Thị trường hàng hóa
Không có gì nghi ngờ, tương lai của ByteDance đang nằm ở TikTok, ứng dụng đầu tiên thuộc sở hữu của Trung Quốc có phạm vi tiếp cận toàn cầu. Tuy nhiên, nền tảng truyền thông chia sẻ video và truyền thông xã hội này đang vấp phải những phản ứng dữ dội ngày càng gia tăng tại Mỹ vì những vấn đề bảo mật.
TikTok bị cấm trên tất cả các thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý, trong khi ít nhất 19 tiểu bang đã chặn nó khỏi các thiết bị do nhà nước quản lý và một số nhà lập pháp Mỹ đang kêu gọi lệnh cấm hoàn toàn ở các công sở trên đất nước. Trong khi đó, Wall Street Journal đưa tin Nhà Trắng cũng đang xem xét về việc mua lại chi nhánh của TikTok tại Mỹ, hai năm sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã nỗ lực làm điều này nhưng không thành công.
Katie Harbath, người sáng lập kiêm CEO của công ty chính sách công nghệ Anchor Change và cựu giám đốc chính sách công của Facebook, cho biết: “Tôi thực sự nghĩ rằng chính quyền Biden sẽ buộc phải thực hiện thương vụ. Tôi không nghĩ rằng các nhà đầu tư của TikTok sẽ chấp nhận việc đóng cửa ở Mỹ và Chính phủ sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người Mỹ nếu họ cố gắng cấm nó. Việc mua lại là tốt nhất trong trường hợp này”.
Tuy nhiên, việc buộc phải mua lại chi nhánh TikTok ở Mỹ có thể khó khăn vì Chính phủ Trung Quốc có thể phủ quyết về mặt kỹ thuật một thỏa thuận như vậy. Theo quy định kiểm soát xuất khẩu do Bắc Kinh đưa ra vào năm 2020, việc xuất khẩu thuật toán, cốt lõi của máy học mang lại thành công cho TikTok, cần có sự chấp thuận của chính quyền Trung Quốc.
Đối với công ty mẹ ByteDance, TikTok là một trong sáu nhóm kinh doanh - và được coi là một trong những tài sản hứa hẹn nhất của nó. Phiên bản Trung Quốc của TikTok, với tên gọi Douyin, có 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày tại nhà và vẫn là nguồn doanh thu chính của ByteDance.
Bất chấp những trở ngại chính trị ở Mỹ và những rào cản về quy định ở Trung Quốc, ByteDance 10 tuổi vẫn là một gã khổng lồ công nghệ đáng gờm. Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát trực tiếp của nó đang trực tiếp thách thức những gã khổng lồ thương mại điện tử truyền thống, như Alibaba.
Tại Mỹ, TikTok Shop, một tính năng mua sắm trong ứng dụng video ngắn, đã được ra mắt để thu hút người bán và người tiêu dùng bất chấp sự giám sát chặt chẽ của các nhà lập pháp. Harbath, cựu giám đốc điều hành của Facebook, cho biết người dùng Mỹ không “ngán ngẩm TikTok mà ngược lại” khi ứng dụng này tiếp tục trở nên phổ biến trong giới trẻ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm