Thị trường hàng hóa
Google đã bắt đầu tung ra chatbot Bard, sản phẩm AI tiêu dùng độc lập đầu tiên của mình, vào thứ Ba (21/3). Google cho biết Bard, cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi dựa trên văn bản, sẽ được chạy riêng biệt với công cụ Google Tìm kiếm của họ.
Sự ra mắt của Bard diễn ra gần 4 tháng sau khi đối thủ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới với việc phát hành chatbot ChatGPT, khiến các gã khổng lồ công nghệ đổ xô đưa trí tuệ nhân tạo vào ngành kinh doanh tìm kiếm trên internet.
Tuần trước, OpenAI đã tiết lộ mô hình ngôn ngữ mới của mình, GPT-4, mà người dùng có thể truy cập thông qua phiên bản cao cấp của ChatGPT và thông qua công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft. Công cụ tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc Baidu cũng đã phát hành chatbot của riêng mình, có tên Ernie.
Trong những tuần gần đây, AI tổng quát cũng đã được tích hợp vào các ứng dụng năng suất được sử dụng rộng rãi, chẳng hạn như Workspace của Google, bao gồm Google Docs và Gmail, và phần mềm Office 365 của Microsoft, cũng như vào các ứng dụng phổ biến như Duolingo, cho phép hàng triệu người bắt đầu tương tác với công nghệ.
Google cho biết Bard sẽ chỉ đưa ra câu trả lời bằng tiếng Anh và sẽ cung cấp quyền truy cập trước cho những người dùng đăng ký danh sách chờ của họ ở Mỹ và Vương quốc Anh. Zoubin Ghahramani, Phó chủ tịch Google Research cho biết: “Chúng tôi muốn nhận phản hồi và tăng dần số lượng người có quyền truy cập vào Bard… trước khi tung ra rộng rãi” .
Bard được xây dựng dựa trên công nghệ AI của Google được gọi là LaMDA (Mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại) và được huấn luyện từ nguồn dữ liệu văn bản lấy từ web mở. Nó cũng dựa trên các kết quả của Google Tìm kiếm, có nghĩa là nó ít có khả năng tự mâu thuẫn với thông tin không chính xác.
Chatbot trả lời câu hỏi là một trong những làn sóng sản phẩm tiêu dùng đầu tiên được xây dựng dựa trên cái gọi là AI tổng quát - một công nghệ sử dụng lượng lớn văn bản do con người tạo ra để tạo ra phản hồi hợp lý cho các truy vấn.
Nhưng Google đã chậm phát hành AI đàm thoại so với đối thủ Microsoft, công ty vào tháng 1 đã công bố khoản đầu tư “nhiều tỷ đô la” vào OpenAI. Các nhà phê bình cho rằng sự chậm chạp của Google vì hoạt động kinh doanh tìm kiếm truyền thống của họ đang mang lại lợi nhuận khổng lồ, khiến hãng này ngại giới thiệu AI vì khả năng tóm tắt kết quả tìm kiếm thành một câu trả lời duy nhất.
Jack Krawczyk, một trong những người dẫn đầu về Bard, cho biết công ty muốn mọi người coi chatbot như một “thử nghiệm” để tạo ra các ý tưởng và chiến lược, thay vì thay thế cho tìm kiếm.
Krawczyk cho biết các câu trả lời do Bard đưa ra sẽ không cung cấp trích dẫn cho tài liệu nguồn, trừ khi chúng được trích dẫn trực tiếp từ các trang web cụ thể. Tuy nhiên, Bard cho phép người dùng google bất kỳ sự kiện nào họ muốn làm rõ trực tiếp thông qua giao diện chatbot, sử dụng nút “Google it”.
Tính an toàn của chatbot Bard đã được chính Google thử nghiệm nội bộ và đã được thử nghiệm với một nhóm được gọi là Trusted Testers (Người thử nghiệm đáng tin cậy) - tức những người tiêu dùng đăng ký để thử nghiệm các sản phẩm và dịch vụ mới của Google.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm