Thị trường hàng hóa
Để ai cũng có thể sử dụng AI
Nhưng giờ đây, không ít các nhà báo phải đối mặt với khoảng cách về kiến thức và khả năng tiếp cận AI. Barbara D'amico, cựu thành viên Giảng dạy Phòng thí nghiệm Tin tức của Google đến từ Ý và là nhà báo có nhiều kinh nghiệm, đã so sánh những công cụ Ai với những chiếc Ferrari mạnh mẽ: "Chúng có tiềm năng to lớn, nhưng tiềm năng này ngày nay chủ yếu được phục vụ cho những người biết lái Ferrari".
Và để hỗ trợ tất cả các nhà báo đều có thể khai thác được sức mạnh của AI, dưới đây là danh sách một số công cụ trí tuệ nhân tạo dựa trên khuyến nghị của các chuyên gia:
Công cụ dịch thuật
Laura Oliver, một nhà báo tự do tại Vương quốc Anh và là người đồng sáng lập Hiệp hội các nhà báo tự do cho biết: "Các công cụ dịch thuật, chẳng hạn như Google Dịch và DeepL, đã tỏ ra vô cùng hữu ích khi nghiên cứu các câu chuyện".
Mặc dù không phải lúc nào cũng chính xác, nhưng trong nhiều trường hợp, bản dịch AI có thể tiết kiệm thời gian và công sức đồng thời giúp phá vỡ rào cản ngôn ngữ, tiếp cận các quan điểm đa dạng, xây dựng kết nối và khám phá những câu chuyện có thể chưa được kể bằng một ngôn ngữ nhất định.
Chuyển lời nói thành văn bản
Oliver đã sử dụng các công cụ ghi chép như Otter để cải thiện công việc của mình. “Tôi vẫn sẽ ghi chú của riêng mình, những thông tin và trích dẫn quan trọng, nhưng thật tuyệt khi có thể xem lại tất cả cuộc phỏng vấn và xem những gì bạn có thể đã bỏ lỡ”. Tuy nhiên, những công cụ như thế này trước đây đã làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư, có nghĩa là các nhà báo nên cẩn thận khi sử dụng nó cho các cuộc phỏng vấn nhạy cảm.
Trong khi đó, Derek Willis, một nhà báo dữ liệu và giảng viên tại Đại học Báo chí Philip Merrill đề xuất công cụ Whisper của OpenAI cho công việc biến lời nói thàh văn bản. “Nó là một công cụ ghi chép bản tuyệt vời mà tôi đã sử dụng cho mọi thứ, từ các cuộc phỏng vấn đến các buổi lễ tại nhà thờ - nó thậm chí sẽ phiên âm văn bản của các bài hát - với kết quả ấn tượng”.
Tương tự như Otter, Willis cảnh báo không nên sử dụng công cụ này cho các cuộc phỏng vấn nhạy cảm, “nhưng đối với những nội dung thông thường hoặc âm thanh đã được công khai thì đó là một công cụ tuyệt vời”.
Pinpoint: Không chỉ để ghi chép
Các nhà báo điều tra đang ngày càng sử dụng AI để thực hiện công việc của mình và một công cụ nổi bật là Pinpoint của Google. Nhiều người có thể đã quen thuộc với công cụ ghi chép miễn phí của nó - bao gồm 100 GB dung lượng lưu trữ, nhưng nó cũng có những công dụng khác.
“Nó là một kho lưu trữ dựa trên trí tuệ nhân tạo, hoàn toàn miễn phí, cho phép bạn tải lên các loại tài liệu khác nhau - bao gồm cả video và âm thanh - và tạo một bộ sưu tập có thể tìm kiếm”, D'Amico nói.
Oliver cũng chỉ ra tiềm năng của nó đối với công việc điều tra, đặc biệt những nhà báo không có nhiều sự hỗ trợ về kỹ thuật. “Tôi nghĩ rằng việc học cách sử dụng những công cụ này và phát triển các kỹ năng trong lĩnh vực này có thể cho phép các nhà báo tự do tiến hành các cuộc điều tra chuyên sâu mà không cần phải làm việc tại một tổ chức tin tức hoặc với một ngân sách lớn", cô nói.
Trình sắp xếp ảnh AI
Công cụ có tên AI photo sorter này dành cho những nhà báo phải tự mình vật lộn với việc quản lý các bộ sưu tập hình ảnh lớn. “Nếu bạn giống tôi và có rất nhiều ảnh nhưng không có cách nào thực sự để sắp xếp chúng…, thì bạn có thể thấy bộ sắp xếp ảnh AI là một công cụ tuyệt vời”, Willis nói.
Willis giải thích: “Nó hoạt động trên máy tính của bạn, có nghĩa là bạn không tải ảnh của mình lên một nơi nào khác và bạn có thể tạo các bộ sưu tập tùy chỉnh và loại bỏ các ảnh trùng lặp”. Vì nó hoạt động cục bộ trên thiết bị của bạn mà không cần tải lên đám mây nên trình sắp xếp ảnh AI đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật hơn trong khi các thuật toán tự động phân tích và phân loại ảnh của bạn.
Numerous.ai
D'Amico nhấn mạnh tầm quan trọng của "công cụ cầu nối" trích xuất văn bản, phân loại, tạo công thức và sử dụng ChatGPT ngay trong bảng tính này. Ví dụ: Numerous.ai là một tiện ích mở rộng của Google Sheets & Excel với gói miễn phí và gói cao cấp.
"Nó rất trực quan và biến trang tính của bạn thành một trang tính hội thoại, đặt ChatGPT bên trong chính trang tính đó", cô giải thích. "Tôi sử dụng nó để đơn giản hóa việc trích xuất dữ liệu và lập công thức, để tạo tự động hóa cho các kế hoạch biên tập v.v”.
Chuyển tài liệu thành bản thuyết trình
Được đề xuất bởi D'Amico vì tính chính xác và trực quan, Docs to Deck của Canva đơn giản hóa quá trình chuyển đổi tài liệu thành bản thuyết trình. Nó tự động phát hiện các tiêu đề và duy trì trình tự khá chính xác.
Người dùng cũng có tùy chọn để chọn một mẫu cho bản thuyết trình. “Tôi thấy nó hữu ích vì là một nhà báo tự do, bạn có quyền kiểm soát nội dung và bạn có thể chỉnh sửa, và bạn hãy để AI thực hiện các công việc nhàm chán là sao chép, dán và căn chỉnh văn bản”, nữ nhà báo này chia sẻ.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm