Thị trường hàng hóa
Google từ lâu đã thống trị lĩnh vực tìm kiếm. Tuy nhiên, ông lớn này giờ đây đang phải cảnh giác "phòng thủ" nhiều hơn khi hàng loạt công ty lớn khác như TikTok, Microsoft và Amazon đều cố gắng cắt giảm thị phần của mình.
Phó chủ tịch Google Prabhakar Raghavan cho biết trong báo cáo năm 2022 rằng các nghiên cứu của hãng cho thấy gần 40% những người dùng trẻ tuổi khi tìm một địa điểm ăn trưa sẽ dùng đến TikTok hoặc Instagram, thay vì Google Maps hoặc công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, TikTok cũng phải đối mặt với những khó khăn rất khác biệt so với Microsoft và Amazon trong việc thách thức Google ở mảng tìm kiếm.
Theo nguồn tin nội bộ, từ tháng 3/2022, TikTok đã chạy thử nghiệm dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm trên bản ứng dụng dành cho những người dùng được mời. Trong những tuần gần đây, đại diện TikTok liên tục chào mời các sản phẩm quảng cáo tìm kiếm với tần suất ngày càng tăng.
Động thái quyết liệt này, cộng với các bài đăng tuyển dụng công việc gần đây trên TikTok nhắm đến vị trí kỹ sư quảng cáo tìm kiếm phát triển "hệ thống quảng cáo quy mô lớn", cho thấy các sản phẩm quảng cáo tìm kiếm của TikTok nhiều khả năng chuẩn bị xuất hiện rộng rãi trên nền tảng này.
Shamsul Chowdhury, phó chủ tịch công ty quảng cáo Jellyfish, tin rằng điều này là "không thể tránh khỏi" và thậm chí sẽ xảy ra ngay trong quý III/2023. Điều này sẽ giúp TikTok có thời gian để tìm hiểu xu hướng tìm kiếm trước khi mạnh tay chi tiền cho quý IV/2023.
"Gen Z ngày nay đang sử dụng TikTok để tìm kiếm với tốc độ tương tự như khi họ sử dụng Google. Nếu TikTok có thể tận dụng lượng truy cập khổng lồ đó với các đối tác quảng cáo, điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể tăng doanh thu lên rất nhiều lần", Chowdhury nhận định.
Theo Insider, sự thúc đẩy doanh thu đột biến đó sẽ đến từ việc TikTok chính thức bước chân vào khai thác thị trường quảng cáo tìm kiếm được định giá lên đến 112 tỷ USD trong năm 2023.
Trong một chiến dịch quảng cáo gần đây mà Insider có được, TikTok mô tả định dạng quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của mình là "lối vào mới dẫn đến trải nghiệm cộng đồng và nội dung quen thuộc do người dùng tạo ra".
Theo đó, các đối tác quảng cáo được chọn tham gia phiên bản thử nghiệm hiện có thể chọn chuyển đổi linh hoạt giữa chiến dịch quảng cáo truyền thống trên TikTok sang xuất hiện dưới dạng hình thu nhỏ trên trang kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, các nhà quảng cáo không được chọn chính xác nơi những quảng cáo tìm kiếm đó sẽ xuất hiện. Thay vào đó, những quảng cáo đó sẽ hiển thị dựa trên đối tượng mà chúng đang cố gắng tiếp cận và truy vấn tìm kiếm mà người dùng đã nhập.
Cụ thể, một tìm kiếm trên TikTok cho từ khóa "sneakers" trong cuộc thi Austin Marathon cuối tuần qua sẽ hiện thị quảng cáo của hãng giày chạy kane Kane, với một video quảng bá sản phẩm có sự tham gia của VĐV nổi tiếng Matt Choi.
Peter Chun, trưởng bộ phận quan hệ đối tác và phát triển toàn cầu tại công ty VaynerX, cho biết ví dụ từ quảng cáo của hãng giày Kane cho thấy cách tiếp cận của TikTok là khác biệt với các ông lớn tìm kiếm lớn khác.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm