Thị trường hàng hóa
Theo số liệu của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS), tỷ trọng kinh tế số trong GDP qua 6 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 14,96%, tốc độ tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm 2022. Và để tạo ra những kết quả đáng mừng này, các công cụ nền tảng số đang được xem là một giải pháp thúc đẩy mọi sự phát triển.
Cụ thể, đối với việc ứng dụng các nền tảng số, ứng dụng số mang thương hiệu Make in Việt Nam thời gian qua đã tăng về số lượng, chất lượng. Và được coi là đơn vị điển hình tận dụng điều này, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đã chú trọng thúc đẩy triển khai CĐS cảng biển và kết nối các cảng biển nhằm nâng cao năng lực, rút ngắn thời gian phục vụ, đã bước đầu triển khai được 18/145 cảng biển trên phạm vi toàn quốc, sử dụng nền tảng số Make in Viet Nam, với chi phí chỉ bằng khoảng 10 - 20% giải pháp của nước ngoài.
Cũng ấn tượng như Bộ GTVT, đối với lĩnh vực viễn thông, di động trong 06 tháng đầu năm cũng thu được nhiều thành tích khi tổng số lượng người dùng hàng tháng trên các ứng dụng di động Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 vượt mức 500 triệu, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2022.
Với kết quả này cho thấy, bình quân thời lượng mỗi người dùng dành để sử dụng các ứng dụng di động của Việt Nam là 64 giờ/tháng và tỷ lệ lượt người dùng sử dụng các ứng dụng có đăng ký trụ sở tại Việt Nam chiếm khoảng hơn 22% so với tổng số lượt người dùng của toàn thị trường Việt Nam.
Cùng với đó, trong 6 tháng các đơn vị, doanh nghiệp, nhà mạng đã cung cấp ra thị trường khoảng 60 nền tảng/ứng dụng di động phục vụ người dân, trong đó, đối với các nền tảng có số lượng người dùng đông nhất đạt gần 75 triệu người dùng sử dụng bình quân hằng tháng; 19 ứng dụng di động có trên 5 triệu người dùng sử dụng bình quân hằng tháng; 41 ứng dụng có từ 1 - 5 triệu người dùng.
Đặc biệt, trong sự bùng nổ của xu hướng số, thói quen tiêu dùng qua các dịch vụ số nổi bật ở nhóm thanh toán số, và giải trí số. Cụ thể, trong nhóm nền tảng có trên 1 triệu người dùng sử dụng bình quân hằng tháng, có 14 nền tảng phục vụ thanh toán số (chiếm 23,33%); 14 nền tảng phục vụ giải trí (chiếm 23,33%); 07 nền tảng phục vụ mua sắm (chiếm 11,66%).
Bên cạnh đó, đáng chú ý cũng phải kể đến 02 nền tảng dịch vụ công của cơ quan chính phủ là ứng dụng định danh điện tử (VNeID) ước sơ bộ có 8,5 triệu người dùng sử dụng bình quân hằng tháng (tăng 05 triệu người dùng người dùng so với cùng kỳ năm 2022) và ứng dụng nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội (VssID) có 7,5 triệu người dùng sử dụng bình quân hằng tháng.
Đối với ứng dụng mạng xã hội Zalo và Cốc cốc cũng là nhóm dẫn đầu về số lượng thời gian người dùng với tổng cộng gần 02 triệu giờ trong 05 tháng (mỗi tháng, một người dùng sẽ dành trên 5 tiếng để sử dụng dịch vụ của 02 nền tảng này).
Chưa dừng lại, điểm sáng của nền tảng giải trí đang nổi lên, thu hút được đông đảo người dùng cũng phải kể đến chính là nền tảng truyền hình số VTV Go với hơn 7 triệu người dùng hàng tháng, trong đó có gần 1 triệu người dùng ở nước ngoài (VTV Go đạt 1,7 tỷ lượt xem, trung bình 280 triệu lượt xem 1 tháng).
Như vâỵ, có thể nói với những kết quả tích cực đạt được trong 06 tháng đầu năm, điều này chính là một tín hiệu tiềm năng, đáng mừng góp phần thúc đẩy, phát triển xã hội và thông qua các công cụ số, nền tảng số mang thương hiệu Make in Việt Nam, chúng ta luôn tin tưởng, kỳ vọng mục tiêu Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số của Việt Nam sớm trở thành hiện thực, ổn định, bền vững.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm