Thị trường hàng hóa
Netflix đã có một năm 2022 tồi tệ. Vào tháng 4, công ty cho biết số lượng người đăng ký mới giảm mạnh chưa từng có kể từ năm 2011. Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 60% cho đến nay.
Tuy nhiên, những khó khăn gần đây của Nextflix có thể không phải là khởi đầu của một vòng xoáy đi xuống hay khởi đầu của sự kết thúc đối với gã khổng lồ phát trực tuyến. Đúng hơn, đó là một dấu hiệu cho thấy Netflix đang dần trở thành một công ty truyền thông truyền thống hơn.
Netflix (NFLX) ban đầu được định giá là một công ty công nghệ lớn. Phố Wall từng định giá công ty vào khoảng 300 tỷ USD - một con số ngang bằng với nhiều công ty Big Tech nhưng cuối cùng mô hình kinh doanh của Netflix dần bị hạn chế.
Julia Alexander, Giám đốc Chiến lược của Parrot Analytics nói: “Tôi nghĩ Netflix đã được định giá quá cao. Netflix không có nhiều hướng phát triển khác nhau như các công ty khác”.
Quả thực, Netflix chưa bao giờ thực sự là một công ty công nghệ hoàn toàn. Mặc dù dựa vào sự tăng trưởng của số người đăng ký như nhiều công ty trong thế giới công nghệ, nhưng với Nextflix, sự tăng trưởng của người đăng ký được dựa trên việc khán giả muốn xem và trả tiền cho những bộ phim và chương trình truyền hình. Điều này giống như một studio ở Hollywood hơn là một công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon.
Netflix trông giống một công ty công nghệ hơn là Disney, Comcast, Paramount hay CNN, công ty mẹ Warner Bros Discovery. Nhưng khi các công ty truyền thông truyền thống dần học theo Netflix, Netflix lại bắt đầu chạy theo đối thủ của mình bằng cách bắt đầu quảng cáo và phát hành một số chương trình trong suốt nhiều tuần và nhiều tháng thay vì tất cả cùng một lúc.
Netflix nói rằng họ có thể cung cấp quảng cáo rẻ hơn và hạn chế chia sẻ mật khẩu trong năm tới. Công ty sẽ hợp tác với Microsoft (MSFT) để kinh doanh quảng cáo của mình.
Andrew Hare, Phó Chủ tịch cấp cao của bộ phận nghiên cứu tại Magid, chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng theo nhiều cách, những động thái mà Netflix đang thực hiện gợi ý cho sự chuyển đổi từ công ty công nghệ sang công ty truyền thông. Với việc chạy quảng cáo, xử lý nghiêm ngặt chia sẻ mật khẩu, các chương trình như 'Stranger Things' đang chạy thử nghiệm với một bản phát hành song song, chúng ta đang thấy Netflix trông giống một công ty truyền thông truyền thống hơn mỗi ngày”.
Hare nói thêm rằng chiến lược kinh doanh trước đây của Netflix từng là bất khả xâm phạm nay đã bị loại bỏ.
"Netflix đã từng buộc Hollywood phải thoát khỏi vùng an toàn của mình. Họ đã đưa việc phát trực tuyến đến tận phòng khách của người Mỹ", ông nói.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm