Thị trường hàng hóa
Trong những tháng gần đây, ngành công nghiệp âm nhạc đã phải đối mặt với sự gia tăng các bài hát do AI tạo ra, chúng tràn ngập các nền tảng phát trực tuyến hàng ngày.
Spotify, thương hiệu phát trực tuyến lớn nhất, gần đây đã gỡ bỏ khoảng 7% số bản nhạc do Boomy tải lên, tương đương với “hàng chục nghìn” bài hát.
Hãng ghi âm khổng lồ Universal Music đã gắn cờ (báo cáo) trên tất cả các nền tảng phát trực tuyến lớn về hoạt động đáng ngờ từ các bản nhạc Boomy.
AI đã làm cho loại hoạt động này trở nên dễ dàng hơn vì nó cho phép ai đó tạo ngay lập tức nhiều bản nhạc, phần lớn lắp ghép hoặc được chỉnh sửa từ các bản nhạc có bản quyền khác, sau đó có thể tải lên trực tuyến và phát trực tuyến.
Spotify xác nhận đã xóa một số nội dung Boomy. Công ty cho biết: “Truyền phát trực tuyến nhân tạo là một vấn đề tồn tại lâu dài trong toàn ngành mà Spotify đang nỗ lực giải quyết trên toàn bộ dịch vụ của mình".
Grainge, CEO của Universal, đã nói với các nhà đầu tư vào tuần trước rằng “sự phát triển bùng nổ gần đây của AI tổng quát, nếu không được kiểm soát, sẽ làm gia tăng nội dung không mong muốn trên các nền tảng và tạo ra các vấn đề về quyền liên quan đến luật bản quyền hiện hành”.
Giám đốc điều hành của Spotify, Daniel Ek tuần trước đã nói với các nhà phân tích: "Tôi không nghĩ rằng tôi đã từng thấy bất cứ thứ gì giống như vậy trong công nghệ", khi đề cập về tốc độ phát triển của công nghệ AI.
Boomy cho biết mình cũng chỉ là nạn nhân và vào cuối tuần đã tiếp tục gửi các bản nhạc mới cho Spotify. Công ty cho biết: “Boomy kiên quyết chống lại mọi hình thức thao túng hoặc phát trực tuyến AI. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác trong ngành để giải quyết vấn đề này".
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm