Thị trường hàng hóa
Các nhà bán lẻ trực tuyến và chủ doanh nghiệp đang nhận thấy lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng nhiều hơn bao giờ hết, với doanh thu thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng 53%, tương đương 490,4 tỷ USD, từ năm 2023 đến năm 2027. Theo các nhà phân tích của Deloitte, doanh số bán hàng thương mại điện tử trong kỳ nghỉ lễ năm 2023 sẽ tăng tới 12,8% so với năm 2022. Các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng truyền thống không thể đáp ứng với yêu cầu hiện nay.
Theo đó, chuỗi cung ứng truyền thống về cơ bản có tính chất tĩnh và tuân theo các quy trình cố định, gồm các bước được xác định trước không có chỗ cho những điều chỉnh. Hơn nữa, trong chuỗi cung ứng truyền thống, các quyết định liên quan đến quản lý hàng tồn kho, sản xuất hoặc phân phối thường được đưa ra dựa trên dữ liệu lịch sử hoặc dự báo dài hạn. Cách tiếp cận này giả định một môi trường ổn định với các mô hình nhu cầu có thể dự đoán được.
Tuy nhiên, trong thế giới kinh doanh phát triển nhanh chóng ngày nay, điều kiện thị trường có thể thay đổi trong chớp mắt, khiến các chuỗi cung ứng truyền thống phải vật lộn để theo kịp. Một nhược điểm khác của chuỗi cung ứng truyền thống là thiếu khả năng hiển thị theo thời gian thực. Điều này có thể làm chậm quá trình ra quyết định và khiến việc phối hợp giữa nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối và khách hàng trở nên khó khăn.
Mặt khác, chuỗi cung ứng kỹ thuật số đều hướng tới sự linh hoạt và khả năng thích ứng do được vận hành bằng công nghệ, tự động hóa và dữ liệu thời gian thực để đưa ra quyết định nhanh chóng với những thay đổi của thị trường và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Trong chuỗi cung ứng kỹ thuật số, thông tin từ các hệ thống công nghệ khác nhau được thống nhất, giúp việc điều phối mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Với việc chuyển đổi số chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu được chia sẻ về chất lượng và kiểm soát để dự đoán các vấn đề và có biện pháp phòng ngừa trước.
Chuyển đổi số đang cho thấy tầm quan trọng trong các hoạt động của chuỗi cung ứng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Thứ nhất, chuyển đổi số tạo ra sự linh hoạt, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn mức độ chuyên biệt trong cách vận hành, cải thiện năng suất và chất lượng của chuỗi cung ứng.
Thứ hai, chuyển đổi số chuỗi cung ứng giúp nâng cao sự kết dính trong hoạt động của doanh nghiệp. Chuyển đổi số cũng có nghĩa là sử dụng cổng trực tuyến, ứng dụng di động và các nền tảng cộng tác khác để giao tiếp và làm việc cùng nhau. Với những công cụ này, bạn sẽ dễ dàng chia sẻ thông tin, cung cấp phản hồi, điều phối và cộng tác với các bên liên quan khác một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cách tiếp cận hợp tác này làm giảm khoảng cách thông tin và cải thiện hiệu suất tổng thể của chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, với chuỗi cung ứng kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu thời gian thực để đưa ra những phương án tốt nhất. Ví dụ: khi doanh nghiệp truy cập dữ liệu về mức tồn kho ở nhiều địa điểm, từ đó có thể tính toán và quyết định bổ sung thêm hàng, phân bổ hoặc thực hiện đơn hàng. Khả năng phân tích nâng cao của chuỗi cung ứng kỹ thuật số con giúp doanh nghiệp dự đoán và tối ưu hóa hoạt động.
Thứ ba, số hóa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động. Ví dụ: sử dụng phần mềm lấy hàng hoặc tự động hóa băng tải trong kho có thể giúp các quy trình hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất. Không những thế, việc áp dụng các quy trình kỹ thuật số trong chuỗi cung ứng có thể phát triển mô hình kinh doanh và tạo dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các nhà cung cấp và khách hàng.
Thứ tư, chuỗi cung ứng kỹ thuật số cung cấp thông tin theo thời gian thực về trạng thái, hiệu suất và các yêu cầu khác. Dữ liệu này hỗ trợ tối ưu hóa các quy trình khác nhau của chuỗi cung ứng như luồng nguyên liệu thô, hậu cần vận hành, mức tồn kho, dự báo và thậm chí cả lập kế hoạch nguồn lực. Những cải tiến như vậy trực tiếp góp phần cải thiện dòng tiền và giảm chi phí.
Các hoạt động chuỗi cung ứng trước đây hiện nay không thể thúc đẩy tăng trưởng. Trên thực tế, những cách làm lỗi thời và tốn nhiều công sức thậm chí có thể làm giảm tốc độ phát triển hoặc gây tổn hại về lâu dài. Do đó, các doanh nghiệp cần nâng cấp hoạt động của mình để có chuỗi cung ứng hiệu quả hơn.
Trước đây, các chuyên gia chuỗi cung ứng luôn gặp khó khăn trong việc phân tích dữ liệu, vì các dữ liệu thường bị phân mảnh và gây ra những sai số, ảnh hưởng đến việc điều phối hoạt động hậu cần, theo dõi hàng tồn kho, dự báo xu hướng.
Hiện nay, AI và các công cụ tự động có thể mang lại sự thúc đẩy cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và duy trì hoạt động thương mại điện tử ở mức độ cao, cung cấp thông tin chi tiết hơn về các sản phẩm cần được bổ sung và những sản phẩm đang có xu hướng. Qua đó, những rủi ro không cần thiết có thể được giảm thiểu nhằm nâng cao sản lượng và quản lý chuỗi cung ứng.
Phần lớn các nhà quản lý chuỗi cung ứng hiện đang sử dụng bảng tính để quản lý chuỗi cung ứng của họ. Các nhà bán lẻ nên tận dụng các công cụ kỹ thuật số có sẵn để gia tăng sự hiệu quả. Thêm vào đó, một số công cụ có thể chủ yếu phục vụ cho người bán thương mại điện tử nhỏ hơn, bao gồm các vấn đề cơ bản về chuỗi cung ứng như thực hiện đơn hàng, quản lý hàng tồn kho, giao hàng và các hoạt động cốt lõi.
Ngoài ra, các nhà bán lẻ thường xử lý một số lượng lớn khiến họ gặp khó khăn với việc quản lý hoạt động chuỗi cung ứng, do đó, việc ưu tiên các giải pháp được thiết kế đặc biệt để dự đoán xu hướng và xác định các khu vực lãng phí hoặc rủi ro trong chuỗi cung ứng mang lại sự hiểu biết cần thiết để đưa ra nhiều quyết định dựa trên dữ liệu hơn. Điều này giúp loại bỏ các kho hàng không được sử dụng đúng mức và trực tiếp nâng cao hoạt động của chuỗi cung ứng, hợp lý hóa việc thực hiện đơn hàng và cuối cùng là giảm thiểu rủi ro.
Bước cuối cùng là điều quan trọng nhất trong quy trình chuỗi cung ứng, trong đó khách hàng sẽ theo dõi chặt chẽ hành trình mặt hàng đã mua. Việc đảm bảo rằng người dùng nhận được hàng đúng thời gian phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giá vận chuyển đường bộ, thời tiết và tuyến đường giao hàng. Với điều này, các doanh nghiệp nên xem xét các công cụ kỹ thuật số được xây dựng để xử lý khâu hậu cần cuối cùng. Trên khắp các lĩnh vực bán lẻ, sự cạnh tranh rất khốc liệt để thu hút và giữ chân khách hàng.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp biết rằng việc nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng bắt đầu bằng việc đặt khách hàng lên hàng đầu, đảm bảo rằng toàn bộ quy trình đặt hàng từ đầu đến cuối đều được thực hiện tự động và được thiết kế để mang lại hiệu quả. Quá trình này bắt đầu bằng việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu ngành và ngành cụ thể của doanh nghiệp. Khi hoạt động thương mại điện tử tiếp tục có xu hướng đi lên, việc đầu tư vào chuyển đổi số có thể giúp tạo ra lợi nhuận lớn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm