im lặng.
“Họ đã nói nhiều hơn về việc AI mang lại lợi ích như thế nào cho hầu hết các bộ phận trong hoạt động kinh doanh và cách họ mong đợi trí tuệ nhân tạo sẽ được tích hợp hơn nữa trong tương lai", ông cho hay.
CEO của Snap, Evan Spiegel, cho biết trong báo cáo quý IV của công ty rằng AI tổng quát sẽ rất quan trọng trong 5 năm tới để phát triển thực tế tăng cường (AR), điều quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của công ty.
Spiegel cho biết, công nghệ phủ hình ảnh vi tính hóa lên thế giới thực hiện đang bị hạn chế vì các nghệ sĩ phải xây dựng mô hình 3D, nhưng trí tuệ nhân tạo AI có thể tăng tốc quá trình này.
"Hãy tưởng tượng những đứa trẻ của bạn đeo kính AR đang chơi đùa ngay trong sân và có thể nhìn thấy tàu cướp biển cùng những con quái vật khổng lồ. Chúng tôi có thể biến chúng thành hiện thực bằng cách sử dụng AI, điều mà tôi nghĩ sẽ thực sự thú vị", ông cho hay.
CEO của Meta, Mark Zuckerberg, cũng gọi AI sáng tạo là "một lĩnh vực mới cực kỳ thú vị" vào thứ Tư. Trong cuộc họp gần đây, ông đã nhắc đến cụm từ này 30 lần, tăng từ 22 lần trong quý trước. Ông cho biết người dùng có thể mong đợi công ty "ra mắt một số thứ khác nhau trong năm nay" liên quan tới AI.
Ông Zuckerberg cho biết Meta có kế hoạch kết hợp công nghệ mới trên hầu hết các sản phẩm của mình, chẳng hạn như tạo hình ảnh, video, hình đại diện và nội dung 3D. Ông nói thêm, phần mềm này sẽ giúp những người sáng tạo nội dung sản xuất nhiều hơn trên các ứng dụng của Meta.
Bà Nicola Mendelsohn, phó chủ tịch nhóm kinh doanh toàn cầu của Meta, cho biết các nhà tiếp thị có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hỗ trợ viết nội dung cho các bài đăng trả phí của họ hoặc tạo hình ảnh và video. “Một trong những mục tiêu của tôi đối với Meta là trở thành công ty hàng đầu về AI tổng hợp", Zuckerberg tuyên bố.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm