Thị trường hàng hóa
Ngày 23/6, thẩm phán Michael Murphy ở Australia đã chấp nhận thỏa thuận giữa Samsung và Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC) về khoản bồi thường 14 triệu USD. Vào năm 2019, ACCC đã kiện Samsung với cáo buộc công ty công nghệ lừa dối khách hàng khi phát hành hơn hơn 300 quảng cáo sai sự thật trong khoảng thời gian từ tháng 3/2016 đến tháng 10/2018. Các chiến dịch quảng cáo được thực hiện trên mạng xã hội, trên trang web của công ty và tại các cửa hàng. Nội dung nói về việc các mẫu smartphone Galaxy có thể sử dụng trong hồ bơi hoặc khi tắm biển, nhưng không nói rõ đây chỉ là kết quả trong phòng thí nghiệm.
Trên thực tế, ACCC cho biết đã giải quyết hàng trăm đơn khiếu nại từ những người dùng gặp sự cố với điện thoại Samsung sau khi sử dụng dưới nước. Trong một số trường hợp, các thiết bị ngừng hoạt động hoàn toàn. Công ty điện tử Hàn Quốc đã thừa nhận rằng nếu điện thoại thông minh bị ngâm trong bể bơi hoặc nước biển, đầu nối sạc có thể bị ăn mòn và ngừng hoạt động.
Thỏa thuận dàn xếp kể trên chỉ áp dụng cho 7 thiết bị ra mắt ở giai đoạn 2016-2018, bao gồm Galaxy S7, S7 Edge, A5 (2017), A7 (2017), S8, S8 Plus và Note 8. Trong thời gian đó, Samsung đã bán được hơn 3 triệu điện thoại Galaxy tại thị trường Australia. Ngoài khoản tiền phạt 14 triệu USD, Samsung sẽ phải trả thêm cho ACCC 200.000 USD chi phí pháp lý.
Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb hoan nghênh phán quyết của tòa. Ông cho biết: “Hình phạt này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp rằng tất cả các công bố sản phẩm phải được chứng minh. ACCC sẽ tiếp tục thực hiện các hành động cưỡng chế đối với các doanh nghiệp gây hiểu lầm cho người tiêu dùng bằng những tuyên bố sai sự thật”.
Về phần mình, hãng điện thoại Hàn Quốc cho biết: “Samsung luôn nỗ lực mang đến trải nghiệm tốt nhất có thể cho tất cả khách hàng của mình. Samsung rất tiếc nếu bất kỳ người dùng Galaxy nào gặp sự cố với thiết bị của họ do những vấn đề được đề cập trong vụ việc này”.
Vào năm 2020, đối thủ của Samsung – công ty công nghệ Apple của Mỹ cũng từng bị kiện tại Italia với cáo buộc cung cấp thông tin gây hiểu lầm cho khách hàng. Apple đã tuyên bố rằng một số mẫu smartphone của mình có khả năng chống nước ở độ sâu từ 1-4m trong vòng tối đa 30 phút, tùy thuộc vào kiểu máy. Tuy nhiên, các quảng cáo đã không nói rõ đó chỉ là kết quả trong phòng thí nghiệm chứ không phải trong điều kiện thực tế. Ông lớn công nghệ Mỹ khi đó đã phải bồi thường 12 triệu USD.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm