Thị trường hàng hóa
Hôm 20/12, nhà sản xuất ô tô Đức, thuộc sở hữu của Volkswagen, cho biết rằng một cơ sở thí điểm ở Chile đã bắt đầu sản xuất thương mại loại nhiên liệu thay thế này. Vào giữa thập kỷ này, Porsche sẽ có kế hoạch sản xuất hàng triệu gallon nhiên liệu điện tử.
Dự kiến, hãng xe sang này ban đầu sẽ sử dụng nhiên liệu điện tử trong các xe thể thao mô tô, tại các trung tâm trải nghiệm hiệu suất của hãng, sau đó là các ứng dụng khác trong những năm tới. Cuối cùng, kế hoạch là bán nhiên liệu cho các công ty dầu mỏ và những công ty khác để phân phối cho người tiêu dùng.
Nhiên liệu điện tử (e- fuel) còn được gọi là nhiên liệu tổng hợp, giải pháp thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch. E-Fuel có thể được sử dụng trong cơ sở hạ tầng hiện có và do đó giảm lượng khí thải CO2 một cách quyết đoán, hợp lý trong thị trường vận tải, sưởi ấm để trung hòa khí hậu. Các công ty cho biết họ cho phép hoạt động gần như trung hòa CO2 của động cơ chạy bằng khí đốt. Xe vẫn cần sử dụng dầu để bôi trơn động cơ.
Trong giai đoạn thử nghiệm, Porsche dự kiến sản xuất khoảng 130.000 lít (34.342 gallon Mỹ) nhiên liệu điện tử. Các kế hoạch sẽ mở rộng đến khoảng 55 triệu lít (14,5 triệu gallon Mỹ) vào giữa thập kỷ và khoảng 550 triệu lít (145,3 triệu gallon Mỹ) vào khoảng hai năm sau đó.
Hãng xế hộp hạng sang Porsche ban đầu công bố nhà máy sản xuất tại Chile vào cuối năm 2020, khi nhà sản xuất ô tô nhận định họ sẽ đầu tư 24 triệu USD vào việc phát triển nhà máy và nhiên liệu điện tử. Các đối tác bao gồm công ty điều hành High Innovative Fuels của Chile, đơn vị năng lượng tái tạo của Siemens và các đơn vị khác.
Các nhà điều hành của công ty khẳng định, nhiên liệu điện tử có thể hoạt động giống như xăng, cho phép phương tiện giao thông này thân thiện với môi trường hơn. Ngoài ra, các chủ xe cũng có thể sử dụng cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu giống như khí đốt, so với khoản đầu tư hàng tỷ đô la cần thiết để xây dựng mạng lưới các trạm sạc cho xe điện.
Dẫu vậy, việc thay thế hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch truyền thống bằng nhiên liệu điện tử sẽ rất khó khăn và cực kỳ tốn kém. Vào năm 2021, khoảng 134,83 tỷ gallon xăng động cơ thành phẩm đã được tiêu thụ ở Hoa Kỳ, trung bình khoảng 369 triệu gallon mỗi ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, việc sản xuất loại nhiên liệu như vậy sẽ cho phép Porsche và các hãng khác tiếp tục sản xuất song song các sản phẩm truyền thống (như xe thể thao 911 mang tính biểu tượng của Porsche) với động cơ truyền thống bên cạnh các dòng xe điện, dòng xe tự lái. Mặc dù xe điện có thể mang lại hiệu suất vượt trội, nhưng động lực lái của chúng khác với động cơ truyền thống.
Hãng xe hạng sang của Đức đã kỷ niệm việc bắt đầu sản xuất nhiên liệu điện tử bằng việc đổ đầy một chiếc Porsche 911 bằng loại nhiên liệu tổng hợp đầu tiên được sản xuất tại địa điểm này.
“Tiềm năng của nhiên liệu điện tử là rất lớn. Hiện có hơn 1,3 tỷ phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trên toàn thế giới. Nhiều trong số này sẽ được sử dụng trong nhiều thập kỷ tới và eFuels cung cấp cho chủ sở hữu những chiếc xe hiện tại với giải pháp thay thế gần như không có carbon,” Michael Steiner, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Porsche, cho biết trong một thông cáo.
Hôm 20/12, đại diện của Porsche tái khẳng định rằng sự phát triển của loại nhiên liệu này không làm thay đổi kế hoạch của công ty là có 80% dòng sản phẩm của họ bao gồm xe điện vào năm 2030.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm